Cựu binh Mỹ bị bắt giữ tại Iran bị cáo buộc vi phạm an ninh

Bạch Dương| 12/03/2019 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Michael White, một cựu chiến binh hải quân Mỹ, vừa bị một tòa án ở Iran tuyên án về tội danh vi phạm an ninh và nhiều tội danh khác, theo IRNA.

Cựu binh Mỹ bị bắt giữ tại Iran bị cáo buộc vi phạm an ninh

Michael White bị cáo buộc về các tội danh an ninh

Hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA ngày 11/3 dẫn nguồn tin Công tố viên thành phố Mashad, miền Đông Bắc Iran, ông Gholamali Sadeghi, cho biết, những người đứng đơn kiện Michael White ra tòa với cả danh nghĩa cá nhân và nhà nước. Theo đó, Michael White bị cáo buộc về các tội danh an ninh; song ông Sadeghi không tiết lộ bản án của tòa án.

Trước đó, tờ New York Times đưa tin Michael White, 46 tuổi đến từ bang California, Mỹ đã bị bắt tại Iran hồi tháng 7/2018, sau khi đến thăm bạn gái ở thành phố Mashhad. Theo các hãng tin, Michael White bị cầm tù tại Iran với 7 tội danh không được công bố.

Đây là lần đần tiên Iran bắt giữ một công dân Mỹ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền. Trong hơn 10 năm qua, có ít nhất 3 công dân Mỹ bị bắt và 1 người Mỹ mất tích ở Iran. Mỹ và Iran hiện không có quan hệ ngoại giao và mọi trao đổi đều thông qua nước thứ ba là Thụy Sĩ.

Đến tháng 1/2019, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi cho biết, Chính phủ Mỹ đã được thông báo về vụ việc vào những ngày đầu tiên khi Michael White bị bắt giữ, thông qua Đại sứ quán Thụy Sỹ tại Tehran - cơ quan đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran do hai nước không có quan hệ ngoại giao kể từ năm 1980.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran cũng bác bỏ những thông tin cho rằng Michael White bị giam giữ trong điều kiện thiếu thốn.

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau khi chính phủ của Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi Thỏa thuận Hạt nhân Iran (JCPOA); và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân và phát triển tên lửa đạn đạo của Tehran.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu binh Mỹ bị bắt giữ tại Iran bị cáo buộc vi phạm an ninh