Thủ tướng tiếp khách quốc tế: Tăng cường quan hệ song phương với UAE; phối hợp chặt chẽ với ASEAN

Ngọc Mai| 12/05/2016 11:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều qua (11/5) tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lần lượt tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE; các đại sứ của các nước thành viên ASEAN và Phó Chủ tịch WB Victoria Kwakwa.

Việt Nam - UAE phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt mức 10 tỷ USD

Chiều ngày 11/5/2016 tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah Bin Zayed An Nahyan (Sếch Áp-đun-la Bin Day-ít An Na-hi-an) đến chào xã giao.

Thủ tướng tiếp khách quốc tế: Tăng cường quan hệ song phương với UAE; phối hợp chặt chẽ với ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE và các thành viên trong đoàn thăm chính thức Việt Nam, nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm UAE hai năm trước và bày tỏ hài lòng trước sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua. Thủ tướng đề nghị hai bên cần triển khai các biện pháp cụ thể để đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại..., phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt mức 10 tỷ USD trong thời gian tới, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp và các Quỹ Đầu tư UAE đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, khách sạn-du lịch, hạ tầng cơ sở, cảng biển-hàng không, bất động sản, sản xuất nông sản… tại Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng chuyển lời mời thăm chính thức Việt Nam tới Thủ tướng và Tổng thống UAE.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE Sếch Áp-đun-la Bin Day-ít An Na-hi-an chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới, đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Thủ tướng, Việt Nam sẽ tiếp tục giành nhiều thành công hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE khẳng định Chính phủ UAE coi trọng quan hệ với Việt Nam và cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai nước.

Trước đó, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE. Tại hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước và trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên khẳng định quyết tâm tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị trong thời gian tới thông qua tăng cường tiếp xúc các cấp, đẩy mạnh hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao, định kỳ tổ chức tham vấn chính trị giữa hai Bộ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức khu vực và quốc tế.

Hai bên thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch song phương đạt trên 10 tỷ USD trong thời gian tới thông qua việc tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tham dự hội chợ tại mỗi nước, cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tiếp cận thị trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa hai Phòng Thương mại và Công nghiệp. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị phía UAE tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam thành lập các trung tâm dự trữ hàng hóa, kho ngoại quan tại UAE để phân phối hàng hóa tại thị trường UAE cũng như xuất đi các nước trong khu vực; hỗ trợ Việt Nam thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal Việt Nam nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ trong kiểm định, đánh giá chất lượng sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang thị trường Hồi giáo, trong đó có UAE.

Trong lĩnh vực đầu tư, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh mong muốn các doanh nghiệp UAE tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực dầu khí, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, biến đổi khí hậu, luyện kim, khai khoáng, năng lượng tái tạo, vật liệu xây dựng, sản xuất thực phẩm Halal… nhằm đưa UAE trở thành nhà đầu tư lớn nhất của khu vực Trung Đông tại Việt Nam. Phía Việt Nam đã trao cho phía UAE danh sách một số dự án lớn Việt Nam đang kêu gọi đầu tư cũng như cung cấp các khoản tín dụng ưu đãi... Hai bên cũng nhất trí nghiên cứu tăng cường và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như lao động, an ninh, năng lượng, ngân hàng, du lịch, nông nghiệp…

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE đã cùng với Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì phiên họp toàn thể kỳ họp thứ ba Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – UAE. Biên bản kỳ họp, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa hai Bộ Tài chính, Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục Đại học UAE, Thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang UAE, Thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa các công ty, tập đoàn lớn hai nước đã được ký kết dưới sự chứng kiến của quan chức hai bên.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-UAE đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện nhiều doanh nghiệp lớn hàng đầu UAE và các Quỹ đầu tư UAE và đông đảo doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đến đầu tư, kinh doanh tại thị trường UAE.

Nỗ lực xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất

Cũng trong chiều 11/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp các đại sứ của các nước thành viên ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi Việt Nam thiết lập được khuôn khổ hợp tác chặt chẽ với các nước ASEAN và nhấn mạnh đây là tiền đề vững chắc để quan hệ giữa Việt Nam với từng nước tiếp tục phát triển hơn nữa.

