Chuyển động

Nhật Bản ban hành cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh

Hồng Anh 01/01/2024 - 17:04

Ngày 1/1, Nhật Bản đưa ra cảnh báo sóng thần sau một loạt trận động đất mạnh ở ngoài khơi bờ biển phía Tây Bắc.

song-than.png
Cảnh báo sóng thần được chiếu trên TV ở Yokohama gần Tokyo vào thứ Hai, ngày 1/1/2024. (Ảnh: AP)

Cơ quan Đo lường Nhật Bản báo cáo các trận động đất ngoài khơi bờ biển Ishikawa và các quận lân cận vào lúc 4 giờ chiều (giờ địa phương), một trong số đó có cường độ ban đầu là 7,6.

Cơ quan này đã đưa ra cảnh báo sóng thần lớn cho Ishikawa và các cảnh báo hoặc khuyến cáo về sóng thần ở cấp độ thấp hơn cho phần còn lại của bờ biển phía Tây của đảo Honshu.

Đài truyền hình công cộng Nhật Bản NHK TV cảnh báo dòng nước có thể cao tới 5m (16,5 feet) và kêu gọi người dân chạy trốn lên vùng đất cao hoặc nóc tòa nhà gần đó càng nhanh càng tốt.

NHK cho biết sóng thần có thể tiếp tục quay trở lại và các cảnh báo tiếp tục được phát sóng gần 1 giờ sau cảnh báo đầu tiên. Chính phủ dự kiến ​​tổ chức một cuộc họp báo vào cuối ngày.

Một cơn sóng thần cao khoảng 3m dự kiến ​​sẽ tấn công Niigata và các tỉnh khác ở bờ biển phía Tây Nhật Bản. Theo NHK, các đợt sóng thần nhỏ hơn được xác nhận đã tràn tới bờ biển.

Khu vực này bao gồm một nhà máy hạt nhân. Công ty Điện lực Tokyo, nhà điều hành, cho biết họ đang kiểm tra các vấn đề nhưng chưa có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ sự bất thường nào.

Nhật Bản là quốc gia thường xuyên xảy ra động đất. Vào tháng 3/2011, cơn sóng khổng lồ đã tràn qua các hệ thống bảo vệ và làm ngập các lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ở tỉnh Fukushima, gây ra thảm họa nghiêm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản ban hành cảnh báo sóng thần sau trận động đất mạnh