Chuyển động

Làng quê Nhật Bản chờ trợ giúp sau thảm họa động đất

Hà Mai 07/01/2024 - 10:31

25 phút sau trận động đất ngày đầu năm mới, một cơn sóng thần cao vài mét đã đổ bộ vào Hiromaru, để lại dấu vết tàn phá đối với cộng đồng chủ yếu là người già ở ven biển Nhật Bản này. Ở những nơi khác, công việc cứu hộ đã chuyển sang dọn dẹp và tìm kiếm thi thể.

Họ đã quá già để chờ đợi

Tại ngôi làng này, chỉ có 1 người đã chết nhưng khoảng 100 cư dân như Yukio Teraoka và vợ ông - đã được huấn luyện kỹ lưỡng về những việc cần làm ở điểm nóng địa chấn Nhật Bản - đã lao ra khỏi nhà và chạy trốn đến vùng đất cao hơn kịp thời.

"Chúng tôi không thể sống trong ngôi nhà của mình nữa", Teraoka, 82 tuổi, nói trong lúc cùng vợ xúc những đống cát ướt, nặng vì nước biển, để mang ra khỏi ngôi nhà đổ nát của họ.

4.png
Cư dân của Hiromaru chạy trốn lên vùng đất cao hơn để thoát khỏi cơn sóng thần do động đất gây ra đã xé nát ngôi làng của họ. (Ảnh: AFP)

Vợ ông chỉ vào một thùng thép khổng lồ có kích thước bằng một chiếc tủ lạnh lăn trên mặt đất và nói: “Có 30kg gạo (65 pound) được cất giữ trong đó, nhưng giờ tất cả đều không dùng được nữa vì bị ngâm trong nước biển".

Ở những nơi khác trong làng - một trong số những vịnh nhỏ nằm rải rác trên bán đảo Noto bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7,5 độ richter, một đống gỗ vụn, kim loại và nhựa vương vãi khắp đường phố.

Chúng bao gồm đồ nội thất, nệm, giày, và bên cạnh một hàng rào kim loại xiêu vẹo, một món đồ chơi nhồi bông Snoopy sũng nước, mặc dù giống như nhiều ngôi làng già cỗi ở Nhật Bản, Hiromaru không có trẻ em nào ở độ tuổi tiểu học.

1.png
Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đống tro tàn âm ỉ sau đám cháy tại khu mua sắm ở Wajima thuộc bán đảo Noto, phía Tây Bắc Tokyo, sau trận động đất chết người ngày 1/1/2024. (Ảnh: AP)

Số người chết vì trận động đất và hậu quả của nó hôm thứ Bảy đã lên tới 100 người, với hơn 200 người vẫn chưa được xác định. Hơn 30.000 người đang ở trong các nơi trú ẩn của chính phủ.

Bị ảnh hưởng bởi cơn gió mặn bên bờ biển, chỉ có một số ít người đang dọn dẹp ở Shiramaru 5 ngày sau thảm họa, với rất ít sự trợ giúp vì tình hình đang quá căng thẳng khiến chính quyền không xoay sở kịp.

Takushi Sakashita, 59 tuổi, sống gần đó, cho biết: “Tôi không nghĩ chúng tôi đã nhận được đủ nguồn cung cấp hoặc thực phẩm”. Vì vậy, ông đã hạn chế nhận khẩu phần thực phẩm tại một nơi trú ẩn gần đó để chúng có thể đến được với những người cần giúp đỡ hơn.

“Bản thân tôi cố gắng không di chuyển để tiết kiệm xăng, vì các trạm xăng không hoạt động và thiếu nhiên liệu trầm trọng”, ông nói.

Ít nhất thì người ta vẫn có thể đến được Hiromaru dọc theo con đường chính. Nhiều cộng đồng khác hiện vẫn bị cô lập, với hàng trăm vụ lở đất khiến nhiều tuyến đường không thể đi lại. Hàng chục ngàn người không có điện và nước sinh hoạt.

2.png
Toshio Sakashita cho biết ngôi nhà của ông đã bị sóng thần nhấn chìm trong nước khoảng 2,5m. (Ảnh: AFP)

Toshio Sakashita cho biết ngôi nhà của ông bị ngập trong nước khoảng 2,5 mét (tám feet). Người đàn ông 69 tuổi này nói: “Sóng thần xuất phát từ vịnh Hiromaru qua sông rồi tràn qua đường phố”. Dòng nước cuồn cuộn quét qua tầng một của nhiều ngôi nhà gỗ, làm hỏng hết đồ đạc của họ.

"Chúng tôi chưa nhận được viện trợ nào của công chúng ở đây. Hãy nhìn xem, con phố chính vẫn bị chặn do đống đổ nát vẫn còn nguyên vẹn", ông nói.

