Chính trị

ASEAN thông qua tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông

M.L 23/09/2023 - 16:39

Sáng 23/9, Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam tổ chức buổi họp báo về kết quả chuỗi Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 và Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (AMRI+3).

Tại họp báo, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam cho biết, các Bộ trưởng đã khẳng định và định vị vai trò của ngành thông tin trong giai đoạn mới là từ "thông tin" tới "tri thức", thông tin sẽ trở thành một phương tiện tích cực cho việc học tập trọn đời và nâng cao nhận thức và trình độ kỹ thuật số cho công dân ASEAN. Đây là xu thế tất yếu của chuyển đổi số, ảnh hưởng của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Các Bộ trưởng khuyến khích đối thoại và gắn kết nhiều hơn nữa giữa truyền thông, cộng đồng và người dân nhằm thúc đẩy tính toàn diện hơn về thông tin, kêu gọi sự hợp tác của khu vực để xây dựng môi trường không gian mạng lành mạnh thông qua nâng cao năng lực số, thúc đẩy tối đa hóa các nguồn thông tin đáng tin cậy để xây dựng lòng tin, định hướng dư luận, tăng cường kỹ năng số cho công dân ASEAN, đặc biệt là thế hệ trẻ và người cao tuổi.

ong-nguyen-thanh-lam-thu-truong-bo-thong-tin-truyen-thong-chu-tri-hop-bao..png
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông chủ trì họp báo.

Các Bộ trưởng phụ trách thông tin ASEAN đã thông qua các văn kiện mới và ghi nhận kết quả và tiến trình đạt được của các khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực thông tin, cụ thể:

Thứ nhất, thông qua tuyên bố tầm nhìn AMRI ASEAN 2035, hướng tới một ngành Thông tin - Truyền thông có tính chuyển đổi, thích ứng, tự cường nhằm thúc đẩy tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025 và hỗ trợ triển khai kế hoạch tương ứng trên 3 Trụ cột ASEAN.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh giải quyết thách thức và tận dụng cơ hội nảy sinh từ sự hội tụ và chuyển đổi kỹ thuật số nhanh chóng sau năm 2025, nhấn mạnh vai trò chuyển đổi của truyền thông trong việc trao quyền cho cá nhân, cộng đồng và xã hội, chuyển đổi từ việc tiêu thụ thông tin thụ động hướng tới việc tiếp thu kiến thức chủ động, khuyến khích các quốc gia thành viên ASEAN xem xét việc xây dựng Kế hoạch tổng thể về Chuyển đổi kỹ thuật số cho Báo chí và Truyền thông.

Thứ hai, thông qua tuyên bố Đà Nẵng về "Truyền thông: Từ Thông tin đến Tri thức vì một ASEAN Tự cường và Thích ứng", trong đó công nhận vai trò then chốt của truyền thông trong việc đóng góp vào mục tiêu hướng đến công dân được trang bị kiến thức, thúc đẩy sự gắn kết xã hội và làm sâu sắc thêm việc hành động trước bối cảnh truyền thông thay đổi do chuyển đổi kỹ thuật số.

Thứ ba, thông qua kế hoạch hành động của Nhóm Đặc trách ASEAN về Tin Giả (PoA of TFFN). Đây là một trong những nỗ lực của ngành Thông tin trong việc thể chế hóa cơ chế trong khu vực, giải quyết sự gia tăng của các mối đe dọa bất đối xứng gồm tin giả, thông tin sai lệch, ngôn từ kích động thù địch, quan điểm cực đoan và chủ nghĩa cực đoan.

Thứ tư, thông qua hướng dẫn quản lý thông tin của chính phủ trong việc chống lại thông tin giả mạo và thông tin sai sự thật trong truyền thông bằng cách xây dựng khuôn khổ về cách các chính phủ có thể ứng phó; thiết lập các tiêu chuẩn và thông lệ tốt cho các quan chức thông tin của chính phủ; cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan chính phủ, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng hoặc các trường hợp khẩn cấp và để đảm bảo rằng thông tin của chính phủ chính xác, minh bạch và có trách nhiệm.

Thứ năm, cập nhật tiến độ thực hiện kế hoạch chiến lược dành cho Thông tin - Truyền thông ASEAN (2016-2025) cũng như ủng hộ xây dựng kế hoạch cho giai đoạn mới, đóng góp hơn cho việc hiện thực hóa vai trò của Thông tin - Truyền thông đối với thúc đẩy xây dựng ASEAN tự cường và thích ứng, phù hợp với Tuyên bố Tầm nhìn AMRI.

thiet-ke-chua-co-ten-2023-09-23t154924.732.png
Các Bộ trưởng Thông tin ASEAN đã cùng thống nhất đưa ra những tuyên bố chung tại Hội nghị.

Thứ sáu, phê duyệt các báo cáo kết quả từ 3 nhóm công tác trực thuộc Hội nghị Quan chức cấp cao phụ trách về Thông tin ASEAN (SOMRI) và đánh giá cao tầm quan trọng của 3 Nhóm công tác nhằm tiếp tục phát triển lĩnh vực thông tin trong bối cảnh chuyển đổi số nhanh chóng cũng như thúc đẩy không gian mạng an toàn và bảo mật cho mọi công dân ASEAN, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội bao gồm người già, thanh niên, trẻ em và người khuyết tật.

Thứ bẩy, cập nhật và hoan nghênh tiến độ kế hoạch tổng thể truyền thông ASEAN giai đoạn 2018-2025 (ACMP II) trong việc thúc đẩy một cộng đồng cơ hội cho tất cả mọi người.

Thứ tám, ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động/dự án của Ủy ban Văn hóa và Thông tin ASEAN (COCI) tập trung nâng cao năng lực cho ngành Thông tin - Truyền thông; nâng cao nhận thức về ASEAN và thúc đẩy bản sắc ASEAN; hỗ trợ xuyên suốt những nỗ lực của ASEAN giải quyết các vấn đề phát triển con người, xã hội và bền vững.

Hội nghị đã nhất trí triệu tập Hội nghị AMRI lần thứ 17 và các hội nghị liên quan tại Brunei Darussalam vào năm 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN thông qua tuyên bố chung về khuôn khổ hợp tác trong lĩnh vực thông tin truyền thông