Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp

Quang Tùng| 10/12/2015 16:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 10/12, tại tỉnh Bắc Ninh, Thanh Tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, hướng tới phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12.

Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp

Đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm so với năm 2014 cả về số vụ việc và số đoàn đông người, nhưng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là đối với các đoàn đông người, vượt cấp. 

Cụ thể, theo ông Nguyễn Đức Hải Cục trưởng Cục I, Thanh tra Chính phủ, trong năm 2015, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp 3.171 lượt công dân của 25 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị với 1.570 vụ việc khiếu nại, 1.001 vụ việc tố cáo, 600 vụ việc phản ánh, kiến nghị, có 352 lượt đoàn đông người. Một số địa phương có nhiều đoàn đông người như: Hà Nội (158 lượt đoàn), Hải Phòng (27 lượt đoàn), Bắc Giang (24 lượt đoàn)… Các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc đã tiếp 85.144 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, trong đó có 1.552 đoàn đông người; Một số địa phương có nhiều lượt công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước của địa phương để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gồm: Hà Nội (33.705 lượt), Quảng Ninh (6.077 lượt), Bắc Giang (4.668 lượt), Hải Phòng (4.504 lượt), Vĩnh Phúc (4.094 lượt); Hưng Yên (3.167 lượt); Thái Bình (2.941 lượt)...

Công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thanh tra Chính phủ đã xử lý 1.369 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân khu vực phía Bắc, đã hướng dẫn xử lý đối với 838 vụ việc khiếu nại, 531 vụ việc tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; các địa phương khu vực miền Bắc đã tiếp nhận, xử lý 10.367 đơn khiếu nại, tố cáo, qua đó xác định có 5.913 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền năm 2015, Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xác minh, rà soát và chỉ đạo xử lý đối với 105 vụ việc khiếu nại, tố cáo khu vực miền Bắc (trong đó Thủ tướng Chính phủ giao 21 vụ việc; Đại biểu Quốc hội, các cơ quan Trung ương chuyển đến: 24 vụ việc; lãnh đạo Thanh tra Chính phủ giao 60 vụ việc).

Các địa phương trong khu vực đã giải quyết 4.820/5.913 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 81,5%. Có 439 vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng (9%); 2.906 vụ việc khiếu nại, tố cáo sai (60%); 1.475 vụ việc khiếu nại, tố cáo có đúng, có sai (31%). 

Đến nay, các tỉnh khu vực miền Bắc đã tiến hành rà soát và giải quyết dứt điểm 137/186 vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Một số địa phương có kết quả tốt như Quảng Ninh đã giải quyết 22/25 vụ, Hải Dương giải quyết 10/11 vụ, Tuyên Quang giải quyết 9/9 vụ.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, báo cáo cũng chi rõ, vẫn còn tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm trong xử lý đơn thư khiếu nại; thủ trưởng một số đơn vị, địa phương chưa thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân theo quy định. Mặt khác, do chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo nên thông tin hai chiều giữa Ban Tiếp công dân cấp tỉnh với Ban Tiếp công dân Trung ương chưa thống nhất, chưa kịp thời, gây bị động, ảnh hưởng đến hiệu quả việc tổ chức tiếp, hướng dẫn, giải thích, vận động công dân. Một số địa phương chưa giải quyết dứt điểm, khiến số đoàn đông người kéo lên Trung ương ngày càng tăng.

Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận về giải pháp, nhằm xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các vụ việc khiếu kiện còn tồn đọng, không để tập trung đông người tại Hà Nội trước và trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 của Đảng.

Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Huỳnh Phong Tranh Đồng chí, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra ghi nhận kết quả các địa phương đạt được trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đòng thời lưu ý, thời gian tới là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (tháng 01/2016), bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp do đó dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn có những diễn biến phức tạp, các địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp:

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần đảm bảo thành công cho Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, các địa phương thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 35/CT-TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 39/2012/QH13 của Quốc hội; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: Số 704/TTg-V.I, số 86/TTg-V.I và số 95/TTg-V.I; Hướng dẫn, chỉ đạo tại các Kế hoạch số 2100, số 2062/KH-TTCP, số 3315/KH-TTCP về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII;

Chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo; công khai, minh bạch quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương theo quy định, nhất là quy hoạch thực hiện các dự án, công tác đầu tư xây dựng… nhằm hạn chế khiếu nại, tố cáo phát sinh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiếu nại, tố cáo giảm nhưng tiềm ẩn yếu tố phức tạp