Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp

Nguyễn Cúc| 21/06/2018 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (21/6), tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Tọa đàm “Hải quan – doanh nghiệp: Kết nối – chia sẻ - đồng hành”.

Toạ đàm nhằm tiếp tục hỗ trợ DN cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo Nghị quyết 19-2017/NQ-CP của Chính phủ; hỗ trợ và phát triển DN theo Nghị quyết số 35/NQ-CP. 

Tham dự Tọa đàm có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Văn Cẩn; lãnh đạo Tổng cục Hải quan, cục Hải quan các tỉnh; cùng đại diện một số doanh nghiệp và hiệp hội.

Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp

Đồng chí Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ tài chính

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai biểu dương các hiệp hội DN, các DN đã, đang quan tâm đồng hành với ngành Tài chính nói chung và ngành Hải quan nói riêng để từ đó tham gia đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng khẳng định, chủ trương của Chính phủ, Bộ Tài chính là luôn quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để Tổng cục Hải quan có những cải cách mạnh mẽ theo hướng tạo thuận lợi cho DN trong hoạt động giao thương qua biên giới. Bộ Tài chính mong muốn, cơ quan hải quan cải cách hơn nữa, lắng nghe và tạo thuận lợi hơn nữa cho DN, đồng hành với doanh nghiệp phấn đấu vì sự phát triển chung của đất nước.

Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Văn Cẩn giải đáp các ý kiến của doanh nghiệp

Tại buổi tọa đàm Tổng cục Hải quan giới thiệu về các hoạt động cải cách hiện đại hóa đã thực hiện, những điều chỉnh về biện pháp quản lý hải quan trong thời gian tới nhằm mục tiêu tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong hoạt động giao thương qua biên giới. Các biện pháp Tổng cục Hải quan đã triển khai, những đề nghị hợp tác đối với cộng đồng doanh nghiệp, “Kết nối – chia sẻ -Đồng hành” cùng cơ quan Hải quan trong công tác quản lý nhà nước về Hải quan nói chung và công tác phòng, chống tham nhũng nói riêng. Tuyệt đối không chi các khoản ngoài quy định cho đơn vị, công chức hải quan khi làm thủ tục hải quan. Tổng cục Hải quan cũng xây dựng đường dây nóng 19009299 để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh khi đơn vị, công chức hải quan yêu cầu doanh nghiệp nộp các khoản phí, lệ phí không có trong quy định hoặc “ tiền bồi dưỡng” để xử lý kịp thời.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện doanh nghiệp và hiệp hội đã có đánh giá tích cực về những nỗ lực của cơ quan hải quan, giúp DN giải quyết được nhiều khúc mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu (XNK), qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh theo đúng tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ. Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội cũng thẳng thắn nêu rõ những vướng mắc cần sự tháo gỡ từ các cơ quan chức năng, đưa ra ý kiến đóng góp để cơ quan Hải quan khắc phục nhằm cải thiện về mặt thủ tục, góp phần nâng cao tính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả trong xây dựng, tổ chức thực hiện, giám sát thi hành pháp luật hải quan.

Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp

Toàn cảnh buổi tọa đàm 

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã giải đáp, làm rõ thêm một số vấn đề, đồng thời ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp từ phía cộng đồng DN và cho biết, cơ quan hải quan sẽ tiếp tục cải cách theo hướng tạo thuận lợi hơn nữa cho DN theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ.

Với tinh thần thẳng thắn lắng nghe và chia sẻ, buổi tọa đàm đã kết thúc thành công tốt đẹp trong sự kỳ vọng về một tương lai thực sự “Kết nối – Chia sẻ - Đồng hành” giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp, từ đó góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đạt được những thành tựu vượt bậc trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Hải quan tổ chức tọa đàm với doanh nghiệp