Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Lan Trần| 04/06/2019 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khâu giải phóng mặt bằng đang được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân vốn đầu tư chậm.

Bà Lương Thị Hồng Thúy - Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi, Kho bạc Nhà nước cho biết, tính đến thời điểm 31/5/2019, vốn đầu tư giải ngân ước đạt 96.899,971 tỷ đồng, đạt 23,25% so với kế hoạch Quốc hội giao và đạt 26,39% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tương đương so với cùng kỳ năm 2018 (cùng kỳ năm 2018 đạt 23,54% kế hoạch Quốc hội giao và 24,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy nhiên, so với kế hoạch vốn đầu tư năm 2019 được giao thì tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 05 tháng đầu năm 2019 vẫn rất thấp.

Bà Thúy cho biết thêm, đối với các dự án do Trung ương quản lý mới có khoảng 8 đơn vị giải ngân kế hoạch vốn năm 2019 đạt trên 40% kế hoạch vốn trở lên. Trong khi đó, các dự án do địa phương quản lý, tỷ lệ giải ngân khá cao so với tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước. Tính riêng nguồn vốn đầu tư trong cân đối, vốn đầu tư từ nguồn bội chi vốn ODA và vốn bổ sung ngoài kế hoạch, thì đến nay có khoảng một số địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt khá, trên 40% kế hoạch vốn Chính phủ giao như: Nghệ An 58,78%; Phú Thọ 49,29%; Tuyên Quang 57,91%; Nam Định 58,14%; Ninh Bình 63,14%, Lào Cai 47,36%;....

Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư 05 tháng đầu năm 2019 vẫn rất thấp. Ảnh minh họa

Tại Hội nghị tọa đàm giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 do Kho bạc Nhà nước tổ chức mới đây, đa phần các ý kiến đều cho rằng, nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư chậm chính là ở khâu giải phóng mặt bằng. Nhiều dự án vừa thi công vừa phải vận động người dân bàn giao mặt bằng nên thời gian bị kéo dài, không đủ khối lượng để thanh toán vốn.

Cùng với nguyên nhân từ việc giải phóng mặt bằng, thì quy định cho phép được chuyển nguồn sang năm sau giải ngân tiếp cũng là một thực trạng làm cho tiến độ giải ngân bị chậm đi. Do đó, thay vì giải ngân vốn năm 2019, các bộ, ngành, địa phương trong thời điểm này vẫn đang thực hiện giải ngân nốt kế hoạch của năm 2018 chuyển sang, vì thế, tại nhiều đơn vị, nguồn vốn năm 2019 chưa được “động” đến.

Trước tình hình tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư vẫn còn thấp, Bộ Tài chính đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nhiều giải pháp để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2019.

Có 9 giải pháp đã được Bộ Tài chính tích cực triển khai như: Chủ động nắm bắt kịp thời những tồn tại, vướng mắc, nguyên nhân giải ngân chậm của các Bộ, ngành, địa phương và tổng hợp các vướng mắc để xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định; Kịp thời báo cáo về tình hình thực hiện, thanh toán vốn đầu tư công năm 2019 định kỳ hàng tháng, quý, năm theo chế độ quy định; trong đó, nêu rõ các Bộ ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp,... để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương có các biện pháp chỉ đạo chủ đầu tư quản lý các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư ngay từ những tháng đầu năm 2019; Tăng cường tuyên truyền và đẩy mạnh triển khai thực hiện việc giao nhận hồ sơ kiểm soát chi điện tử qua Cổng thông tin điện tử của KBNN (dịch vụ công trực tuyến); Thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát sau” cho từng lần thanh toán và “kiểm soát trước, thanh toán sau” đối với lần thanh toán cuối cùng của hợp đồng. Thông qua đó, cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian kiểm soát chi và tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản….

Ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Tổng giám đốc KBNN đề nghị các bộ ngành, địa phương phải khẩn trương hoàn thành phân bổ dự toán kế hoạch vốn đầu tư công cho các dự án, đặc biệt là các dự án sử dụng vốn ODA để đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, vì hiện vẫn có một số địa phương chưa giao hết. Cùng với đó, phải có sự quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan cơ quan để thực hiện giải ngân vốn đầu tư từ khâu chuẩn bị tới thực hiện. Các bộ, ngành, địa phương và các ban quản lý dự án phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2019 để có sự chỉ đạo các chủ đầu tư triển khai nội dung, tháo gỡ ngay các khó khăn vướng mắc, nhất là giải phóng mặt bằng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công