Nhịp cầu Công lý

Xung quanh việc điều chỉnh Dự án Công viên nút giao Nam cầu Bính (Hải Phòng): Nhiều nội dung khiếu nại cần được giải quyết

Huy Anh 24/10/2023 - 11:16

Quá trình triển khai thực hiện Dự án Công viên nút giao Nam cầu Bính đã phát sinh những kiến nghị, khiếu nại phức tạp liên quan đến thu hồi đất cũng như những nghi ngại liên quan đến sự bất cập về pháp lý, về kỹ thuật và thực tế…

Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh nút giao Nam cầu Bính (Dự án) được UBND Tp. Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 701/QĐ-UBND ngày 04/3/2022 (QĐ701), với quy mô khoảng 2,09 ha nhằm tạo điểm nhấn cho cảnh quan kiến trúc khu vực và thêm một nút giao thông phục vụ cộng đồng. Một trong những hạng mục của Dự án là cải tạo con đường hiện trạng lên 11,5m trong khuôn viên dự án để thông với đường Bãi Sậy.

anh-bai-hp-2.jpg
Một số công trình trong khu vực này bị thu hồi để xây dựng Dự án Công viên.

Sau đó 4 ngày, vào ngày 08/3/2022, UBND Tp. Hải Phòng ban hành Quyết định số 727/QĐ-UBND (QĐ 727) về việc phê duyêt điều chỉnh cục bộ một số lô đất thuộc ô H10.2 trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến 2025 để phục dựng chùa Hưng Long. Theo QĐ 727, con đường ( nêu trong Dự án- PV) sẽ được dịch chuyển về phía Đông Nam, song song và cách vị trí hiện tại khoảng 15-20m, nằm ngoài phạm vi quy hoạch của Dự án theo QĐ 701.

Ngày 06/12/2022, UBND Tp. Hải Phòng ban hành Quyết định số 4130/QĐ-UBND (QĐ 4130) phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Công viên cây xanh nút giao Nam cầu Bính - tức điều chỉnh QĐ 701. Theo đó, diện tích xây dựng Dự án từ 2,09 ha đã tăng lên thành 2,2 ha đồng nghĩa với việc phải thu hồi đất thêm 0,11 ha đất (1.100 m2).

Triển khai thực hiện Dự án, UBND quận Hồng Bàng ban hành các quyết định để thu hồi đất của một số hộ gia đình và doanh nghiệp.

Quá trình triển khai thực hiện Dự án đã phát sinh những kiến nghị, khiếu nại phức tạp liên quan đến thu hồi đất cũng như những nghi ngại liên quan đến sự bất cập về pháp lý, về kỹ thuật và thực tế…

Về vấn đề tăng diện tích xây dựng Dự án: những người khiếu nại cho rằng QĐ 4130 không tuân thủ quy định về mặt pháp luật và không trên cơ sở thực tiễn. Theo quy định của Luật Xây dựng, việc điều chỉnh cục bộ làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô và các giải pháp quy hoạch chính của khu vực lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phải được công bố công khai; phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư… Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch từ 2,09 ha lên 2,2 ha sẽ tăng 0,11 ha, tức phải thu hồi thêm 0,11 ha đất, nhưng theo khiếu nại thì việc này đã không được triển khai nên những hộ dân và doanh nghiệp bị thu hồi đất bức xúc.

Về thực tế, những người bị ảnh hưởng nghi ngại cho rằng việc tăng thêm diện tích thực hiện dự án này không rõ ở khu vực đất nào, hay việc thu hồi đất của họ chỉ để làm tăng diện tích đất xen kẹt dẫn đến lãng phí ngân sách, không phục vụ gì cho cộng đồng. Theo phản ánh thì không có việc dịch chuyển con đường hiện trạng về phía Đông Nam (sát khu dân cư) mà là mở mới con đường phía Đông Nam với lộ giới cũng 11,5m sát khu dân cư.

Như vậy, sẽ hình thành 02 con đường chạy song song, cách nhau chỉ 15-20m và khoảng trống ở giữa là đất thuộc công viên nhưng dân cư không thể đi lại (do là khu nhà kho có tường rào, không có đường nên dân cư đi theo lối khác chứ không phải hai con đường này). Họ khẳng định đây là điểm “nghẽn” trong thiết kế, thiếu thực tế và nếu được thi công thì sẽ trở thành khu đất kẹt giữa 2 con đường, tách hẳn với công viên.

Liên quan đến QĐ 727 điều chỉnh cục bộ khu vực này với mục đích là để phục dựng chùa Hưng Long, theo phản ánh thì đã có những bất cập nảy sinh. Nguyên khu đất được quy hoạch phục dựng chùa là khu nhà kho 6B rộng 0,1435 ha của Cty VTNN 1 cho bà Nguyễn Thị Thanh Hương thuê. Năm 2016, bà Hương có mua 01 căn nhà trong khu dân cư gần nhà kho. Quá trình sửa chữa, bà Hương phát hiện dưới căn nhà một bia đá nên báo chính quyền, qua khảo cứu thì trên bia có ghi về chùa Hưng Long. Ngày 03/01/2017 giữa bà Hương, Cty VTNN 1 và ông Đặng Công Kỳ (pháp danh Thích Tục Khang, Phó Trưởng BTS giáo hội phật giáo TP Hải Phòng) ký thỏa thuận làm các thủ tục đưa khu nhà kho 6B rộng 0,1435 ha thành chùa Hưng Long.

Tuy nhiên đã 6 năm qua mà chưa được các cơ quan thẩm quyền xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa. Vì vậy, người khiếu nại cho rằng khi chưa được xếp hạng nhưng đã vội vàng điều chỉnh quy hoạch nên đã làm ảnh hưởng, xâm hại đến quyền lợi của hàng trăm hộ dân (phạm vi điều chỉnh của Quyết định 727/QĐ-UBND là 3,53 ha chứ không phải chỉ 0,2ha liên quan trong sự vụ này).

Chưa kể, Nhà nước sẽ thất thoát 50-60 tỷ đồng cho việc đền bù thu hồi đất, làm đường… Cùng với đó, họ nghi vấn rằng việc thiết kế thành hai con đường không phục vụ giao thông cho cộng đồng mà chỉ là để mở rộng thêm 40 -50m mặt tiền và cảnh quan chùa. Nghi vấn này dựa trên cơ sở cho rằng khu vực chùa ( có sau khi đã được xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa) vốn đã có 4 đến 5 ngõ từ đường Bãi Sậy đi vào. Hơn nữa, theo QĐ701 sẽ thêm một con đường nữa được đầu tư nên sẽ có hơn 30m mặt tiền đủ đáp ứng về cảnh quan và đi lại...

Những vấn đề này đã được gửi đến các cơ quan có thẩm quyền ở TP. Hải Phòng xem xét, giải quyết theo quy định. Chúng tôi sẽ trở lại vụ việc này khi có những thông tin từ cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh việc điều chỉnh Dự án Công viên nút giao Nam cầu Bính (Hải Phòng): Nhiều nội dung khiếu nại cần được giải quyết