Kinh tế

Nghệ An: Quy tụ nhiều nhà đầu tư công nghệ, hút vốn FDI vượt mốc 1 tỷ USD

Hải Yến 21/12/2023 - 07:50

Với hàng loạt sách lược và giải pháp thiết thực, tỉnh Nghệ An đã từng bước thể hiện vị thế của mình trong lĩnh vực thu hút đầu tư, lọt top 10 về thu hút dòng vốn FDI, trở thành tỉnh quy tụ nhiều ông lớn về đầu tư công nghệ.

Quy tụ nhiều nhà đầu tư lớn nước ngoài về công nghệ

Tính đến ngày 18/12/2023, vốn FDI đăng ký vào tỉnh Nghệ An đạt hơn 1,48 tỷ USD đứng thứ 9 cả nước. Có 17 dự án cấp mới với 1.203,38 triệu USD và 11 dự án điều chỉnh tăng vốn với 271,17 triệu USD trong khu kinh tế và các khu công nghiệp; cùng 1 dự án cấp mới với 4,2 triệu USD và 1 dự án điều chỉnh với 1,82 triệu USD ở ngoài khu kinh tế và các khu công nghiệp.

Đáng chú ý, 5 nhà đầu tư lớn về công nghệ gồm Foxconn, Luxshare, Goertek, Everwin và Juteng đã đầu tư hơn 1,3 tỷ USD vào tỉnh Nghệ An, dự kiến tạo ra hơn 86.000 việc làm.

Để đạt được kết quả trên, từ năm 2019, tỉnh Nghệ An bắt đầu thực hiện sách lược “5 sẵn sàng” để thu hút những nhà đầu tư lớn, với quyết tâm bứt phá đã mang về thành quả xứng đáng khi chỉ sau ít năm (2022), Nghệ An đã lọt top 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước.

nghe_an_thu_hut_dau_tu_nuoc_ngoai_3.jpg
Khu Công nghiệp WHA Industrial Zone 1 – Nơi Tập đoàn Foxconn lựa chọn làm điểm đầu tư dự án tại Nghệ An. Ảnh: WHA

Đồng thời, tỉnh Nghệ An đã lập Đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam đến năm 2040. Tiếp đó tổ chức lập, trình thẩm định, phê duyệt Đề án mở rộng Khu kinh tế Đông Nam (với việc điều chỉnh diện tích từ 20.776,47 ha; định hướng mở rộng lên trên 105.000 ha), đổi tên thành Khu kinh tế Nghệ An.

Ngoài ra, các giải pháp liên quan đến mặt bằng, quỹ đất thu hút đầu tư cũng được tỉnh đẩy mạnh. Song song với đó, tỉnh chú trọng đến khâu phát triển cơ sở hạ tầng, hoàn thành một số tuyến đường giao thông trọng điểm như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam…

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An cũng hết sức chú trọng quan tâm đến nguồn nhân lực, với lợi thế hơn 1,6 triệu người lao động, đưa vào thị trường khoảng 45.000 người mỗi năm, với hơn 30.000 nhân lực đã qua đào tạo; cùng 17 trường đại học và cao đẳng, 70 cơ sở đào tạo nghề, tỉnh sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp nước ngoài. Nghệ An cũng đưa ra các chính sách đào tạo tập trung vào kiến thức chuyên sâu, tay nghề cao, tính chuyên nghiệp và kỹ năng ngoại ngữ.

Quan trọng hơn, tỉnh Nghệ An đã tập trung đổi mới, cải cách, cải thiện thực chất môi trường đầu tư, kinh doanh, sẵn sàng đồng hành, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các khó khăn vướng mắc. Đáng chú ý nhất là trong việc thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư. Điển hình là việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Tập đoàn Shandong Innovation Metal Technology (Trung Quốc) chỉ trong 5 ngày, giảm gần 1/3 so với quy định.

nghe_an_thu_hut_dau_tu_nuoc_ngoai_1.jpg
Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng Cửa Lò, Nghệ An.

Hiện nay, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu thu hút đầu tư hướng đến tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Ngay từ đầu trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh tập trung vào các đối tác, lĩnh vực có định hướng; với hướng triển khai có trọng tâm, không dàn trải, lồng ghép triệt để vào các hoạt động đối ngoại, xúc tiến thương mại và du lịch.

Sự đa dạng của ngành công nghiệp cùng các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm đã giúp Nghệ An trở thành điểm sáng, thu hút một loạt các doanh nghiệp lớn nước ngoài vào đầu tư.

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn để trở thành địa bàn đầu tư “Thuận lợi, tin cậy và hiệu quả”

Không dừng lại ở kết quả đã đạt được, tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu sẽ thu hút vốn FDI từ cả đối tác truyền thống và mới trong giai đoạn 2021-2030 đạt từ 3-3,5 tỷ USD trong giai đoạn 2021 - 2025 và 4,5-5 tỷ USD trong giai đoạn 2026 - 2030 (tương ứng 900 triệu - 1 tỷ USD/năm).

Năm 2023, ước tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt khoảng 7,14%, đứng thứ 26 toàn quốc và đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung Bộ, quy mô nền kinh tế đứng thứ 10/63 tỉnh, thành của cả nước. Tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2,88 tỷ USD, tăng 13,52% so với năm 2022. Đây là năm thứ 3 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra.

nghe_an_thu_hut_dau_tu_nuoc_ngoai_2.jpg
Nghệ An lọt top 10 về thu hút dòng vốn FDI, trở thành tỉnh quy tụ nhiều ông lớn về đầu tư công nghệ. (Ảnh Việt Hùng)

Song hành với những bước tiến mới về kinh tế, Nghệ An cũng nhận thức rõ những thách thức, khó khăn đi kèm trong khâu thu hút FDI như: đang thiếu mặt bằng sạch cho các nhà đầu tư mới, nguồn vốn và công tác giải phóng mặt bằng còn hạn chế, nhiều khó khăn, kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm; chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư FDI.

Ngoài ra, dù kết cấu hạ tầng của tỉnh có nhiều phát triển nhưng còn hạn chế so với nhiều địa phương và có khoảng cách khá xa các trung tâm lớn, nhất là một số hạ tầng giao thông trọng yếu như cảng biển (cảng nước sâu), sân bay, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp do nguồn lực đầu tư có hạn. Đặc biệt, từ năm 2024, tác động của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu, không còn ưu đãi về thuế thì Khu kinh tế và các Khu công nghiệp của tỉnh sẽ không còn lợi thế về ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp FDI lớn, đây cũng là một thách thức lớn trong việc thu hút dòng vốn FDI trong thời gian tới đối với Nghệ An.

Trước những thách thức này, tỉnh Nghệ An cam kết nỗ lực tháo gỡ khó khăn, sẵn sàng đồng hành và cung cấp môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất để Nghệ An trở thành địa bàn đầu tư “Thuận lợi, Tin cậy và Hiệu quả” của các nhà đầu tư nước ngoài, hướng đến tỉnh phát triển khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2025 và tỉnh khá của cả nước vào năm 2030, như kế hoạch đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Quy tụ nhiều nhà đầu tư công nghệ, hút vốn FDI vượt mốc 1 tỷ USD