Môi trường

Bão Saola sẽ đi vào Biển Đông, xuất hiện hiện tượng bão đôi

Duy Uyên 29/08/2023 - 17:36

Theo dự báo bão Saola sẽ di chuyển vào Biển Đông trong 24 giờ tới. Ngoài ra ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, cách bão Saola khoảng 1500km về phía Đông cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là HAIKUI.

Bão Saola sẽ đi vào Biển Đông, xuất hiện hiện tượng bão đôi

Chiều 29/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có thông tin về cơn bão Saola.

Hiện nay (29/8) một cơn bão rất mạnh có tên quốc tế là SAOLA đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-Dông (Philippin).

Hồi 07 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 123,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông Bắc đảo Lu-Dông (Philippin). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/h), giật cấp 17, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, khoảng 5 km/h.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển Bắc Tây Bắc, khoảng 10 km/h, trong 24-48 giờ tới bão di chuyển Tây Bắc, 10-15 km/h, di chuyển vào Biển Đông và có khả năng cao đây sẽ là cơn bão số 3 trong năm 2023.

baosaola.jpg
Đường đi của bão Saola và bão HAIKUI lúc 07h ngày 29/8/2023 (Dự báo của Nhật Bản)

Cùng với hoạt động của bão Saola thì lúc này ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương, cách bão Saola khoảng 1500km về phía Đông cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là HAIKUI.

Bão HAIKU mới hình thành, cường độ mạnh cấp 8, sự xuất hiện của bão HAIKUI sẽ tạo ra hiệu ứng bão đôi trên Tây Bắc Thái Bình Dương khiến cho đường đi của bão Saola sẽ có những diễn biến phức tạp vì sự xuất hiện của bão HAIKUI sẽ tương tác với bão Saola tạo ra hiệu ứng bão đôi, hay còn gọi là hiệu ứng Fujiwara.

Với tương tác Fujiwara xuất hiện thì đường đi của bão Saola đã có nhiều thay đổi, dự báo ban đầu bão đổ bộ vào Đài Loan (Trung Quốc), sau đó di chuyển vào khu vực Phúc Kiến (Trung Quốc), nhưng trong 1-2 ngày gần đây bão Saola dự báo của các Trung tâm dự báo bão quốc tế bắt đầu có sự thay đổi về hướng dịch chuyển, lệch hơn về phía Nam và đi vào Biển Đông trong khoảng 30 đến 48 giờ tới.

baosaol2.jpg
Dự báo đường đi của bão Saola lúc 09h ngày 29/8/2023 (Nguồn Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia)

Các kịch bản đổ bộ của bão Saola

Kịch bản 01 : Đi vào ven biển Quảng Đông (Trung Quốc) sau đó đổi hướng và có khả năng đi dọc ven biển qua Hông Kông-Ma Cao.

Kịch bản 02 : Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, sau đổi hướng di chuyển Tây, hướng về khu vực Lôi Châu (Trung Quốc).

Kịch bản 03: Sau khi di chuyển vào Biển Đông bão Saola sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Bắc Tây Bắc, đổ bộ vào khu vực giữa Quảng Đông và Phúc Kiến (Trung Quốc), suy yếu và tan dần.

hopdubao.jpg
Các chuyên gia họp Dự báo bão với các quan dự báo quốc tế

Ảnh hưởng của bão Saola

Trong ngày hôm nay hoàn lưu phía tây của bão Saola sẽ ảnh hưởng tới khu vực phía Đông Bắc của đảo Lu-Dông (Philippin) gây mưa dông mạnh, gió mạnh; từ đêm nay trở đi hoàn lưu của bão Saola sẽ bắt đầu tác động đến khu vực phía Đông của vùng biển Bắc của Biển Đông, khiến cho khu vực vùng biển Bắc của Biển Đông có gió mạnh cấp 6, từ chiều và đêm ngày 30/8 mạnh lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật trên cấp 14; biển động dữ dội.

Từ ngày 31/8: cảnh báo ở khu vực phía Bắc của Biển Đông có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-12, vùng gần tâm bão cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Saola sẽ đi vào Biển Đông, xuất hiện hiện tượng bão đôi