Hồi âm

Diễn biến vụ công dân khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng: Thanh tra tiếp tục… vào cuộc

Huy Anh 20/02/2024 - 17:18

Ngày 2/2/2024, Báo Công lý đăng bài “Vụ công dân khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng: Nhiều cơ quan “vào cuộc” nhưng chưa xử lý dứt điểm ” . Bài báo nêu vụ việc Văn phòng ĐKĐĐ vẫn thực hiện đăng ký biến động đất đai dù biết rõ đang còn khởi kiện liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng đất và chưa được Tòa án giải quyết dứt điểm. Vụ việc này đã nhiều năm, được nhiều cơ quan của Thành ủy và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo nhưng việc xử lý kéo dài khiến người khiếu nại bức xúc.

Cụ thể, sau khi tiếp nhận khiếu nại của ông Mai Anh Quốc Hùng đề nghị Văn phòng ĐKĐĐ ngăn chặn việc đăng ký biến động thửa đất A2-1, tờ bản đồ số KT04 KDC Hòa phát 2, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, căn cứ quy định hiện hành, Văn phòng ĐKĐĐ Tp Đà Nẵng đã dừng và hướng dẫn các bên khởi kiện ra Tòa án.

Ông Hùng đã thực hiện ngay việc khởi kiện nhưng vì sai đối tượng nên TAND Tp Đà Nẵng đã đình chỉ việc giải quyết vụ án. Tuy nhiên, tại Điều II, Quyết định đình chỉ vụ án dân sự số 38/2021/QĐST-DS ngày 22/6/2021 của TAND Tp Đà Nẵng thể hiện rõ ông Hùng được quyền khởi kiện lại vụ án theo quy định tại khoản 1 Điều 218 Bộ Luật Tố tụng dân sự.

so-tn-1.jpg
so-tn-2.jpg
Văn bản của Sở TN&MT Tp Đà Nẵng mới gửi cho ông Mai Anh Quốc Hùng.

Cùng với đó, trước khi Tòa án ban hành quyết định đình chỉ, ông Hùng đã có đơn khởi kiện Công ty Cổ phần sinh thái biển Hội An (gọi tắt là Cty STB) liên quan đến quyền sử dụng lô đất, được Tòa án xác nhận.

Đồng thời, ông Hùng đã có đơn gửi Văn phòng ĐKĐĐ thông tin việc ông đã tiếp tục khởi kiện tới Văn phòng ĐKĐĐ để biết. Tuy nhiên, với lý do không nhận được thông báo thụ lý nên Văn phòng ĐKĐĐ tiếp tục thực hiện việc đăng ký biến động đất đai đối với lô đất đang liên quan đến việc khởi kiện của ông Hùng.

Cùng với việc nêu những nguyên nhân chủ quan, Báo cũng nêu rõ lý do khách quan Tòa án chưa thụ lý ngay tại thời điểm đó và nội dung khởi kiện liên quan đến tranh chấp quyền sử dụng lô đất hiện đã được thụ lý, đang quá trình giải quyết…

Sau khi Báo Công lý phản ánh, ngày 6/2/2024 Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Tp Đà Nẵng ban hành Công văn số 592/ STNMT- TTr “Về việc xử lý đơn công dân” gửi ông Mai Anh Quốc Hùng. Theo Sở TN&MT, liên quan đến việc xử lý, trả lời đơn của ông Hùng, ngày 12/12/2023 Sở đã trả lời. Ngoài ra, thực hiện Thông báo số 76/TB-VP ngày 22/9/2023 của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố, hiện Đoàn thanh tra đang tiến hành làm việc và Sở sẽ báo cáo kết qủa theo ý kiến của Chủ tịch HĐND Tp Đà Nẵng: “giao Sở TN&MT rà soát lại toàn bộ quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký biến động về quyền sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên… Trong trường hợp nếu có thiếu sót, tùy theo mức độ mà xem xét xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền…”.

Được biết, Chủ tịch HĐND chỉ đạo giải quyết dứt điểm trong tháng 10/2023 nhưng theo Ban pháp chế HĐND, Sở TN&MT vẫn chưa có kết quả phản hồi nên tiếp tục đề nghị giải quyết dứt điểm, trả lời công dân và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND trước ngày 29/2/2024.

Đáng quan tâm hơn cả là trong Công văn số 592/ STNMT- TTr đề cập đến việc Sở TN&MT đã chỉ đạo và Thanh tra Sở đã ban hành Quyết định số 187/QĐ-TTr về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ đăng lý biến động quyền sử dụng đất của Văn phòng ĐKĐĐ thành phố cho Công ty Công ty Cổ phần sinh thái biển Hội An ( gọi tắt là Cty STB) tại thửa đất A2-1, tờ bản đồ số KT04 KDC Hòa phát 2, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Đây là tín hiệu tích cực và cần thiết của Sở TN&MT Tp Đà Nẵng trước khiếu nại của công dân, sự quan tâm của nhiều cơ quan cũng như phản ánh của báo chí. Trước đó, tháng 9/2023, Thanh tra sở TN&MT đã từng mời ông Hùng lên làm việc. Biên bản làm việc thể hiện Chánh thanh tra Nguyễn Thị Quỳnh Như đã ghi nhận nhiều ý kiến ông Hùng, trong đó có cả ý kiến phản bác nội dung công văn trả lời của Văn phòng ĐKĐĐ…Tuy nhiên, sau đó không thấy cơ quan này ban hành kết luận, cũng không biết có tham mưu gì cho lãnh đạo Sở TN&MT mà chỉ thấy vụ việc rơi vào im lặng.

Hy vọng với sự vào cuộc và chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch HĐND Tp và các Ban Nội chính, Ủy ban kiểm tra, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, lần này Thanh tra sở TN&MT có kết luận khách quan và xác đáng.

Báo Công lý sẽ phản ánh những diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến vụ công dân khiếu nại Văn phòng ĐKĐĐ Đà Nẵng: Thanh tra tiếp tục… vào cuộc