Tin nhanh

IAEA cho phép xả nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Hà Mai 04/07/2023 - 16:20

Ngày 4/7, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, các kế hoạch của Nhật Bản về việc xả nước phóng xạ đã được xử lý lưu trữ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển đạt được các tiêu chuẩn an toàn của IAEA.

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đã trình bày kết quả đánh giá an toàn sau 2 năm của cơ quan này cho Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida khi bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Nhật Bản.

hatnhanhat.jpg
Một nhân viên của Công ty Điện lực Tokyo giải thích về kế hoạch xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima. (Ảnh: AP)

1,3 triệu mét khối nước - đủ để lấp đầy 500 bể bơi cỡ Olympic - đã được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu tại nhà máy Fukushima sau khi nó bị hư hại bởi trận động đất và sóng thần năm 2011.

Nhật Bản chưa chỉ định ngày bắt đầu thực hiện kế hoạch được hình thành vào năm 2021 này.

Báo cáo được công bố đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ các nước láng giềng lo ngại về mối đe dọa đối với môi trường biển và sức khỏe cộng đồng.

Các công đoàn đánh bắt cá cho biết báo cáo sẽ hủy bỏ nỗ lực hồi phục công việc của họ sau khi một số quốc gia cấm các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc Nhật Bản sau thảm họa năm 2011.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục chứng minh sự an toàn của kế hoạch xả nước đã qua xử lý ra đại dương cho cộng đồng quốc tế, dựa trên những bằng chứng khoa học và minh bạch”, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi cho biết trong cuộc họp báo chung với ông Grossi.

Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi đình chỉ kế hoạch xả nước này thông qua đại sứ quán của mình tại Nhật Bản.

Nhật Bản cho rằng quy trình này an toàn vì họ đã xử lý nước. Nước đã được loại bỏ hầu hết các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium, một đồng vị của hydro rất khó tách khỏi nước. Tuy nhiên, nước được xử lý sẽ được pha loãng xuống dưới mức triti được quốc tế chấp nhận trước khi được thải ra Thái Bình Dương.

Các quan chức Nhật Bản nói với giới truyền thông vào tháng trước rằng mức triti trong nước đã được xử lý hạ thấp hơn mức có trong nước thải do các nhà máy hạt nhân thải ra thường xuyên trên khắp thế giới hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IAEA cho phép xả nước phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển