Tin nhanh

Chuyên gia Hàn Quốc bắt đầu thị sát tại chỗ nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Việt Hà 23/05/2023 - 15:27

Ngày 23/5, một nhóm các chuyên gia Hàn Quốc bắt đầu cuộc kiểm tra kéo dài 2 ngày về kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản), trong bối cảnh có những lo ngại kéo dài về sự an toàn của nước.

Nhóm gồm 21 thành viên, do Chủ tịch Ủy ban An ninh và An toàn Hạt nhân Yoo Guk-hee đứng đầu, đến thăm nhà máy từ đầu ngày thứ Ba (23/5) để kiểm tra hệ thống lọc tùy chỉnh của nhà máy, được gọi là ALPS, đánh giá xem nước được xử lý có đủ an toàn để xả ra môi trường hay không. Đoàn cũng sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở liên quan đến bể chứa K4, vốn được thiết kế để chứa và tiến hành đo chất phóng xạ.

hatnhannhatban.jpg
Cán bộ Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị điều hành Nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nói chuyện với các nhà báo tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, ngày 6/2.

Hôm thứ Hai (22/5), các chuyên gia Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc họp kéo dài 4 giờ với các quan chức Nhật Bản đến từ Công ty Điện lực Tokyo, đơn vị điều hành nhà máy điện Fukushima, cũng như Bộ Công nghiệp và Cơ quan Quản lý Hạt nhân, cơ quan quản lý hạt nhân hàng đầu của đất nước.

Chuyến thị sát độc lập đầu tiên của các chuyên gia Hàn Quốc là hoạt động tiếp theo sau Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Seoul hồi đầu tháng này trong bối cảnh quan hệ hai nước ấm lên do các vấn đề về lịch sử đang dần được giải quyết.

Vào tháng 3/2011, sau trận động đất và sóng thần Sendai 2011 một loạt các sự cố đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Ngày 12/3/2011, chính phủ Nhật Bản tuyên bố một "tình trạng khẩn cấp điện hạt nhân" do mất chất làm nguội và di tản hàng ngàn người dân sinh sống gần nhà máy Fukushima I. Ngày tiếp theo, trong khi bằng chứng nóng chảy từng phần của lõi lò phản ứng ở số 1 đang tăng lên, một vụ nổ hydro đã phá hủy tầng trên của tòa nhà chứa lò phản ứng số 1 và làm 8 công nhân bị thương, nhưng hộp chứa lò phản ứng vẫn nguyên vẹn. Chính quyền Fukushima đã cho di tản các khu vực xung quanh nhà máy số 1 và số 2. Tổng cộng 45.000 người sống trong bán kính 20 km xung quanh nhà máy số 1 đã được yêu cầu di dời.

Nhà máy hiện đang lưu trữ hơn 1,3 triệu tấn nước được xử lý bởi ALPS. Việc xả nước dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào mùa hè này và sẽ mất nhiều thập kỷ để hoàn thành, điều mà các quan chức Nhật Bản coi là một bước không thể tránh khỏi trong quá trình ngừng hoạt động.

Các quan chức Nhật Bản tuyên bố nước "đã qua xử lý" và nước pha loãng hơn nữa sẽ dần dần được thải ra biển và hầu như không gây hại cho sức khỏe con người và môi trường.

Seoul tiếp tục bày tỏ lo ngại về sự an toàn của thủy sản và cho biết sẽ không xem xét dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản từ 8 quận của Nhật Bản gần Fukushima được áp dụng từ năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia Hàn Quốc bắt đầu thị sát tại chỗ nhà máy điện hạt nhân Fukushima