Trận chiến ngăn chặn rò rỉ khí gas tại nhà máy Ấn Độ

Trâm Anh (theo AFP)| 08/05/2020 21:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù số người chết khá thấp so với quy mô của vụ tai nạn, nó cũng đã khiến hàng trăm người ở thành phố cảng công nghiệp Visakhapatnam phải nhập viện.

Các kỹ sư đã phải chiến đấu vào những ngày cuối tuần này để ngăn chặn khí độc tiếp tục thoát ra tại một nhà máy hóa chất ở bờ biển phía Đông Ấn Độ - sau khi vụ rò rỉ xảy ra vào sáng sớm thứ năm (7/5) đã giết chết 12 người và khiến nhiều người dân bất tỉnh trên đường.

Trận chiến ngăn chặn rò rỉ khí gas tại nhà máy Ấn Độ

Một vụ rò rỉ khí gas tại nhà máy LG Polyme đã giết chết 12 người và khiến nhiều người bất tỉnh trên đường phố.

Mặc dù số người chết khá thấp so với quy mô của vụ tai nạn, nó cũng đã khiến hàng trăm người ở thành phố cảng công nghiệp Visakhapatnam phải nhập viện.

Cảnh sát cho biết, đến cuối ngày 7/5, khu vực sơ tán xung quanh nhà máy thuộc sở hữu của Nhà máy LG Chem (Hàn Quốc) đã được mở rộng với hàng trăm người ở 10 địa phương được đưa đến nơi an toàn để đề phòng.

Cảnh sát trưởng Swaroop Rani cho biết: "Tình hình hiện tại đã tốt hơn nhưng chúng tôi không thể nói nó hoàn toàn bình thường. Nhiệt độ trong các thùng chứa gas đã giảm xuống 120 độ nhưng chúng tôi cần giảm xuống thêm 25 độ nữa".

"Tính cho đến hiện tại, 12 người đã chết. Không ai đang trong tình trạng nguy kịch. Nhưng chúng tôi đã thông báo với những người đã hồi phục rằng họ có thể đến nhà của người thân hoặc đến nơi trú ẩn mà chúng tôi đã thiết lập cho đến khi tình hình hoàn toàn bình thường", cảnh sát trưởng cho biết.

Chủ sở hữu nhà máy LG Chem hôm nay cho biết không có rò rỉ mới, nhưng như một biện pháp phòng ngừa người dân gần đó nên được di chuyển.

Công ty đã đưa ra một thông báo tại Seoul rằng "đã yêu cầu cảnh sát sơ tán cư dân trong trường hợp khẩn cấp nếu nhiệt độ tăng trong bể",.

"Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện các biện pháp cần thiết, chẳng hạn như thêm nước vào bể" để giữ cho nó mát.

Những đoạn clip được phát trên truyền hình Ấn Độ cho thấy đàn ông, phụ nữ và trẻ em ngã bất động trên đường phố sau khi vụ rò rỉ khí gas diễn ra vào sáng sớm ngày 7/5.

Kumar Reddy, 24 tuổi, nói: “Mọi người cảm thấy hoảng loạn vì bỗng dưng không thể thở được. Mọi người thở hổn hển trong lúc ngã gục trên đường - trẻ em, phụ nữ và tất cả".

BK Naik, điều phối viên bệnh viện khu vực, cho biết đã có 1.000 người phải nhập viện. Đến chiều thứ năm, khoảng 600 vẫn còn điều trị, nhưng không có ai trong tình trạng nguy kịch.

Trận chiến ngăn chặn rò rỉ khí gas tại nhà máy Ấn Độ

Vụ rò rỉ khí gas tại nhà máy hóa chất Ấn Độ

"Tôi cầu nguyện cho sự an toàn và hạnh phúc của mọi người ở Visakhapatnam", Thủ tướng Narendra Modi đã viết trên Twitter.

Nhà máy này được điều hành bởi LG Polymers, một công ty con của LG Chem, nằm ở ngoại ô Visakhapatnam.

Thành phố Visakhapatnam và khu vực xung quanh là nơi sinh sống của khoảng năm triệu người.

Nhà máy đang trong giai đoạn dừng hoạt động vì lệnh phong tỏa để chống Covid-19 của chính phủ.

