Chuyển động

Trung Quốc: Động đất khiến hơn 100 người thiệt mạng

Trâm Anh 19/12/2023 - 08:53

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin ngày 19/12, ít nhất 111 người thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía Tây Bắc Trung Quốc, khi các nhân viên cứu hộ chạy đua để bắt đầu đào bới đống đổ nát.

Khoảng 100 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương ở tỉnh Cam Túc sau khi trận động đất mạnh và nông xảy ra, đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết.

dong-dat-trung-quoc.png
Một trận động đất mạnh xảnh ra ở Cam Túc, Trung Quốc, khiến hơn 100 người thiệt mạng. (Ảnh: CCTV)

Theo CCTV, 11 người khác đã thiệt mạng và 100 người bị thương ở thành phố Hải Đông, tỉnh Thanh Hải lân cận.

Tân Hoa Xã cho biết trận động đất đã gây ra thiệt hại đáng kể, bao gồm cả những ngôi nhà bị sập khiến người dân phải chạy ra đường để đảm bảo an toàn.

Công việc cứu hộ đang được tiến hành vào sáng sớm thứ Ba. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi "nỗ lực hết mình" để cứu người trong công tác tìm kiếm cứu trợ cũng như đảm bảo an toàn cho những người sống sót và tài sản của họ.

Trận động đất được Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ ghi nhận có cường độ 5,9 độ richter, xảy ra ở tỉnh Cam Túc khu vực giáp ranh với tỉnh Thanh Hải, ở thành phố Hải Đông.

Tâm chấn cách thành phố Lan Châu, thủ phủ của Tam Túc, khoảng 100 km (60 dặm) về phía Tây Nam. Một số dư chấn nhỏ hơn xảy ra sau trận động đất đầu tiên.

Tân Hoa Xã đưa tin trận động đất - được cảm nhận được ở Tây An, phía Bắc tỉnh Thiểm Tây, cách đó khoảng 570 km (350 dặm) - có cường độ 6,2.

Trận động đất xảy ra ở độ sâu 10km (sáu dặm) lúc 23:59 giờ địa phương Thứ Hai. Tân Hoa Xã đưa tin, các quan chức đã tiến hành phản ứng khẩn cấp và cử nhân viên cứu hộ đến khu vực ngay sau trận động đất và lãnh đạo tỉnh cũng đang trên đường tới.

Động đất không phải là hiếm ở Trung Quốc. Vào tháng 8, một trận động đất nông có cường độ 5,4 độ richter đã tấn công miền Đông Trung Quốc, làm 23 người bị thương và làm sập hàng chục tòa nhà.

Vào tháng 9/2022, một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã xảy ra ở tỉnh Tứ Xuyên khiến gần 100 người thiệt mạng.

Một trận động đất mạnh 7,9 độ richter năm 2008 đã khiến hơn 87.000 người thiệt mạng hoặc mất tích, trong đó có 5.335 học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Động đất khiến hơn 100 người thiệt mạng