Chuyển động

Những hình ảnh sau loạt trận động đất ngày đầu năm ở Nhật Bản

Quỳnh Trâm 02/01/2024 - 13:52

Nhật Bản đã trải qua 155 trận động đất kể từ ngày 1/1, trong đó mạnh nhất là trận 7,6 độ ở tỉnh Ishikawa, gây ra một trận sóng thần cao hơn 1m. Thiệt hại chưa được thống kê, nhưng những hình ảnh mới nhất cho thấy nhiều căn nhà đổ sập, nhiều vụ cháy xảy ra, mặt đường nứt toác trong khi điện bị cắt trên diện rộng.

Người phát ngôn chính phủ Yoshimasa Hayashi cho biết, một số ngôi nhà đã bị phá hủy và các đơn vị quân đội đã được điều động để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ, chính quyền vẫn đang đánh giá mức độ thiệt hại.

dong-dat-nhat-ban-2024-2-6999-1704162318.jpg
Khu vực ven biển thuộc thành phố Suzu, tỉnh Ishikawa, sau trận động đất ngày 1/1. (Ảnh: AFP)

Đám cháy bùng phát tại trung tâm thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa đã hoành hành gần một ngày và phá hủy hơn 100 công trình. Lực lượng cứu hỏa vẫn tiếp tục nỗ lực dập lửa và đánh giá thương vong trong khu vực.

7.png
Hình ảnh nhìn từ trên không cho thấy ngọn lửa bùng cháy sau trận động đất tại một khu dân cư ở Wajima. (Ảnh: Reuters)

Cục Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết phần lớn các trận động đất có cường độ trên 3 độ. Sức mạnh của địa chấn đã giảm dần nhưng vẫn có ít nhất 6 trận rung lắc mạnh được ghi nhận trong sáng ngày 2/2.

screenshot-2024-01-02-120307.png
Cảnh sát cho biết sáu người đã thiệt mạng mặc dù con số thương vong gần như chắc chắn sẽ tăng lên, trong khi truyền thông địa phương đưa tin hơn 24 người thiệt mạng. (Ảnh: AFP)

"Nguy cơ lở đất và sập nhà ở những khu vực rung lắc mạnh vẫn ở mức cao. Người dân cần duy trì cảnh giác trong vòng một tuần tới", Noriko Kamatani, lãnh đạo Bộ phận Giám sát Động đất và Sóng thần thuộc JMA, nói trong cuộc họp báo hôm nay.

1.jpg
Một chiếc ô tô bị hư hỏng gần một ngôi nhà bị sập sau trận động đất ở Nanao, quận Ishikawa. (Ảnh: Reuters)

JMA đã đưa ra cảnh báo sóng thần cho các tỉnh ven biển Ishikawa, Niigata và Toyama. Cảnh báo sóng thần lớn - lần đầu tiên kể từ trận động đất và sóng thần tấn công vùng Đông Bắc Nhật Bản vào tháng 3 năm 2011 - ban đầu được ban hành cho Ishikawa nhưng sau đó đã được hạ xuống mức thấp hơn.

5.jpg
Những vết nứt lớn xuất hiện trên mặt đường sau trận động đất ở Wajima. (Ảnh: AFP)

JMA cho biết, những trận động đất mạnh hơn trong khu vực, nơi hoạt động địa chấn đã diễn ra trong hơn 3 năm, có thể xảy ra trong những ngày tới.

oucqg4ddmigke3r5fcjynimbiy.jpg
Một chiếc cổng torii (cổng truyền thống của Nhật Bản) bị hư hại sau trận động đất tại một ngôi đền ở Kanazawa. (Ảnh: AP)
9.png
Người dân sợ hãi tìm chỗ trú ẩn khi các trận động đất xảy ra. (Ảnh: AFP)

Trong bình luận với báo chí ngay sau khi trận động đất xảy ra, Thủ tướng Fumio Kishida cũng cảnh báo người dân chuẩn bị cho nhiều thảm họa hơn.

8.png
Công nhân đường sắt cố gắng loại bỏ nước rò rỉ do trận động đất tại ga Kanazawa ở Kanazawa, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hình ảnh sau loạt trận động đất ngày đầu năm ở Nhật Bản