Tin vắn thế giới ngày 12/5: Nổ bom liên hoàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan

Bạch Dương| 12/05/2020 06:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nổ bom liên hoàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan; Taliban tấn công chốt kiểm soát quân sự tại Afghanistan, 6 binh sĩ thiệt mạng… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Afghanistan: Nổ bom liên hoàn tại thủ đô Kabul

Cảnh sát Afghanistan cho biết ngày 11/5/, đã có 4 người bị thương, trong đó có một trẻ em, khi 4 quả bom gài bên đường liên tiếp phát nổ tại thủ đô Kabul. Người phát ngôn của cảnh sát Kabul Ferdaws Faramarz cho hay đơn vị rà phá bom mìn đã có mặt tại hiện trường vụ tấn công. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ đứng sau vụ việc. 

Tin vắn thế giới ngày 12/5: Nổ bom liên hoàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở Kabul ngày 13/11/2019.

Taliban tấn công chốt kiểm soát quân sự tại Afghanistan, 6 binh sĩ thiệt mạng

Chính phủ Afghanistan ngày 11/5 cho biết phiến quân Taliban đã tấn công một trạm kiểm soát quân sự ở khu vực Qala-e-Kochian, tỉnh Laghman, miền Đông nước này, khiến ít nhất 6 binh sĩ thiệt mạng và 5 người bị thương.

Quân đội đã đẩy lùi cuộc tấn công, một số tay súng của Taliban bị tiêu diệt và bị thương, song không cho biết con số cụ thể. Trong khi đó, người phát ngôn tỉnh Laghman Assadullah Dawlatzai cho biết 6 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lần đầu tiên có nữ Giám đốc điều hành

Ngày 11/5, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã bổ nhiệm nữ Giám đốc điều hành đầu tiên trong lịch sử 138 năm của BOJ. Bà Tokiko Shimizu, 55 tuổi, nhà quản lý chi nhánh của BOJ tại thành phố Nagoya, miền Trung Nhật Bản, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ một trong sáu vị trí Giám đốc điều hành của BOJ. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bà Shimizu sẽ tập trung giám sát các hoạt động của ngân hàng, từ chính sách tiền tệ, thị trường tài chính cho đến phân tích kinh tế và hệ thống ngân hàng.

Hãng hàng không lớn thứ 2 Mỹ Latinh nộp đơn bảo hộ phá sản ở Mỹ

Hãng hàng không Avianca lớn thứ 2 ở Mỹ Latinh ngày 10/5 đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ để tái cơ cấu nợ do tác động "không thể dự đoán" của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Đây là lần thứ 2 kể từ năm 2003 Avianca phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ. Hãng báo cáo lỗ ròng 894 triệu USD trong năm 2019, trong khi chỉ ghi nhận lợi nhuận 1,1 triệu USD trong năm trước đó.

Triều Tiên kêu gọi toàn dân tăng cường sản xuất lương thực

Báo Rodong Sinmun - Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 11/5 đăng bài xã luận kêu gọi toàn dân nước này nỗ lực để đạt được năng suất tối đa về lương thực, khẳng định rằng đây là yếu tố cốt yếu để có được "bước đột phá trực diện" trước những thách thức mà quốc gia này đang đối mặt. Người dân đóng góp cho hoạt động sản xuất lương thực là thể hiện lòng trung thành với đảng và lòng yêu nước.

Xác định một enzyme trong máu liên quan việc nhiễm virus SARS-CoV-2

Một nghiên cứu lớn của châu Âu đã phát hiện một enzyme trong máu có vai trò dẫn dắt virus SARS-CoV xâm nhập các tế bào, gây ra những biến chứng nghiêm trọng về hô hấp ở những bệnh nhân COVID-19. Enzyme chuyển hóa kích thích tố tăng huyến áp (ACE2) có trong tim, thận và các cơ quan nội tạng khác của người.

Đối với bệnh COVID-19, enzyme này được cho là đóng vai trò trong biến chứng vào phổi. Nghiên cứu khác chỉ ra ACE2 là nhân tố dẫn dắt virus SARS-CoV xâm nhập các tế bào trong cơ thể người.

Tin vắn thế giới ngày 12/5: Nổ bom liên hoàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan

Ảnh minh họa

Trung Quốc miễn nhiệm quan chức thành phố Vũ Hán sau các ca nhiễm mới

Ông Trương Vũ Tân, Bí thư Chi bộ một khu dân cư thuộc thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, đã bị miễn nhiệm các chức vụ do lơ là nhiệm vụ, thiếu sát sao trong công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Quyết định trên được đưa ra sau khi hai ngày cuối tuần qua, thành phố Vũ Hán ghi nhận 6 trường hợp mới nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 và tất cả đều ở khu dân cư trên. Trước đó, khu này thông báo 20 ca nhiễm COVID-19. 

Đại dịch COVID-19 làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nguồn cung dược phẩm tại Canada

Hơn một thập kỷ qua, Canada luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn cung dược phẩm thiết yếu. Vấn đề trên càng trở nên trầm trọng hơn khi đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt tại quốc gia Bắc Mỹ này.

Thái Lan thay đổi cách tiếp cận phòng chống dịch COVID-19

Chính phủ Thái Lan sẽ sớm cho ra mắt một ứng dụng truy dấu tiếp xúc nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và thường xuyên tổ chức xét nghiệm trong 6 nhóm nguy cơ, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang từng bước nới lỏng các biện pháp phòng chống nghiêm ngặt được áp dụng thời gian qua.

New Zealand tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng dịch

Sau 7 tuần áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội và kinh doanh nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan, ngày 11/5, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố sẽ nới lỏng các hạn chế từ mức 3 xuống mức 2.

Cụ thể, từ đêm 14/5, các doanh nghiệp bán lẻ, quán cà phê, phòng tập thể dục và sân chơi sẽ được mở cửa trở lại với điều kiện phải bảo đảm các yêu cầu về giãn cách xã hội. Người dân sẽ được phép đi lại trong nước và gặp gỡ người thân và bạn bè trong các nhóm không quá 10 người.

Nga: Cháy cơ sở chăm sóc sức khỏe tư nhân, 9 người thiệt mạng

Ít nhất 9 người thiệt mạng và 9 người bị thương trong vụ cháy một cơ sở chăm sóc người cao tuổi do tư nhân sở hữu ở thành phố Krasnogorsk, gần Moskva, Nga, rạng sáng 11/5.

Theo chính quyền Krasnogorsk, vào thời điểm xảy ra vụ cháy, tại cơ sở mang tên Second Home này có 29 người cao tuổi và 8 nhân viên. Theo điều tra ban đầu, cơ sở Second Home hoạt động bất hợp pháp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/5: Nổ bom liên hoàn tại thủ đô Kabul, Afghanistan