Dùng bằng của người khác để làm Hiệu trưởng gần 20 năm

Thảo My - Bá Mạnh| 25/10/2014 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), khi có người bạn đồng cấp năm xưa cho “mượn”, bà Đinh Thị Hồng Vân đã sử dụng và đương nhiệm chức Hiệu trưởng trong suốt một thời gian dài.

Mượn bằng THPT của bạn để tiến thân

Trong đơn thư tố cáo, bạn đọc gửi đến Báo Công lý nêu nội dung: Bà Đinh Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh không học cấp 3 nhưng vẫn có bằng đại học và đương nhiệm chức Hiệu trưởng trong suốt một thời gian dài mà không bị phát giác.

Căn cứ nội dung đơn tố cáo, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Đinh Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Lĩnh để làm rõ vấn đề. Và, bà Hiệu trưởng đã thừa nhận nội dung tố cáo trên là hoàn toàn đúng.

Theo đó, vào năm 2001, khi gia đình bà Vân về quê ở xã Đức Thủy (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) ăn Tết đã gặp lại các bạn cũ của mình. Trong số những người bạn đó, bà Vân may mắn khi gặp bà Đinh Thị Vân là người có cùng ngày tháng năm sinh với mình. Bạn bè lâu ngày gặp mặt, hai người tâm sự đủ chuyện. Chẳng giấu bạn, bà Vân tâm sự về những trở ngại của mình trong chuyện bằng cấp.

Vì trước kia không hoàn thành chương trình THPT nên thời điểm đó, bà Vân vẫn chưa có bằng tốt nghiệp. Nếu muốn tiếp tục học lên cao thì bà Vân sẽ gặp nhiều “khó khăn” khi làm hồ sơ. Thấy vậy, bà Đinh Thị Vân (người đã hoàn thành chương trình THPT và có bằng) ngỏ ý muốn cho bạn mượn tạm bằng của mình. Vì lúc này, bà Hồng Vân cũng chưa “bí lắm” nên bà chưa phải mượn bằng của bạn.

Đến năm 2005, khi sắp hoàn thành chương trình đại học, bà Đinh Thị Hồng Vân bị trường đại học đang theo học và Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Tĩnh yêu cầu nộp bằng tốt nghiệp THPT và bằng trung cấp để làm bằng đại học. Và, bà Đinh Thị Hồng Vân bắt đầu thực hiện quy trình “mượn bằng” của bạn để biến thành bằng của mình.

Dùng bằng của người khác để làm Hiệu trưởng gần 20 năm

Bằng tốt nghiệp bà Vân mượn của bạn

Lúc đó, để được Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cấp lại bằng cho mình (dù không theo học), bà đã làm một giấy xác nhận của UBND xã Xuân Lĩnh, trong đó ghi rõ nội dung bà làm mất bằng THPT, rồi đến Trường THPT Trần Phú (nơi bà Đinh Thị Vân theo học trước kia), dùng hồ sơ của bạn để xin trường xác nhận nội dung xin cấp lại bằng. Từ những giấy tờ, hồ sơ, bảng điểm của người bạn và sự trùng hợp về ngày tháng năm sinh, bà Đinh Thị Hồng Vân đã “qua mặt” được Trường THPT Trần Phú - nơi bà không theo học, xác nhận cho bà chuyện mất bằng và đề nghị Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cấp lại bằng cho bà.

Sau khi xin đầy đủ các thủ tục giấy tờ liên quan, bà Đinh Thị Hồng Vân được Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT số 936 ngày 21/3/2005. Sau đó, bà Đinh Thị Hồng Vân hoàn thiện hồ sơ nhận bằng đại học và tiếp tục được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường mầm non Xuân Lĩnh cho đến bây giờ.

Thu hồi bằng THPT, Hiệu trưởng chờ kỷ luật

Ngay sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của công dân, ngày 17/9/2014, Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã có Công văn số 133/KL-TTrGD trong đó nêu rõ:Trên thực tế, bà Vân không học Trường THPT Trần Phú (huyện Đức Thọ) nhưng đã sử dụng bằng tốt nghiệp số hiệu 936/THPT/BSPT của bà Đinh Thị Vân, sinh ngày 30/8/1964, trú xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ, tốt nghiệp THPT khóa thi ngày 8/6/1982 (bà Vân này hiện đã mất).

Từ đó, Đoàn Thanh tra kiến nghị thu hồi bằng tốt nghiệp THPT của bà Đinh Thị Hồng Vân. Phòng GD&ĐT huyện Nghi Xuân tổ chức kiểm điểm bà Vân và tham mưu cho UBND huyện Nghi Xuân xử lý kỷ luật đối với bà Đinh Thị Hồng Vân theo quy định hiện hành của pháp luật.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Đặng Văn Tính, Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: Huyện đã thành lập hội đồng kỷ luật, yêu cầu đơn vị cơ sở kỷ luật bà Đinh Thị Hồng Vân về mặt Đảng. Sau đó, huyện sẽ căn cứ báo cáo để tiến hành kỷ luật về mặt chính quyền đối với bà Vân, dự kiến trong tháng này sẽ có kết luận về hình thức xử lý kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng bằng của người khác để làm Hiệu trưởng gần 20 năm