Tin nhanh

Nhật Bản bắt đầu bơm nước nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển

Hà Mai 24/08/2023 - 16:24

Ngày 24/8, nhà điều hành cơ sở Tepco cho biết Nhật Bản đã bắt đầu xả hơn một triệu tấn nước đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị phá hủy. Quá trình này dự kiến ​​sẽ mất nhiều thập kỷ để hoàn thành.

Quá trình bơm nước đã qua xử lý ra Thái Bình Dương thông qua một đường hầm đặc biệt dài hàng km được bắt đầu bất chấp sự phản đối của ngư dân, các nhà môi trường và Trung Quốc.

nhat-ban-bat-dau-bom-nuoc-nha-may-hat-nhan-fukushima-ra-bien.jpg
Ảnh chụp từ trên không cho thấy các bể chứa nước đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tê liệt do sóng thần ở thị trấn Okuma. Hơn một triệu tấn nước đã qua xử lý sẽ được xả ra khỏi nhà máy bị phá hủy. (Ảnh: REUTERS)

Một trận động đất và sóng thần đã gây ra hiện tượng tan chảy lõi tại nhà máy vào năm 2011. Kể từ khi đó các lò phản ứng (vốn đã ngừng hoạt động) phải được làm mát bằng nước sau đó được chứa trong các bể chứa.

Các bể chứa này đã thu được khoảng 100.000 lít (26.500 gallon) nước mỗi ngày. Khoảng 1,34 triệu tấn hiện đang được lưu trữ ở đó.

Nước bị ô nhiễm không chỉ do làm mát các lò phản ứng bị hư hỏng mà còn do nước ngầm thấm và mưa.

Nhật Bản cho biết họ sẽ xả tối đa 500.000 lít mỗi ngày và việc xả nước dự kiến ​​sẽ mất khoảng 30 năm để hoàn thành.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết việc xả nước là an toàn.

Chính phủ Nhật Bản và Tepco cho rằng việc giải phóng là cần thiết để nhường chỗ cho việc ngừng hoạt động của nhà máy và ngăn ngừa nguy cơ rò rỉ.

Tony Irwin, Phó Giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Các nhà máy điện hạt nhân trên toàn thế giới đã thường xuyên xả nước chứa tritium trong hơn 60 năm qua mà không gây hại cho con người hoặc môi trường, hầu hết đều ở mức cao hơn mức 22 TBq mỗi năm được lên kế hoạch cho Fukushima”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản bắt đầu bơm nước nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển