Sức Khỏe

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Kích hoạt cấp cứu thảm họa

Nguyên Thảo 13/09/2023 - 12:19

Sáng 13/9, các bệnh viện Hà Nội liên tục thông tin về nạn nhân vụ cháy chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân.

Sáng 13/9, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia hội chẩn cùng các chuyên gia, kiểm tra công tác cấp cứu, hỏi thăm tình hình điều trị các nạn nhân và động viên người bệnh.

"Ngay đêm hôm qua khi nhận được thông tin về vụ cháy, qua đường dây nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế và các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chỉ đạo các đơn vị nỗ lực cấp cứu người bệnh với tinh thần tập trung cao độ nhất", ông Khuê nói.

capcciu.jpeg
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có mặt tại Bệnh viện Bạch Mai tham gia hội chẩn

Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đánh giá cao nỗ lực cấp cứu bài bản của Bệnh viện Bạch Mai sau khi ông tham gia hội chẩn và đi kiểm tra thực tế công tác cấp cứu, điều trị nạn nhân.

"Sau khi kiểm tra, chúng ta đang xử lý ngộ độc khí CO và xử lý chấn thương. Mô hình cấp cứu thảm họa cháy đã được trang bị. Bên cạnh việc cấp cứu ban đầu, phân loại người bệnh, điều trị đúng quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, sau vấn đề thảm họa là vấn đề tinh thần, vì vậy các y bác sĩ cần lưu ý xử lý sau thảm họa cho người bệnh. Các khoa phòng huy động toàn bộ, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị để giảm thiểu tối đa biến chứng, cấp cứu kịp thời cho nạn nhân", ông Khuê nói.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng đã chỉ đạo các bệnh viện trong khu vực Hà Nội như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện E, Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Hà Đông, Bệnh viện Bưu điện…. tổ chức cứu chữa các nạn nhân.

hoichan1.jpeg
PGS.TS Lương Ngọc Khuê (giữa) thăm và động viên bệnh nhân là nạn nhân vụ cháy chung cư mini đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (trực tiếp chỉ đạo công tác cấp cứu cho nạn nhân) cho biết, đến nay bệnh viện tiếp nhận 26 bệnh nhân, trong đó có 7 nhi khoa còn 2 bệnh nhân tử vong ngoại viện.

Hiện bệnh viện đang điều trị cho 24 bệnh nhân, hầu hết các bệnh nhân ngộ độc khí CO. Bên cạnh đó, có bệnh nhân nhảy xuống nên nhiều bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương. Các bệnh nhân đang được cấp cứu tại các khoa, trung tâm của bệnh viện.

"Hiện thân nhân rất hoảng loạn, bởi vậy việc chăm sóc động viên tinh thần, ăn uống bệnh viện chăm sóc 100%. Các khoa phòng chuẩn bị đầy đủ thuốc men, chẩn đoán, xét nghiệm... các biện pháp điều trị tối ưu nhất, nhằm hạn chế tối đa nhất biến chứng và tử vong. Đặc biệt, các phòng ban trước mắt không thu bất kỳ chi phí nào của nạn nhân, tập trung mọi nguồn lực cứu chữa người bệnh là trên hết", ông Cơ nói.

dieutri.png
Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 7 bệnh nhi trong vụ cháy

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, đến 8h30 sáng 13/9, cơ sở y tế này đang cấp cứu cho một số nạn nhân vụ cháy, các bệnh nhân được đưa vào viện trong tình trạng hoảng loạn, đã được chăm sóc y tế, hiện sức khỏe tạm ổn, đang được điều trị trong Khoa Hồi sức.

TS Nguyễn Đình Phúc - Giám đốc bệnh viện cho biết, đêm qua có 5 nạn nhân được chuyển tới bệnh viện, trong đó có 1 ca tử vong trước khi đến viện, chuyển sang nhà đại thể của bệnh viện. Trong 4 ca còn lại, có 3 ca được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, trong đó 1 ca bị xẹp đốt sống do ngã cao; 2 ca còn lại là hai mẹ con bị ngạt khói.

Trước khi các bệnh nhân được đưa vào cấp cứu, có 3 trường hợp tử vong trong vụ cháy được đưa vào nhà đại thể của bệnh viện. Như vậy, 4 trường hợp tử vong được đưa vào nhà đại thể Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, trong đó có 2 trường hợp là trẻ em.

Còn theo thông tin từ Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, đơn vị này đã cử 10 kíp cấp cứu đến vụ cháy chung cư mini để cấp cứu người bị nạn.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận 7 trường hợp là nạn nhân của vụ cháy chung cư mini. Trong số này có 1 trường hợp tử vong, 1 trường hợp nhảy từ tầng cao bị đa chấn thương đã được phẫu thuật ngay. 3 trường hợp bị thương nhẹ đã được ra viện. Như vậy, hiện cơ sở này đang điều trị, theo dõi 2 trường hợp.

Tại Bệnh viện Bưu Điện, cơ sở này tiếp nhận 2 nạn nhân, trong đó 1 trẻ nhỏ được xác định tử vong ngoại viện. Trường hợp đang điều trị, theo dõi là người lớn, sức khỏe đã khả quan hơn.

Đến nay, chưa có con số chính thức về số người bị thương và tử vong do vụ cháy.

Sáng 13/9, ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì làm việc về vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân.

Trước đó, khoảng 23h30 ngày 12/9, tại tòa chung cư mini cao 9 tầng ở ngõ 29/70 phố Khương Hạ xảy ra cháy. Một số nhân chứng cho biết, vụ cháy xuất phát từ tầng 1.

Cảnh sát sau đó đã huy động hàng trăm cán bộ chiến sĩ và hàng chục xe chữa cháy tới hiện trường dập lửa, tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội: Kích hoạt cấp cứu thảm họa