Teraoka nói thêm: “Chúng tôi sẽ phải ở trong một nơi trú ẩn cùng với những người khác trong khoảng ba tháng hoặc lâu hơn”.

“Và sau đó trong hai đến ba năm nữa, chúng tôi sẽ sống trong một ngôi nhà tạm bợ, vì toàn bộ quận Ishikawa đang hứng chịu thảm họa”, ông nói tiếp.

“Sớm hay muộn chúng tôi cũng sẽ chết. Chúng tôi đã hơn 80 rồi”, Teraoka chia sẻ.

Họ quá già để chờ đợi đến ngày ngôi làng của mình trở lại được như trước khi thảm họa xảy ra.

Tiếng chó sủa nghiệt ngã

6 ngày sau khi trận động đất lớn xảy ra xảy ra ở miền Trung Nhật Bản khiến ít nhất 110 người thiệt mạng, lực lượng cứu hộ và người dân Nhật Bản đang dọn dẹp đống đổ nát khi công việc cứu hộ chính chuyển sang tìm kiếm thi thể và dọn dẹp thay vì tìm kiếm người sống sót.

Nhà chức trách cho biết số người chết trong trận động đất mạnh 7,5 độ richter ngày đầu năm mới ở vùng Ishikawa trên đảo Honshu của Nhật Bản chắc chắn sẽ tăng lên, với 210 người vẫn chưa được xác định danh tính.

Công việc của hàng ngàn nhân viên cứu hộ đã bị cản trở bởi thời tiết xấu - dự báo sẽ có tuyết vào Chủ nhật - và những con đường bị chia cắt bởi những vết nứt lớn và bị chặn bởi khoảng 1.000 vụ lở đất.

3.png
Số người chết vì trận động đất và hậu quả của nó đã lên tới 110, với hơn 200 người vẫn mất tích. (Ảnh: AFP)

Tại Suzu, nơi có hàng chục ngôi nhà đổ nát, tiếng chó sủa báo hiệu một phát hiện nghiệt ngã. Huấn luyện viên chó Masayo Kikuchi cho biết: “Việc huấn luyện chó cứu hộ thảm họa bắt đầu bằng một trò chơi tương tự như trò chơi trốn tìm. Cuối cùng, chúng được huấn luyện sủa khi nhìn thấy một người dưới đống đổ nát".

Những ngôi nhà có trường hợp tử vong được phát hiện đang được đánh dấu và để yên cho đến khi nhân viên điều tra có thể đến cùng người thân để nhận dạng thi thể.

Tại thành phố cảng, các tàu đánh cá bị sóng thần đánh chìm hoặc bị cuốn lên bờ như đồ chơi và được cho là cũng đã cuốn trôi một người.

Cộng đồng ven biển của Hiromaru, nơi bị sóng thần cao vài mét tấn công vào ngày 1 tháng 1, là một mớ hỗn độn gồm các mảnh vụn bằng gỗ, kim loại và nhựa.

Chính quyền địa phương hôm thứ Bảy cho biết 110 người được xác nhận đã thiệt mạng và 210 người mất tích.

“Chúng tôi chân thành cầu nguyện cho linh hồn những người đã qua đời”, Thủ tướng Fumio Kishida nói trên X, trước đây là Twitter. Trong một cuộc họp ứng phó khẩn cấp, ông đã yêu cầu các Bộ trưởng “khẩn trương và nhanh chóng” sửa chữa đường sá để giúp đỡ hàng trăm người ở các khu vực bị cô lập.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin, bắt chấp mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai nước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi thông điệp "cảm thông và chia buồn sâu sắc".

Khoảng 23.800 hộ gia đình không có điện ở vùng Ishikawa và hơn 66.400 hộ gia đình không có nước sinh hoạt.

Mất điện và nước cũng ảnh hưởng đến các bệnh viện và cơ sở chăm sóc người già và người khuyết tật. Hơn 30.000 người hiện đang ở trong 357 nơi trú ẩn của Chính phủ.

Nhật Bản trải qua hàng trăm trận động đất mỗi năm và hầu hết không gây thiệt hại gì, với các quy định xây dựng nghiêm ngặt được áp dụng trong hơn bốn thập kỷ. Nhưng nhiều tòa nhà đã cũ và trở nên kém sức chịu đựng với các trận động đất hơn.

Đất nước này vẫn còn bị ám ảnh bởi trận động đất kinh hoàng năm 2011 gây ra trận sóng thần khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng hoặc mất tích và gây ra thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima. .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng quê Nhật Bản chờ trợ giúp sau thảm họa động đất