Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng

22/09/2023 14:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/9, tại TP. Đà Nẵng, đã diễn ra Lễ khai mạc chính thức Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 (16th AMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN+3 lần thứ 7 (7th AMRI+3), và các Hội nghị Quan chức cấp cao liên quan.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các Bộ trưởng Thông tin ASEAN chụp lưu niệm. Ảnh: VGP/Minh Trang

Buổi lễ có sự tham gia của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng khoảng 150 đại biểu quốc tế và 300 đại biểu Việt Nam.

Theo đó, Việt Nam lựa chọn chủ đề “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng” làm chủ đề xuyên suốt trong toàn bộ nội dung nghị sự. Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin, mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ "Thông tin thành tri thức", để xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội, mà còn có sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 - Ảnh 2.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt đại biểu các nước ASEAN. Ảnh: VGP/Minh Trang

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho rằng, thế giới đang ở trong giai đoạn đầy biến động, thông tin được cộng hưởng bởi công nghệ và Internet khiến cho tốc độ lan tỏa, mức độ ảnh hưởng diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động theo cả hướng tích cực và tiêu cực. Do đó, việc hợp tác thúc đẩy tiếp cận thông tin kịp thời, chính xác dựa trên năng lực số; biến thông tin thành tri thức để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

"Hội nghị Bộ trưởng phụ trách thông tin ASEAN là diễn đàn quan trọng để các quốc gia thành viên, cùng các nước đối thoại, trao đổi và xác định các ưu tiên, định hướng hợp tác trong thời gian tới, chung tay thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc và các ưu tiên của Cộng đồng ASEAN.

Tin tưởng rằng, các vị Bộ trưởng và quý vị đại biểu sẽ có những ngày làm việc hiệu quả, cùng chia sẻ, đưa ra những khuyến nghị có giá trị cho Cấp cao ASEAN; thống nhất được các chương trình hành động cụ thể, để tiếp tục khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của lĩnh vực thông tin trong tiến trình phát triển ASEAN; biến thông tin thành tri thức cho người dân, như chủ đề của Hội nghị năm nay "Truyền thông: từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng", bà Võ Thị Ánh Xuân cho hay.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Hội nghị quan tâm thảo luận một số giải pháp nhằm thúc đẩy vào chuyển đối số; nâng cao khả năng tiếp cận internet và kĩ năng số cho người dân; tăng cường quảng bá hình ảnh của ASEAN và các quốc gia thành viên; đẩy mạnh các thông tin chính thống, tích cực; xử lý tin giả, tin sai; quan tâm đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa và cơ sở để phục vụ người dân, đảm bảo tri thức được lan tỏa rộng khắp và không ai bị bỏ lại phía sau.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 - Ảnh 3.

Đại biểu các nước tham gia Lễ khai mạc. Ảnh: VGP/Minh Trang

Tại buổi lễ, Phó Tổng thư ký ASEAN Ekkaphab Phanthavong cho hay, với việc khu vực ASEAN đang nổi lên sau đại dịch, lĩnh vực thông tin và truyền thông đóng vai trò quan trọng và xuyên suốt trong việc thúc đẩy Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN. Các cuộc thảo luận hiệu quả của SOMRI và cuộc thảo luận của các Bộ trưởng về chủ đề "Truyền thông: Từ thông tin đến tri thức" cho một ASEAN tự cường và thích ứng sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác khu vực và các định hướng chiến lược để hướng đến phát triển xã hội, bền vững, và toàn diện.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 - Ảnh 4.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP/Minh Trang

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN 2023 tổ chức tại Indonesia vào ngày 5/9 vừa qua đã thông qua Tuyên bố về sự phát triển bền vững và có khả năng chống chịu, khẳng định sự cần thiết “vượt qua các thách thức thông qua chia sẻ tri thức và thông tin, hỗ trợ kỹ thuật, huy động nguồn lực và triển khai các sáng kiến nâng cao năng lực”.

Nhấn mạnh việc chọn chủ đề của Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: "Muốn phản ứng nhanh với sự thay đổi thì phải nhanh chóng tìm ra được tri thức mới từ sự thay đổi. Muốn có khả năng chống chịu và hồi phục sau một sự va chạm lớn, sau một thảm họa thì phải được trang bị tri thức mới. Bởi vậy, lĩnh vực thông tin và truyền thông của chúng ta phải chuyển đổi từ việc cung cấp thông tin, tin tức đơn thuần sang cung cấp tri thức và sự thấu hiểu cho người dân để giúp họ tồn tại trong một thế giới biến động, khó lường, phức tạp và mơ hồ".

"Tri thức và sự thấu hiểu sẽ tạo ra một ASEAN hoà bình, phát triển, thịnh vượng và hạnh phúc. Các Bộ trưởng Thông tin của AMRI-16 tự hào tuyên bố sứ mệnh mới của truyền thông là tạo ra tri thức và sự thấu hiểu từ thông tin, qua đó trao thêm sức mạnh cho con người, giúp họ tự tin, làm chủ vận mệnh và hạnh phúc", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, con người ngày càng sáng tạo ra những công nghệ có sức mạnh lớn hơn. Nhưng sức mạnh huỷ diệt của công nghệ cũng lớn như sức mạnh phát triển của nó. Bởi vậy, khía cạnh đạo đức của công nghệ, việc sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm, cũng như trách nhiệm xã hội của các nền tảng truyền thông, cần được nhấn mạnh hơn bao giờ hết. Và đây cũng là trách nhiệm của lĩnh vực thông tin và truyền thông ASEAN.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN lần thứ 16 - Ảnh 5.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn lãnh đạo đi thăm quan các gian hàng công nghệ số. Ảnh: VGP/Minh Trang

Trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra Hội nghị AMRI+3 lần thứ 7. Đây là diễn đàn để các Bộ trưởng phụ trách về thông tin của các nước ASEAN và 3 nước đối thoại (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) thảo luận về các sáng kiến, ưu tiên, định hướng cũng như thúc đẩy hợp tác với các nước đối tác trong lĩnh vực thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng