Nhà gỗ - Xác rừng

Đào Nguyên Lan| 21/10/2020 16:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây, có nhiều “đại gia” thích chơi sang, đổ tiền xây dựng riêng mình những ngôi nhà toàn bằng gỗ. Thậm chí có ngôi nhà gỗ tốn kém hàng trăm tỉ đồng. Thú chơi khiến người ta có cảm giác nửa lạ, nửa thương đau.

Không giống những ngôi nhà gỗ đơn giản, khiêm nhường đậm nét truyền thống của dân tộc, với lối kiến trúc 3 gian 2, vách trát vật liệu bùn đất pha rơm rạ, chỉ sử dụng vài ba cột gỗ bên trong. Với cái thú chơi sang, chơi trội, chơi ngông, những căn nhà gỗ đời mới - không, phải gọi là biệt thự gỗ thì đúng hơn, được các đại gia xây dựng đa phần toàn bằng gỗ lim hoặc các loại gỗ thuộc tóm tứ thiết, gồm lim, gụ, sến, táu... có ngôi biệt thự còn được xây dựng bằng loại gỗ rất đắt tiền như vàng tâm, hoàng đàn, ngọc am, trầm hương, ngày đêm tỏa mùi thơm ngát, phục vụ và thỏa mãn cho cái thú đam mê không phải ai cũng bắt kịp.

Để có thể xây dựng nên một ngôi nhà như vậy, các khu rừng trong nước, thậm chí là cả các khu rừng nước bạn lân cận đã phải không ngừng chảy máu.

Nhà gỗ - Xác rừng

Rừng Kon Plông ở xã Hiếu, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum bị phá trắng, cây gỗ nằm ngổn ngang và chồng chất lên nhau

Điểm mặt một số ngôi nhà nổi tiếng là đã ngốn vô số gỗ rừng, đó là một biệt phủ xây dựng bằng gỗ nổi tiếng của một “đại gia” khác được xây dựng tại tỉnh Điện Biên. Theo chủ nhân, ngôi biệt phủ (nhiều người còn gọi nó là biệt điện) này được xây dựng trong vòng 4 năm, do hàng ngàn thợ thi công và được xây dựng từ hơn 500 mét khối gỗ lim. Chỉ riêng tiền nguyên vật liệu cho ngôi nhà đã tốn tới 200 tỷ đồng. Nhà có 7 gian với 16 cột cái, đường kính 45cm, hệ thống cột quân và cột hiên rộng 40cm. Hệ thống cột kèo, trần nhà, sàn, tường... được làm hoàn toàn bằng gỗ lim nguyên khối, tường cũng được làm toàn bằng gỗ. Biệt điện này trải rộng trên diện tích gần 500m2 nằm trong một khu du lịch sinh thái ẩn mình giữa núi rừng Điện Biên. Chủ nhân ngôi nhà hãnh diện cho biết: Vừa qua biệt điện của ông ta đã được xác nhận kỷ lục của Guiness Việt Nam về nhà sàn bằng gỗ lim lớn nhất Việt Nam, thể hiện rõ “đẳng cấp” cao vượt bậc của chủ nhân ngôi nhà...

Các đại gia chơi nhà gỗ thật không ít đâu, lạ là phần số đông lại ở "rốn lũ"- nơi mà hàng trăm ngôi nhà đang biến mất cùng với tài sản và mạng người đang bị dòng nước lũ cuốn trôi. Nếu ai có dịp đi qua phường Trần Phú, một phường thuộc trung tâm thành phố Hà Tĩnh, sẽ  bắt gặp ngôi nhà gỗ 5 tầng của một “đại gia” họ Nguyễn, và choáng ngợp trước sự đồ sộ "độc nhất vô nhị" của nó. Ngôi nhà được thiết kế thẳng đứng với chiều rộng 10m, chiều dài 18m và chiều cao 20m, với đa số các chi tiết được làm hoàn toàn bằng gỗ. Theo gia chủ tiết lộ, ngôi nhà chủ yếu được làm bằng gỗ sao xanh, một trong những loại gỗ quý hiếm nhất. Nhà gồm 22 cột, 6 cột chính giữa cao 17,5m, đường kính trung bình mỗi cột từ 70 - 90cm. Ngôi nhà được khởi công từ năm 2015, nhiều lúc có đến hàng tram thợ và nhân công làm việc liên tục, đến cuối năm 2018 mới hoàn thành...

Lại đến Quảng Trị. Chẳng nói đâu xa tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng có khu nhà rộng khoảng 2000 mét vuông đất, được xây dựng hầu hết bằng gỗ lim, hoàn thành trong vòng 12 tháng. Theo người dân nới đây, thì đây là ngôi nhà  gỗ lớn nhất tỉnh Quảng Trị. Còn theo chủ nhân thì ngôi nhà  được xây dựng từ đầu năm 2015 đến đầu năm 2016 thì xong, bao gồm khoảng 80 khối gỗ, 32 cây cột lớn thuộc nhiều loại gỗ quý như lim, gõ, chua, trường... Khi có người hỏi tại sao lại dùng quá nhiều gỗ để làm nhà như vậy. Chủ nhân nói “ai bảo tôi không được phép làm nhà gỗ? Tôi có tiền thì tôi làm, pháp luật đâu cấm?...”

Theo lý luận của những “đại gia nhà gỗ”, những căn nhà gỗ độc đáo tiền tỷ mới phản ánh đúng sở thích và “đẳng cấp” của họ trong xã hội. Kể cũng có phần đúng!. “Người ta có tiền người ta có quyền” như câu nói đã trở thành “tren” của một số người. Chỉ xót xa khi hàng nghìn cây gỗ đã bị đốn hạ và không tính nổi bao nhiêu ha rừng đã được “phủ trắng”, băm nát trở thành “xác rừng” trên dải đất hình chữ S thân yêu.

Và hôm nay, cả nước đang nghẹn lòng hướng về người dân miền Trung, mà có lẽ không vui cùng thú vui của những đai gia thích chơi nhà gỗ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà gỗ - Xác rừng