Tòa tuyên án

Lĩnh án tù vì lừa chạy công chức vào Tổng cục Hải quan

Mạnh Hùng 22/08/2023 - 21:09

Ngày 22/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Trần Thượng Nam (SN 1992, trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội) mức án 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

17c14975-cc25-49f8-a6c8-6a16c05638a5.jpeg
Bị cáo Trần Thượng Nam tại phiên tòa

Để có tiền tiêu xài cá nhân, Trần Thượng Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo. Do đó, Nam đã “nổ” rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể lo thi đỗ công chức vào Tổng cục Hải quan.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 28/9/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn của anh Trần Đức Th. (SN 1986, ở TP Hà Nội) tố giác Nam có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 1,8 tỷ đồng của anh.

Tuy nhiên, 1 tháng sau đó, bị cáo Nam đã đến Cơ quan công an đầu thú. Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: Năm 2018, thông qua quan hệ xã hội, Trần Thượng Nam quen biết với anh Trần Đức Th.

Đến năm 2021, do cần tiền để chi tiêu cá nhân, Nam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của anh Th. Nam biết anh Th. đang là nhân viên hợp đồng tại Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh và có nhu cầu thi đỗ công chức Tổng cục Hải quan.

Do đó, Nam tự giới thiệu với anh Th. rằng mình có nhiều mối quan hệ, có thể lo cho các trường hợp thi đỗ vòng 1 của kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải quan và thi đỗ công chức của Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính.

Tin tưởng Nam, anh Th. đã giao tiền để nhờ Nam xin cho anh và người quen thi đỗ vòng 1 kỳ thi tuyển công chức của Tổng cục Hải Quan và thi đỗ công chức của Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Nam không thực hiện bất kỳ công việc gì để xin cho anh Th. và người quen của anh Th. mà chiếm đoạt toàn bộ số tiền 1,8 tỷ đồng.

Đến tháng 4/2021, Tổng Cục Hải quan – Bộ Tài chính thông báo tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Anh Trần Đức Th. nói chuyện với Nam thì Nam nói lo được cho anh Th. thi đỗ vòng 1 phần kiến thức chung và tiếng anh của kỳ thi tuyển công chức Hải Quan với chi phí 100 triệu đồng. Tin tưởng, anh Th. đã nhờ Nam lo cho anh và anh Nguyễn Anh T. (lái xe hợp đồng tại Cục Hải Quan tỉnh Bắc Ninh) thi đỗ vòng 1 của kỳ thi. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của 2 người trên, Nam không thực hiện công việc gì để lo cho họ theo cam kết.

Do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19 nên đến ngày 17/1/2022, Tổng cục Hải quan mới tổ chức kỳ thi tuyển công chức. Nam tiếp tục yêu cầu anh Th. chuyển thêm 10.000 USD/người để lo thi đỗ vòng 1 của kỳ thi công chức nêu trên.

Tuy nhiên, anh Th. không đồng ý và yêu cầu Nam trả lại tiền. Lúc này, Nam lấy nhiều lý do khất lần và không trả lại tiền. Sau đó, anh Th. đã tham gia thi nhưng không đỗ còn anh T. không tham gia thi.

Theo lời khai của bị cáo Nam, số tiền chiếm đoạt được của bị hại, Nam dùng để chi tiêu cá nhân và đầu tư tiền ảo bị thua lỗ, không có khả năng khắc phục.

Cùng với thủ đoạn tương tự nêu trên, Nam đã chiếm đoạt tiền của anh Nguyễn Anh T. và chị Trương Hoài Tr. đều ở Bắc Ninh, mỗi người 800 triệu đồng thông qua việc nhận tiền để đảm bảo thi đỗ công chức.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt mức án và tội danh như đã nêu trên đối với bị cáo Trần Thượng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù vì lừa chạy công chức vào Tổng cục Hải quan