Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Anh: Người Anh ồn ào

24/05/2012 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

ĐT Anh vẫn thế. Trước mỗi giải đấu lớn, họ luôn gây ồn ào với những sự kiện bên lề sân cỏ. Vài tháng trước Euro 2012, HLV Fabio Capello bất ngờ tuyên bố từ chức vì những bất đồng với FA. Lên thay là Roy Hodgson.

World Cup 2010, Anh được đánh giá rất cao. Họ không chỉ sở hữu một dàn sao thượng thặng mà trên băng ghế chỉ đạo còn xuất hiện Fabio Capello, một chiến lược gia lão luyện tới từ Ý. Tuy nhiên, họ lại chỉ mang tới những nỗi thất vọng. Sau khi nhọc nhằn vượt qua vòng 3, “Tam sư” đụng Đức và ngay lập tức nhận về một kết quả chua chát. Sau 90 phút thi đấu, họ để những cầu thủ trẻ của Joachim Loew đánh bại với tỉ số 4-1.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Anh: Người Anh ồn ào

ĐTQG Anh

Thất bại tại Nam Phi khiến người Anh, đặc biệt là các quan chức FA nổi giận. Họ đổ lỗi cho Capello và tính sa thải HLV người Ý. Nhưng sau khi cân nhắc thiệt hơn, FA đã cho cựu chiến lược gia Real Madrid đoái công chuộc tội. Thêm một sự tin tưởng nữa cho giành Capello với chiến dịch vòng loại Euro 2012.

Tại vòng loại, Anh nằm ở bảng G, cùng với Montenegro, Thụy Sĩ, xứ Wales và Bulgaria. Không có đội bóng nào yếu tại bảng đấu này nhưng cũng không có những đối thủ sừng sỏ thực sự. Với một dàn sao chất lượng và một đẳng cấp vượt trội, ĐT Anh không mấy khó khăn để giành ngôi nhất bảng với 5 trận thắng và 3 trận hòa. Họ bỏ xa đội đứng thứ 2 tới 6 điểm.

Kết quả mỹ mãn tại vòng loại giúp ĐT Anh lấy lại sự tin tưởng từ người hâm mộ. Tuy nhiên, sự tin tưởng ấy không tồn tại được quá lâu. Tất cả cũng chỉ vì thói quen gây “ồn ào” trước mỗi giải đấu lớn. Tháng 2 vừa qua, sau những bất đồng không thể dàn xếp với FA liên quan đến vụ “phân biệt chủng tộc của John Terry”, Capello đã đùng đùng rời bỏ cương vị HLV trưởng.

Tại sao Capello từ chức? Nguyên do là vì Anton Ferdinand cáo buộc John Terry xúc phạm màu da. Terry sẽ phải ra toà. FA từ trên ấn xuống quyết định truất phế vai trò đội trưởng của Terry. Capello vừa cảm thấy FA không coi ông ra gì vừa ngượng với chính Terry - vì chỉ mấy ngày trước đó, ông đã “lỡ” hứa là sẽ bảo kê cho Terry tới cùng. Thế là Capello đùng đùng ra đi chỉ 4 tháng trước chiến dịch Euro 2012.

Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Anh: Người Anh ồn ào

Không nhiều người đặt niềm tin vào Roy Hodgson

Ấy vậy mà Capello mới chỉ là một phần của câu chuyện. Cái đáng nói không kém là sự kéo dài lê thê của quá trình tìm kiếm-bổ nhiệm tân HLV trưởng. Trong mấy tháng trời, ai cũng tin Harry Redknapp thế nào cũng được chọn. Nhưng đùng một cái, FA tuyên bố Roy Hodgson sẽ dẫn dắt “Tam sư” tại Ba Lan-Ukraine. Bất ngờ có, thất vọng có và tựu chung lại, niềm tin giành cho đội nhà lại đi xuống thêm 1 bậc nữa.

Rất ít người tin rằng, Roy Hodgson – với kinh nghiệm làm việc ở những đội bóng nhỏ, có thể mang thành công tới cho ĐT Anh. Nên nhớ rằng, dù là ai đi chăng nữa, thì việc tháo gỡ những khó khăn ở “Tam sư” lúc này không phải là chuyện dễ dàng. Trước nhất là xây dựng lại mối quan hệ giữa đội tuyển với nhiều mảng tối quan trọng trong bóng đá Anh, như quan hệ với giới truyền thông và quan hệ với các HLV trưởng CLB. Bởi vì cựu HLV Capello đã làm cho những mối quan hệ đó trở nên căng thẳng đến mức chỉ còn chực chờ xung đột lớn. Tiếp đến là hàn gắn lại những rạn nứa trong chính nội bộ đội tuyển. Rồi xây dựng một đội hình tối ưu trong bối cảnh quá nhiều trụ cột dính chấn thương. Và sau cùng chính là kéo người hâm mộ trở lại với đội tuyển… Chừng ấy thôi cũng đủ khiến Roy Hodgson đau đầu nhức óc.

Tại VCK Euro 2012, Anh rơi vào bảng D, cùng với Thụy Điển, Pháp và Chủ nhà Ukraine. Xét một cách toàn diện, họ chính là ứng cử viên sáng giá cho 1 trong 2 tấm vé đi tiếp. Tuy nhiên, với những lộn xộn trong quá trình chuẩn bị. Rất ít người, trong đó có cả những CĐV người Anh dám đặt niềm tin vào khả năng tiến sâu của “Tam sư”.

Đôi nét về ĐT Anh:
HLV trưởng: Roy Hodgson
Đội trưởng: Steven Gerrard
Thứ hạng FIFA hiện tại: 7
Ngôi sao đáng chú ý: John Terry, Frank Lampard, Steven Gerrard, Wayne Rooney
Thành tích tốt nhất tại các VCK Euro: Hạng 3 năm 1968

Danh sách chính thức tham dự VCK Euro 2012 (23 cầu thủ):
Thủ môn: Joe Hart (Man City), Robert Green (West Ham), Ruddy (Norwich).
Hậu vệ: Leighton Baines (Everton), Gary Cahill (Chelsea), Ashley Cole (Chelsea), Glen Johnson (Liverpool), Phil Jones (Man Utd), Joleon Lescott (Man City), John Terry (Chelsea).
Tiền vệ: Gareth Barry (Man City), Steward Downing (Liverpool), Steven Gerrard (Liverpool), Frank Lampard (Chelsea), James Milner (Man City), Scott Parker (Tottenham), Alex Oxlade-Chamberlain (Arsenal), Theo Walcott (Arsenal), Ashley Young (Man Utd).
Tiền đạo: Andy Carroll (Liverpool), Wayne Rooney (Man Utd), Danny Welbeck (Man Utd), Jermain Defoe (Tottenham).

Tùng Lâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình giành vé dự VCK Euro 2012 của ĐT Anh: Người Anh ồn ào