Tin nhanh

Kiểm tra nhà máy hạt nhân Fukushima trước khi xả nước đã qua xử lý

Việt Hà 20/08/2023 - 15:00

Hôm nay (20/8), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có chuyến thăm ngắn tới nhà máy hạt nhân Fukushima bị sóng thần tàn phá để kiểm tra sự an toàn của việc xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý vào Thái Bình Dương, một kế hoạch gây tranh cãi mà Chính phủ của ông muốn bắt đầu sớm bất chấp các cuộc biểu tình phản đối trong và ngoài nước.

Chuyến đi của Thủ tướng diễn ra vài giờ sau khi ông trở về nhà vào thứ Bảy sau hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc tại nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ Trại David. Trước khi rời Washington, ông Kishida cho biết đã đến lúc đưa ra quyết định về ngày xả nước đã qua xử lý, vốn chưa được ấn định do những tranh cãi xung quanh kế hoạch này.

optimize.jpg
Một phần của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị sóng thần tàn phá ở thị trấn Okuma, Đông Bắc Nhật Bản (Ảnh: AP)

Kể từ khi Chính phủ công bố kế hoạch xả nước 2 năm trước, kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các tổ chức đánh cá Nhật Bản, những tổ chức lo ngại về thiệt hại thêm cho ngành đánh bắt hải sản khi họ đã phải vật lộn để phục hồi sau thảm họa hạt nhân do song thần gây ra. Các nhóm ở Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã nêu lên những lo ngại, khiến kế hoạch hành động này trở thành một vấn đề chính trị và ngoại giao.

Chính phủ và nhà điều hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), nói rằng nước phải được xả để nhường chỗ cho việc ngừng hoạt động của nhà máy và để ngăn chặn rò rỉ vô tình từ các bể chứa vì phần lớn nước vẫn bị ô nhiễm và cần được xử lý thêm.

Nhật Bản đã nhận được sự hỗ trợ từ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế để cải thiện tính minh bạch và độ tin cậy cũng như đảm bảo kế hoạch của TEPCO đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế. Chính phủ cũng đã đẩy mạnh một chiến dịch thúc đẩy sự an toàn của kế hoạch tại nhà và thông qua các kênh ngoại giao.

IAEA, trong một báo cáo cuối cùng vào tháng 7, đã kết luận rằng kế hoạch của TEPCO, nếu được thực hiện đúng như thiết kế, sẽ gây ra tác động không đáng kể đến môi trường và sức khỏe con người. Trong khi tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng ngư dân, Chính phủ cũng đã làm việc để giải thích kế hoạch với Hàn Quốc để giữ cho vấn đề không ảnh hưởng tới việc xây dựng mối quan hệ của họ.

fukushima.jpg
Các ống thông gió và cần trục tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi đã ngừng hoạt động được nhìn thấy từ một bãi biển ở Namie, cách nhà máy điện khoảng 7km, thuộc tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 28 tháng 2. (Ảnh: Reuters)

Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đang nỗ lực củng cố quan hệ ba bên trước các mối đe dọa ngày càng tăng của Trung Quốc và Triều Tiên. Chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol gần đây đã thể hiện sự ủng hộ đối với kế hoạch của Nhật Bản, nhưng ông phải đối mặt với những lời chỉ trích trong nước.

Trong một cuộc họp báo chung tại Trại David, Yoon cho biết ông ủng hộ đánh giá an toàn của IAEA đối với kế hoạch nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm tra minh bạch của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Kishida cho biết các nỗ lực tiếp cận cộng đồng đã đạt được tiến bộ, nhưng không đề cập đến ngày bắt đầu xả nước, mà nhiều người dự đoán là vào cuối tháng 8. Ông cho biết quyết định này sẽ tính đến việc chuẩn bị an toàn và các biện pháp đối với thiệt hại danh tiếng có thể xảy ra đối với nghề cá.

Theo các báo cáo của Nhật Bản, ông dự kiến ​​sẽ gặp đại diện của các nhóm nghề cá trước khi các bộ trưởng của ông quyết định ngày tại cuộc họp vào tuần tới. Trong chuyến thăm của mình, Kishida dự kiến ​​sẽ đến thăm các cơ sở lọc và pha loãng nước thải, đồng thời gặp gỡ Chủ tịch TEPCO Tomoaki Kobayakawa và các quan chức cấp cao khác.

Trận động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3 năm 2011 đã phá hủy hệ thống làm mát của nhà máy Fukushima Daiichi, khiến ba lò phản ứng tan chảy và làm ô nhiễm nước làm mát của chúng. Nước được thu thập, lọc và lưu trữ trong khoảng 1.000 bể chứa, sẽ hết chỗ chứa vào đầu năm 2024.

Nước đang được xử lý bằng cái gọi là Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến, có thể giảm lượng hơn 60 hạt nhân phóng xạ được, thiết lập các mức có thể phát hành được, ngoại trừ tritium, mà chính phủ và TEPCO cho rằng an toàn cho con người nếu được tiêu thụ với số lượng nhỏ.

Các nhà khoa học thường đồng ý rằng tác động môi trường của nước thải đã qua xử lý sẽ không đáng kể, nhưng một số người kêu gọi chú ý nhiều hơn đến hàng chục hạt nhân phóng xạ liều thấp còn sót lại trong đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra nhà máy hạt nhân Fukushima trước khi xả nước đã qua xử lý