Tin nhanh

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được chôn cất riêng tư, kết thúc cuộc đời đầy biến động

Hà Mai 30/08/2023 12:29

Một lễ tang riêng tư đã được tổ chức cho Yevgeny Prigozhin, kết thúc một cuộc đời đầy biến động từ một trẻ lang thang trên đường phố St. Petersburg đến thủ lĩnh một đội quân lính đánh thuê.

Người phát ngôn của Wagner cho biết một buổi lễ tưởng niệm đã diễn ra đằng sau những cánh cửa đóng kín và người thủ lĩnh 62 tuổi của Wagner tới nghĩa trang Porokhovskoye ở quê nhà, ngay bên cạnh cha anh, người đã mất năm 1978. Tuyên bố của họ chấm dứt những đồn đoán của giới truyền thông về địa điểm và thời gian ông Yevgeny Prigozhin được an táng.

wagner.jpg
Ngày 11 tháng 11 năm 2011, Yevgeny Prigozhin (trái) phục vụ đồ ăn cho ông Vladimir Putin (khi đó là Thủ tướng) trong một bữa tối tại nhà hàng Prigozhin ở ngoại ô Moscow, Nga. (Ảnh hồ sơ/AP)

Một cây thánh giá bằng gỗ sừng sững được dựng trên ngôi mộ phủ đầy hoa của ông. Gần đó có lá cờ ba màu của Nga và lá cờ màu đen của Wagner. Truyền thông Nga dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Prigozhin đã được an nghỉ trong một lễ tang được tổ chức riêng tư vào thứ Ba, theo mong muốn của gia đình ông.

Các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đóng quân dọc theo hàng rào tại nghĩa trang, giữ cho du khách không lại gần khi nghĩa trang đóng cửa.

Người phát ngôn của ông Putin cho biết Tổng thống không tham dự buổi lễ. Tuần trước, ông nói rằng nhà lãnh đạo của Wagner “đã đóng góp đáng kể” cho cuộc chiến ở Ukraine và mô tả Prigozhin là một “doanh nhân tài năng” và “một người có số phận khó khăn”, người đã “phạm những sai lầm nghiêm trọng trong cuộc đời”.

Cơ quan điều tra tội phạm hàng đầu của đất nước, Ủy ban Điều tra, đã chính thức xác nhận cái chết của Prigozhin vào Chủ nhật. Ủy ban không cho biết điều gì đã khiến chiếc máy bay thương mại của Prigozhin lao xuống từ bầu trời vào ngày 23 tháng 8, vài phút sau khi cất cánh từ Moscow đến St. Petersburg. Ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra, Prigozhin được cho là đã trở về sau chuyến đi tới châu Phi, nơi ông tìm cách mở rộng hoạt động của Tập đoàn Wagner.

Cũng trong ngày thứ Ba, một đám tang đã được tổ chức tại Nghĩa trang phía Bắc của St. Petersburg cho Giám đốc hậu cần của Wagner, ông Valery Chekalov, người nằm trong số 10 người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Người chỉ huy thứ hai của Prigozhin, Dmitry Utkin, một sĩ quan tình báo quân đội đã nghỉ hưu, người đặt tên cho nhóm lính đánh thuê dựa trên bí danh du kích của chính mình, cũng bị tử vong trong vụ tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được chôn cất riêng tư, kết thúc cuộc đời đầy biến động