Thủ tướng tiếp khách quốc tế: Tăng cường quan hệ song phương với UAE; phối hợp chặt chẽ với ASEAN

Thủ tướng cho rằng các nước thành viên cần nỗ lực xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất. Ảnh: VGP

Về hợp tác trong ASEAN, Thủ tướng cho rằng các nước thành viên cần nỗ lực xây dựng một ASEAN đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường chiến lược khu vực có nhiều biến chuyển. Việt Nam cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các nước ASEAN tiếp tục chủ động, tích cực đóng góp vào việc duy trì vai trò chủ đạo, tăng cường đoàn kết, thống nhất của ASEAN trong việc xử lý các vấn đề chiến lược ở khu vực, trong quan hệ của ASEAN với các đối tác bên ngoài, cũng như trong định hình cấu trúc khu vực.

Trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông, Thủ tướng đề nghị các nước cần tiếp tục tăng cường phối hợp để phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; duy trì đoàn kết và lập trường chung của ASEAN trong vấn đề Biển Đông; thúc đẩy giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) để giữ gìn hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ hợp tác chặt chẽ với các Đại sứ để các Đại sứ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước ASEAN.

Thủ tướng tin tưởng các Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp hết sức mình vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị, và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Thay mặt đại sứ các nước ASEAN, Đại sứ Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane khẳng định, việc các Đại sứ của 9 nước thành viên cùng dự buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết giữa các nước ASEAN; cam kết sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các nước thành viên ASEAN với Việt Nam cũng như góp phần thúc đẩy tình hữu nghị, đoàn kết trong khối ASEAN, vì mục tiêu thịnh vượng và phát triển.

Mong muốn WB hỗ trợ Việt Nam tận dụng tối đa các cơ khi hội tham gia vào các hiệp định thương mại tự do

Chiều 11/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời là Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam.

Thủ tướng tiếp khách quốc tế: Tăng cường quan hệ song phương với UAE; phối hợp chặt chẽ với ASEAN

Thủ tướng mong muốn WB hỗ trợ để Việt Nam có thể tận dụng tối đa các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững. Ảnh: VGP

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng bà Victoria Kwakwa vừa được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch WB phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tin tưởng trên cương vị mới, bà sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng để duy trì và phát triển quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và WB.

Thủ tướng đánh giá cao những hỗ trợ quý báu của WB cho Việt Nam trong thời gian qua và trân trọng cảm ơn bà Victoria Kwakwa đã có nhiều đóng góp tích cực đối với sự phát triển của Việt Nam.

Cho rằng việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra cho Việt Nam nhiều thách thức mới, Thủ tướng mong muốn WB hỗ trợ để Việt Nam có thể tận dụng tối đa các cơ hội từ các hiệp định này nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, đề nghị WB sẽ có những hợp tác, hỗ trợ thiết thực để Việt Nam thực hiện các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu cả trước mắt cũng như lâu dài. Thủ tướng cũng mong muốn, WB sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam nhiều hơn nữa, nhất là ưu tiên dành các nguồn vốn ODA ưu đãi để Việt Nam khắc phục những khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Chủ tịch WB Victoria Kwakwa cũng đã trao đổi về những giải pháp khắc phục tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long trong trung dài hạn.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, bà Victoria Kwakwa đánh giá cao việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những hành động tích cực hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển ổn định. Bà khẳng định, Nhóm WB luôn hỗ trợ Việt Nam để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ WB và Việt Nam, góp phần giúp Việt Nam giải quyết những khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, WB sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam tiếp cận những nguồn vốn ưu đãi để phát triển năng lượng tái tạo, góp phần cùng toàn cầu giảm tác hại của biến đổi khí hậu, như những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP 21). Đây là công việc WB rất coi trọng và nỗ lực, nghiêm túc thực hiện. Việt Nam là 1 trong 5 nước được nhận ưu tiên để thực hiện chương trình này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng tiếp khách quốc tế: Tăng cường quan hệ song phương với UAE; phối hợp chặt chẽ với ASEAN