Xã hội

Họp báo thông tin Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11

Trang Vân 06/10/2023 - 11:04

Ngày 6/10, tại TP Hạ Long (Quảng Ninh), Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Họp báo giới thiệu về Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và các hoạt động trong năm Chủ tịch 2023 của Việt Nam với chủ đề “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

qn1.jpg
Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai phát biểu tại buổi họp báo

Đồng chủ trì họp báo có ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai; ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam và bà Lê Ngọc Hân, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Quảng Ninh.

Tham dự họp báo có đại diện các đơn vị thuộc Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai cùng 60 phóng viên, biên tập viên tới từ các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và tỉnh Quảng Ninh.

Đông Nam Á được đánh giá là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu và dự báo sẽ phải đối mặt với các đợt thiên tai ngày càng gia tăng về tần suất và cường độ. Chính vì vậy, “Quản lý rủi ro thiên tai” là nội dung hợp tác được các quốc gia ASEAN chú trọng từ nhiều năm nay, thông qua nhiều công cụ và cơ chế phối hợp.

qn4.jpg
Các đại biểu chủ trì phiên hỏi đáp với phóng viên tại buổi họp báo

Trong đó, Việt Nam đã và đang thể hiện là một thành viên tích cực và có uy tín cao trong khối ASEAN. Hiện Bộ NN&PTNT (Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai) là cơ quan đầu mối tham gia các cơ chế hợp tác khu vực về quản lý thiên tai.

Theo trình tự luân phiên giữa các quốc gia ASEAN, năm 2023, Việt Nam thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban ASEAN về Quản lý thiên tai (ACDM), Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về quản lý thiên tai (AMMDM), lựa chọn chủ đề cho hợp tác khu vực trong lĩnh vực là “Từ ứng phó đến hành động sớm và tăng cường chống chịu - ASEAN tiến tới mục tiêu lãnh đạo toàn cầu trong quản lý thiên tai”.

Đây vừa trọng trách và cũng là cơ hội để Việt Nam chủ động dẫn dắt, nâng cao vị thế, thể hiện vai trò trong hợp tác ASEAN về Quản lý thiên tai nói riêng và trong xây dựng Cộng đồng ASEAN, quan hệ giữa ASEAN và các đối tác nói chung. Đồng thời, cũng là cơ hội để Việt Nam tranh thủ kinh nghiệm, nguồn lực từ các đối tác và cộng đồng quốc tế cho công tác phòng, chống thiên tai của Việt Nam đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước và khu vực.

qn5.jpg

Tại họp báo, đại diện Cục Quản lý Đê điều và Phòng, chống thiên tai giới thiệu những thông tin tổng quan về chuỗi sự kiện.

Theo đó, từ ngày 8/10 - 13/10/2023, tại Quảng Ninh, Việt Nam sẽ tổ chức Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai (AMMDM) lần thứ 11 và các phiên họp liên quan của ACDM, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (AHA) và các hoạt động hưởng ứng năm Chủ tịch 2023 của Việt Nam và Ngày Quốc tế Giảm nhẹ rủi ro thiên tai - Ngày ASEAN Quản lý thiên tai năm 2023.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN trong quản lý thiên tai, tại cuộc họp lần này nước chủ nhà Việt Nam đã đề xuất sáng kiến công bố “Tuyên bố Hạ Long về Hành động sớm trong quản lý thiên tai ASEAN” được các nước đánh giá cao và sẽ được thông qua Hội nghị AMMDM lần thứ 11 vào ngày 12/10.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11 có sự tham dự của 8 Bộ trưởng, 4 Thứ trưởng và hơn 140 đại biểu quốc tế là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan phòng, chống thiên tai của 10 nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Điều phối khu vực ASEAN về hỗ trợ nhân đạo thiên tai (Trung tâm AHA), các đối tác phát triển của ASEAN (gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) và một số tổ chức quốc tế trong khu vực. Đông Timor tham dự với vai trò quan sát viên tại hội nghị.

Ngoài ra, các hoạt động còn có sự tham dự của đại diện một số Bộ, cơ quan, ban, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai; lãnh đạo và cán bộ các đơn vị chuyên môn của Bộ NN-PTNT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp báo thông tin Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Quản lý thiên tai lần thứ 11