Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bộ Tài chính: Chủ động gỡ khó cho giải ngân vốn đầu tư công

Trang Nhi 19/12/2023 - 09:08

Chỉ còn hơn tháng nữa sẽ hết thời hạn thanh toán vốn của năm 2023 (vào tháng 1/2024), nhưng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công vẫn còn chậm. Do đó, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai nhiều giải pháp gỡ vướng cho công tác quan trọng này.

Nếu tính theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao thì còn trên 247 nghìn tỷ đồng cần giải ngân và với thực trạng này, mục tiêu giải ngân đạt tối thiểu 95% được Thủ tướng Chính phủ giao sẽ rất khó khăn. Vì vậy rất cần sự vào cuộc quyết liệt và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, của các cấp, ngành, địa phương.

giai-ngan-3.jpg
Bộ Tài chính đã chủ động gỡ khó cho giải ngân vốn đầu tư công

Trong đó, ngay khi các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương phân bổ chi tiết kế hoạch, Bộ Tài chính đã kiểm tra phân bổ, có ý kiến ngay về tính hợp lý trong kế hoạch năm để các bộ, địa phương có sự điều chỉnh, đảm bảo vốn bố trí được đúng cho các công trình cần.

Đặc biệt trong năm 2023, Bộ Tài chính đã tổ chức 3 tọa đàm ở 3 miền với các cán bộ làm trong lĩnh vực quản lý tài chính, kho bạc, ban quản lý dự án để cùng nhau trao đổi thống nhất về cơ chế thanh toán giải đáp cũng như tổng hợp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thanh toán vốn đầu tư tại các bộ, ngành địa phương.

Cùng với đó, hàng tháng thực hiện theo nhiệm vụ được giao cũng như trách nhiệm của Tổ trưởng tổ công tác do Bộ trưởng Bộ Tài chính làm tổ trưởng, Bộ rất sát sao tổng hợp đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công của các đơn vị, có những kiến nghị cụ thể tháo gỡ cũng như có những giải pháp hướng dẫn đơn vị trong quá trình thực hiện.

Bộ thường xuyên kiểm tra trực tiếp và trực tuyến với các địa phương và căn cứ vào những khó khăn thực tế Bộ đưa ra những kiến nghị, giải pháp để tháo gỡ kịp thời. Thực tế cho thấy, tại các địa phương được kiểm tra, đôn đốc đều có tỷ lệ giải ngân cao hơn thời điểm chưa được kiểm tra.

Trước thực trạng tỷ lệ giải ngân còn thấp như hiện nay, Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc để triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về giải ngân vốn đầu tư công theo đúng chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại các nghị quyết, chỉ thị, công điện về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc điều chỉnh, điều hòa các dự án giải ngân chậm hoặc không có khả năng giải ngân sang dự án có khả năng để đẩy mạnh giải ngân, lập kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và tuân thủ kế hoạch giải ngân theo từng tuần; đánh giá khả năng thực hiện trong năm 2023 (số vốn phải kéo dài, số vốn sẽ bị hủy).

Bộ Tài chính cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục phối hợp với các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương làm rõ lý do, trách nhiệm trong việc đề xuất việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân sang năm sau nhưng khả năng giải ngân chậm làm ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính: Chủ động gỡ khó cho giải ngân vốn đầu tư công