"Khí gas bị bỏ lại ở đó vì lệnh phong tỏa. Nó dẫn đến một phản ứng hóa học và nhiệt được tạo ra bên trong các bể chứa, và khí gas bị rò rỉ vì điều đó", cảnh sát cho biết.

LG Chem xác nhận nhà máy sản xuất các sản phẩm polystyrene không hoạt động vì lệnh phong tỏa, nhưng có nhân viên bảo trì tại cơ sở, người phát ngôn tại Seoul của LG Chem cho biết.

Nhà chức trách khuyên mọi người nên mặc quần áo ướt và đeo khẩu trang, tránh ăn thực phẩm không được che đậy và ăn chuối, sữa để "hạn chế ảnh hưởng có hại của khí gas".

Trận chiến ngăn chặn rò rỉ khí gas tại nhà máy Ấn Độ

Nhân viên cứu hộ sơ tán người dân sau vụ rò rỉ khí gas ở Visakhapatnam. Các kỹ sư đã làm việc để ngăn chặn nhiều khí thoát ra từ nhà máy hóa chất.

Vụ tai nạn gợi nhớ về Bhopal - thành phố ở miền Trung Ấn Độ, thủ phủ của bang Madhya Pradesh - nơi một vụ rò rỉ khí gas đã giết chết khoảng 3.500 người vào năm 1984.

Thảm họa Bhopal là một thảm họa công nghiệp xảy ra tại nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu sở hữu và điều hành bởi Union Carbide (UCIL) ở Bhopal, Madhya Pradesh, Ấn Độ ngày 3 tháng 12 năm 1984.

Khoảng 12 giờ đêm, nhà máy rò rỉ ra khí Methyl isocyanate (MIC) và các khí độc khác, gây ra phơi nhiễm trên 500,000 người.

Những đánh giá về số lượng người chết có sự không thống nhất. Đánh giá chính thức ban đầu về số người chết là 2,259 và chính quyền bang MP đã xác nhận tổng số 3737 cái chết liên quan đến vụ rò rỉ khí ga. Các cơ quan chính quyền khác ước tính khoảng 15,000 người chết. Một số tổ chức đưa ra con số khoảng 8000 đến 10,000 người chết trong 72 giờ đầu và 25,000 người chết vì các căn bệnh liên quan đến khí gas rò rỉ.

Trận chiến ngăn chặn rò rỉ khí gas tại nhà máy Ấn Độ

Khoảng 1.000 người đã được đưa đến bệnh viện sau vụ rò rỉ khí gas

25 năm sau vụ rò rỉ, 390 tấn các chất hóa học độc hại bị bỏ lại tại nhà máy của UCIL tiếp tục rò rỉ và gây ô nhiễm nguồn nước ngầm của khu vực, ảnh hưởng đến hàng ngàn cư dân Bhopal, những người phụ thuộc vào nguồn nước ngầm, mặc dù có những tranh cãi về việc có hay không những chất hóa học vẫn được lưu giữ tại khu vực này và những mỗi nguy hiểm đến sức khỏe con người.

Hiện có một vài phiên tòa dân sự và hình sự liên quan đến thảm họa diễn ra ở toà án Manhattan và tòa án Bhopal chống lại Union Carbide, hiện được sở hữu bởi Dow Chemical Company, cùng với lệnh bắt giữ Warren Anderson, CEO của Union Carbide tại thời điểm xảy ra thảm họa. Đến nay vẫn chưa có ai bị truy tố.

Theo Trung tâm Khoa học và Môi trường (CSE), khí gas là styrene, có khả năng gây ung thư và kết hợp với oxy trong không khí tạo thành styrene dioxide gây chết người nhiều hơn.

Vụ rò rỉ xảy ra do khí không được lưu trữ ở nhiệt độ thích hợp, gây ra áp lực tích tụ và phá vỡ van, CSE cho biết.

Những bình chứa gas này cũng đã "cũ và không được bảo trì đúng cách" và không có cơ chế giám sát nào được cài đặt để phát hiện cụ thể tình trạng của styrene trong bình chứa.

Vụ việc "cho chúng ta thấy có những quả bom hẹn giờ ngoài kia khi lệnh phong tỏa kết thúc và các ngành công nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại," CSE cảnh báo.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trận chiến ngăn chặn rò rỉ khí gas tại nhà máy Ấn Độ