Kinh tế

Tổng cục Hải quan “căng mình” chống gian lận thương mại và buôn bán ma túy

Nguyễn Cúc 19/09/2023 - 14:15

Đối mặt với tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy ngày càng tinh vi, Cơ quan Hải quan đã chủ động triển khai một loạt các biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn loại tội phạm này.

Thời gian gần đây, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại (GLTM) và hoạt động tội phạm liên quan đến ma túy tại Việt Nam đang gây ra nhiều thách thức đáng lo ngại cho cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Hải quan.

Các vụ việc buôn lậu và GLTM tập trung chủ yếu ở các địa bàn như Điện Biên, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Hà Nam Ninh, Quảng Bình, Long An. Các hành vi này thường bao gồm việc không khai báo hàng hóa, khai hải quan không đúng với thực tế, và che giấu nguồn gốc cũng như tuyến đường của hàng lô, nhằm mục đích buôn lậu các sản phẩm cấm, ma túy, động vật hoang dã và tiền tệ qua biên giới, cùng với hàng hóa không đáp ứng tiêu chuẩn.

Hoạt động mua bán và vận chuyển trái phép chất ma túy đang trở nên phức tạp hơn và gia tăng, đặc biệt tại các cửa khẩu biên giới đường hàng không và đường bộ. Các đối tượng tội phạm đã tinh vi hóa cách thức, thường che giấu ma túy trong các gói kẹo, thực phẩm chức năng, thức ăn cho chó mèo, mỹ phẩm và sử dụng các tuyến đường mới để đưa ma túy vào Việt Nam. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với lực lượng Hải quan trong việc đấu tranh chống ma túy và bảo vệ an ninh quốc gia.

tong-cuc-hai-quan-chi-dao-tang-cuong-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-.jpg
Tổng cục Hải quan chỉ đạo tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế

Trước tình hình đó, Cơ quan Hải quan đã tự chủ động triển khai một loạt các biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn loại tội phạm này. Cụ thể như: Ban hành các văn bản chỉ đạo và cảnh báo cho các đơn vị Hải quan tại các tỉnh và thành phố, hướng dẫn tăng cường sử dụng máy phát hiện ma túy, thực hiện thông báo kết luận của Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia. Đặc biệt, tích cực tham gia vào công tác phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố thông qua việc tham gia Tổ giúp việc Ban chỉ đạo Phòng chống Rửa tiền (PCRT) quốc gia cũng như đánh giá rủi ro và tổng hợp số liệu liên quan đến chống GLTM và buôn lậu, ma túy.

Trong khoảng thời gian từ ngày 16/6 đến 15/7/2023, toàn ngành Hải quan đã ghi nhận và tiến hành bắt giữ 1.748 vụ vi phạm pháp luật Hải quan, ước tính trị giá hàng hóa vi phạm lên đến 1.495 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 03 vụ và chuyển cơ quan thẩm quyền kiến nghị khởi tố 10 vụ. Số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước từ các vụ vi phạm này là 16,2 tỷ đồng.

Lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2023, từ ngày 16/12/2022 đến 15/7/2023, toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý tổng cộng 9.816 vụ vi phạm pháp luật Hải quan, với ước tính trị giá hàng hóa vi phạm lên đến 4.169,8 tỷ đồng. Cơ quan Hải quan đã khởi tố 21 vụ và chuyển cơ quan thẩm quyền kiến nghị khởi tố 69 vụ. Số tiền thu nộp vào ngân sách nhà nước từ các vụ vi phạm này là 331 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 16/6 đến 15/7/2023, Ngành Hải quan đã chủ trì và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng để tiến hành phát hiện và bắt giữ 27 vụ và 30 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, cơ quan Hải quan đã chủ trì 06 vụ và đồng chủ trì 01 vụ. Các loại ma túy thu giữ bao gồm 01kg thuốc phiện, 11,1kg heroin, 36,4kg ketamin và 2.000 viên ketamin, 3,2kg ma túy tổng hợp, và 9,5 gram ma túy khác.

Lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2023, từ ngày 16/12/2022 đến 15/7/2023, tổng cộng đã ghi nhận và bắt giữ 167 vụ và 178 đối tượng liên quan đến ma túy. Trong đó, cơ quan Hải quan đã chủ trì 77 vụ. Tang vật thu giữ bao gồm 2,351kg thuốc phiện, 71,3kg cần sa, 81,3kg heroin, 321,3kg cocain, 179kg ketamin và 14.452 viên ketamin, 538,9kg ma túy tổng hợp và 224 viên ma túy tổng hợp, 2.393g ma túy khác và 990 viên ma túy khác (dạng viên).

Những kết quả trên cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Tổng cục Hải quan cùng các đơn vị liên quan trong việc kiểm soát tình hình buôn lậu, GLTM, và tội phạm ma túy. Lãnh đạo Tổng cục Hải quan nhấn mạnh, việc đảm bảo an ninh và trật tự xã hội là ưu tiên hàng đầu, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để ngăn chặn những loại tội phạm này trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng cục Hải quan “căng mình” chống gian lận thương mại và buôn bán ma túy