Chuyển động

Nhật Bản: Mưa lớn gây khó khăn cho việc cứu hộ sau động đất

Hà Mai 03/01/2024 - 18:40

Đến ngày 3/1, hơn 60 người được cho là đã thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra ở Nhật Bản vào ngày đầu năm mới. Nhà chức trách cảnh báo mưa lớn có thể gây ra lở đất khi hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục.

nhat.jpg
Thời tiết lạnh và mưa lớn có thể sẽ cản trở thêm hoạt động cứu hộ. (Ảnh: AP)

Lực lượng cứu hộ Nhật Bản tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất ngày đầu năm mới trước thời tiết dự báo nhiệt độ đóng băng và mưa lớn có nguy cơ gây lở đất.

Trận động đất kinh hoàng làm rung chuyển quận Ishikawa trên bờ biển phía Tây của đảo chính Honshu, khiến ít nhất 62 người thiệt mạng, phá hủy hàng trăm tòa nhà và gây ra hỏa hoạn.

Sự tàn phá đã cô lập khu vực hẻo lánh và lực lượng cứu hộ đã phải vật lộn để tìm kiếm những người sống sót.

Chính quyền khu vực cho biết họ dự kiến ​​số người chết sẽ tăng cao do điều kiện thời tiết xấu và đường sá bị hư hỏng, khiến nỗ lực cứu hộ trở nên phức tạp.

Chính phủ cho biết khoảng 300 người bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng và hơn 31.800 người đang ở nơi tạm trú. Ít nhất 200 tòa nhà đã sụp đổ.

Thủ tướng Fumio Kishida cho biết, hôm thứ Tư sau cuộc họp lực lượng đặc nhiệm khẩn cấp: “Đã hơn 40 giờ kể từ trận động đất đầu tiên. Đây là cuộc chiến chạy đua với thời gian và tôi tin rằng, bây giờ là thời điểm quan trọng trong trận chiến đó”.

Nhà chức trách đã tăng gấp đôi số lượng quân nhân được cử đi tham gia nhiệm vụ giải cứu.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, khoảng 400 cơn chấn động khác đã xảy ra trong khu vực kể từ trận động đất mạnh 7,6 độ richter hôm thứ Hai.

Cơ quan thời tiết quốc gia Nhật Bản khuyến cáo người dân cảnh giác về lở đất, với lượng mưa dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến thứ Năm (4/1).

Thị trưởng khu vực Suzu Masuhiro Izumiya cho biết “hầu như không có ngôi nhà nào còn đứng vững” tại một trong những thị trấn của khu vực trên bán đảo Noto bị ảnh hưởng nặng nề. Ông mô tả tình hình là "đặc biệt thảm khốc".

Theo chính quyền địa phương, khoảng 32.800 hộ gia đình vẫn không có điện ở tỉnh Ishikawa. Nhiều thành phố vẫn không có nước sinh hoạt, lương thực cũng thiếu hụt.

Thực phẩm và nguồn cung cấp khẩn cấp đến khu vực có những người cần giúp đỡ gặp khó khăn do đường sá bị hư hỏng và tắc nghẽn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Mưa lớn gây khó khăn cho việc cứu hộ sau động đất