Nhịp cầu Công lý

Thanh Oai (Hà Nội): Vì sao công dân khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án?

Đỗ Việt 13/10/2023 - 20:16

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai (Hà Nội) có thông báo kết luận định giá tài sản trong vụ việc hủy hoại tài sản xảy ra ngày 29/4/2023 và ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, ông Cường đã có đơn khiếu nại vì cho rằng các tài sản được định giá chưa đúng với giá trị thực, nhiều tài sản không được định giá.

Trong đơn tố giác gửi đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai, ông Lê Bá Cường (HKTT tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội) tố giác bà Bùi Thị Lực (ở quận Hà Đông, TP Hà Nội) cùng một số người khác có hành vi hủy hoại tài sản của gia đình ông Cường.

Cụ thể, ngày 29/4/2023, ông L.B.Q, B.ĐM, bà Bùi Thị Lực cùng nhiều người thân và những người lạ mặt đã có hành vi đập trụ tường, tháo dỡ cánh cổng, cắt bản lề cổng, tại thửa đất số 113 đường Lạc Long Quân, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai. Đáng nói, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền quyết định, những người này đã tự ý di dời tài sản của ông Cường ra ngoài, dẫn đến nhiều tàn sản bị hư hỏng không sử dụng được.

anh-1(2).jpg
Khu đất nơi xảy ra tranh chấp

Các tài sản ông Cường liệt kê gồm: 01 cánh cổng sắt cửa chính được làm năm 1996, 01 cánh cổng sắt gara ô tô, 01 hộp dầm thép mạ kẽm dài 05m, 01 máy khoan bê tông được làm năm 2011, 01 máy cắt sắt cầm tay, 01 máy khoan bê tông mua năm 2022.

Ông Cường cho rằng, những tài sản này được hình thành là tài sản trên đất của bà N.T.N (mẹ đẻ ông Cường). Trước khi mất, bà N. đã giao lại cho ông Cường quản lý và sử dụng từ năm 2011.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai đã vào cuộc xác minh, tiến hành định giá tài sản bị thiệt hại.

Theo thông báo số 518/TB-CSĐT(ĐTTH) về nội dung kết luận định giá tài sản xác định tổng giá trị tài sản theo yêu cầu định giá là 1.290.000 đồng. Ngày 5/9/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai ra thông báo số 289/TB – CSĐT (ĐTTH) thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Cơ quan điều tra cho rằng ông Cường không có văn bản giấy tờ gì thể hiện việc bà N.T.N là người có quyền sử dụng hợp pháp thửa đất trên. Trong khi, bà Bùi Thị Lực khẳng định thửa đất và tài sản trên đất trong đó có cánh cổng chính và trụ cổng tại địa chỉ 113 đường Lạc Long Quân là thửa đất do vợ chồng bà Lực mua lại của gia đình bà Nguyễn Thị Kế từ năm 1996 với giá 90 triệu đồng và đã cung cấp được các giấy tờ phô tô có liên quan đến việc mua bán đất.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai đã làm việc với một số cán bộ UBND xã Bình Minh vào thời điểm năm 1996 được biết có việc bà Bùi Thị Toàn là con gái bà Kế thay mặt bà Kế ký giấy tờ nhận tiền và sang nhượng lại thửa đất văn phòng hợp tác xã mua bán cũ và tài sản trên đất cho ông Lê Bá Vinh (chồng bà Lực). Vì vậy, việc bà Bùi Thị Lực cho rằng thửa đất và tài sản tên đất tại địa chỉ 113 đường Lạc Long Quân do vợ chồng bà bỏ tiền ra mua là có căn cứ.

Công an huyện Thanh Oai cũng cho biết, bà Lực đã có đơn đề nghị UBND xã Bình Minh giải quyết việc ông Cường và người thân tranh chấp thửa đất trên với bà Lực.

Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với tố giác về tội phạm của ông Cường.

anh-3-1-(1).jpg
anh-4-1-(1).jpg
Thông báo về nội dung kết luận định giá tài sản của Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai

Không đồng tình với kết quả giải quyết trên, ông Cường đã có đơn khiếu nại lên Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thanh Oai vì cho rằng các tài sản được định giá chưa đúng với giá trị thực, nhiều tài sản không được định giá.

Theo phản ánh của ông Cường, trong số các tài sản ông đã liệt kê, cơ quan điều tra không tiến hành định giá các tài sản như máy cắt sắt cầm tay lại mini hiệu Maketa; máy khoan đục bê tông hiệu Dongcheng và hộp sắt mạ kẽm…

Ngoài ra, ông Cường cho biết thêm, mặc dù ông đã cung cấp các giấy tờ gồm hợp đồng chuyển nhượng đất do mẹ ông là đại diện bên mua cùng giấy tặng cho nhà đất nhưng không được cơ quan điều tra xem xét, trong khi các giấy tờ phô tô của bà Bùi Thị Lực, cơ quan điều tra lại cho rằng có căn cứ.

Tuy nhiên, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai và Viện kiểm sát nhân dân Thanh Oai đều bác đơn khiếu nại của ông Lê Bá Cường.

Đáng chú ý, theo phán ánh của ông Cường, ngày 24/9 vừa qua, bà Lực và một số người tiếp tục tái diễn hành vi tự ý di dời các tài sản của ông Cường trên phần đất tranh chấp và có lời lẽ xúc phạm nhau. Sự việc chỉ dừng lại khi có lực lượng Công an xã Bình Minh đến can thiệp.

Ông Cường cho rằng, việc cơ quan điều tra Công an huyện Thanh oai không xử lý nghiêm minh đối với hành vi cố ý làm hư hỏng, hủy hoại tài sản dẫn đến tiếp tục có những hành vi tương tự vào ngày 24/9/2023.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý ngày 12/10, Thượng tá Nguyễn Văn Quân, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Oai cho biết vụ việc xuất phát từ tranh đất đai, Công an huyện đã có thông báo giải quyết.

“Công an huyện đã giao cho lực lượng Công an xã Bình Minh giám sát và có đề nghị UBND xã tiến hành hòa giải vấn đề tranh chấp đất đai nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Nếu thời gian tới các bên tiếp tục có hành vi mất an ninh trật tự, cơ quan công an sẽ vào cuộc xử lý nghiêm theo quy định.”, Thượng tá Quân cho hay.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc vì sao không xử lý hành chính những người có hành vi di dời tài sản khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, ông Quân cho rằng hành vi của những người nói trên chưa đến mức xử phạt hành chính, nhưng nếu thời gian tới tiếp tục có hành vi gây mất an ninh trật tự cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thêm - Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết, UBND xã đã mời ông Cường và bà Lực cùng những người liên quan đến làm việc và yêu cầu đến cuối tháng 10/2023 các bên phải hoàn thiện việc cung cấp hồ sơ giấy tờ gốc chứng minh tính hợp pháp của thửa đất có tranh chấp. Sau đó, UBND xã sẽ thu thập tài liệu tiến hành tổ chức hòa giải. Trong trường hợp, các bên không thống nhất được xã sẽ hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết.

Trước thông tin về việc bà Lực cùng một số người tự ý di dời tài sản của ông Cường, lãnh đạo xã Bình Minh cho biết đã có văn bản yêu cầu tạm dừng, giữ nguyên hiện trạng trong thời gian xã đang giải quyết, làm rõ vụ việc. Nếu cá nhân nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai (Hà Nội): Vì sao công dân khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án?