Đời sống

Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Người dân một số xã 'bất an' về chất lượng nước sinh hoạt

Vũ Ba - Văn Công 16/10/2023 - 15:23

Nhiều năm sử dụng nước sinh hoạt do nhà máy cung cấp, nhưng nguồn nước cấp đến người dân rất yếu, thường xuyên có màu vàng đục, thậm chí có mùi thối. Tình trạng này kéo dài khiến người dân vô cùng lo lắng, bất an.

Bất an kéo dài vì nước sinh hoạt đục màu, có mùi

Thời gian qua, người dân một số xã như Trung Lập, Việt Tiến, Dũng Tiến (huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) hết sức lo lắng về việc nước sinh hoạt hàng ngày do nhà máy mini cung cấp không đảm bảo chất lượng.

Theo người dân ở thôn Cung Chúc (xã Trung Lập), nguồn nước sinh hoạt cấp đến các hộ dân trong thôn rất thất thường, lúc có lúc không, thường xuyên có màu vàng đục, đọng cấn bẩn, thậm chí nhiều lúc có mùi tanh, hôi thối khó chịu.⁷

anh-1-nuoc-sinh-hoat-vinh-bao.jpg
Nước sinh hoạt do nhà máy cấp, mở trực tiếp từ vòi của hộ dân ở thôn Cung Chúc, xã Trung Lập có tình trạng đục, cấn bẩn

Ông Phạm Văn Quân (ở thôn Cung Chúc) cho biết, người dân ở đây đã kiến nghị đến cơ quan chức năng địa phương, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, tình trạng trên vẫn thường xuyên xảy ra.

Còn theo Vũ Văn Chiến, để hạn chế tình trạng nước vàng đục, có mùi, nhiều gia đình đã phải mua téc đựng nước để lắng cấn bẩn, trong hơn mới giám sử dụng. Những gia đình có điều kiện hơn thì mua máy lọc nước, sau khi lọc xong mới sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, về lâu dài, người dân mong muốn được sử dụng nguồn nước của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng - Chi nhánh huyện Vĩnh Bảo mới yên tâm về chất lượng nước.

Theo anh Lê Văn Cường, người dân ở đây vô cùng lo lắng, bất an trước tình trạng nước sinh hoạt thường thường xuyên có hiện tượng như trên.

Tương tự, người dân tại thôn An Bồ, thôn Cựu Lai (xã Dũng Tiến), thôn Liễu Kinh (xã Việt Tiến) cũng ghi nhận, phản ánh về tình trạng trên.

Ông Lê Văn Biền, thôn Cựu Lai (xã Dũng Tiến) cho biết, tại các cuộc họp, hội nghị của địa phương, người dân ở đây đã nhiều lần kiến nghị kiểm tra, xử lý tình trạng trên nhưng nguồn nước lâu nay vẫn vậy.

Một số người dân thôn Liễu Kinh (xã Việt Tiến) cho rằng, dù lo lắng, bất an về chất lượng nước sinh hoạt nhưng họ vẫn phải dùng vì dù có kiến nghị rồi cũng đâu lại vào đấy, không giải quyết được gì. (?)

anh-2-nuoc-sinh-hoat-vinh-bao.jpg
Quá bức xúc, nhiều người dân đăng tải, chia sẻ tình trạng nước sinh hoạt lên mạng xã hội

Đại diện lãnh đạo xã Trung Lập cho biết, trên địa bàn xã đang sử dụng 2 nguồn nước sinh hoạt của Công ty CP Cấp nước Hải Phòng - Chi nhánh Vĩnh Bảo và Công ty Quang Sáng. Nước do Công ty CP Cấp nước Hải Phòng cấp tại thôn Áng Ngoại đảm bảo chất lượng, người dân không có ý kiến. Tuy nhiên, nước sinh hoạt tại thôn Áng Dương và Cung Chúc đó Công ty Quang Sáng cùng cấp thì người dân liên tục kiến nghị, phản ánh tình trạng trên; trong đó UBND xã đang sử dụng nước của Công ty Quang Sáng cũng gặp tình trạng tương tự.

Trước những phản ánh trên, địa phương đã báo cáo UBND huyện và các cơ quan chức năng để kịp thời nắm bắt, kiểm tra, xử lý.

UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra

Sau khi nắm bắt được những thông tin phản ánh trên, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo đã ban hành Quyết định số 2031/QĐ-UBND ngày 14/4/2023 về việc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước sinh hoạt trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện Vĩnh Bảo đã thành lập Đoàn kiểm tra do Phòng Y tế là cơ quan chủ trì phối hợp các phòng, đơn vị liên quan, tiến hành kiểm tra đột xuất và lấy mẫu nước để thử nghiệm, kiểm định chất lượng. Đoàn kiểm tra đã kiểm tra tại một nhà máy nước ở xã Dũng Tiến và lấy mẫu nước tại 3 điểm ở xã Dũng Tiến và xã Giang Biên để gửi Trung tâm Y tế dự phòng.

Đại diện Phòng Y tế huyện Vĩnh Bảo cho biết, kết quả thử nghiệm cho thấy các thông số chất lượng nước đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kết quả kiểm tra bước đầu, phía UBND huyện và Đoàn kiển tra sẽ tiếp tục giám sát, kiểm tra trong thời gian tới, trong đó có xã Trung Lập.

anh-3-nuoc-sinh-hoat-vinh-bao.jpg
Quyết định thành lập đoàn kiểm tra về nước sinh hoạt

Được biết, trong tháng 8/2023, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đã dẫn đầu đoàn khảo sát của thành phố tiến hành kiểm tra, khảo sát thực tế tình hình sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng và nhà máy nước số 1, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo; đồng thời tìm hiểu tình hình tâm tư, nguyện vọng của nhân dân địa phương về việc cung cấp nước sinh hoạt.

Tuy nhiên, đến nay, những lo lắng, bất an về tình trạng nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân một số xã trên vẫn chưa được nguôi ngoai, hạ nhiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Bảo (Hải Phòng): Người dân một số xã 'bất an' về chất lượng nước sinh hoạt