"Phát triển du lịch Quảng Bình không được nóng vội"

Hà Thu| 16/03/2017 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thừa nhận sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra là bài học đắt giá, Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Bình khẳng định sẽ không vì phát triển mà có bước đi nóng vội để xảy ra hậu quả phá vỡ cấu trúc môi trường tự nhiên.

Sáng nay (16/3), UBND Tỉnh Quảng Bình tổ chức buổi họp báo, công bố chương trình quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch Quảng Bình mang tên Quảng Bình trong lòng Hà Nội tại trụ sở của Bộ Thông tin và Truyền Thông.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình phát biểu tại buổi họp báo chương trình Quảng Bình trong lòng Hà Nội

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, các sản phẩm mới, nổi bật của du lịch Quảng Bình; chính sách thu hút đầu tư, chương trình kích cầu du lịch Quảng Bình 2017; chủ trương của tỉnh về xúc tiến mở đường bay Quảng Bình- Chiang Mai (Thái Lan), Đồng Hới-Cát Bi (Hải Phòng)....

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: “Chương trình Quảng Bình trong lòng Hà Nội được tổ chức nhằm quảng bá giới thiệu văn hóa vùng đất địa linh nhân kiệt và tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến với người dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế, qua đó xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội. Thông qua đó, chương trình sẽ phần nào thu hút được sự quan tâm của khách du lịch Hà Nội, và khách du lịch nhiều nơi thông qua Hà Nội đến Quảng BÌnh, nhằm phục hồi và phát triển Du lịch Quảng Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cho tỉnh nhà. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng đưa khách đến Quảng Bình và Hà Nội. Đồng thời, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hà Nội đến khai thác tiềm năng lợi thế du lịch Quảng Bình”.

Động Thiên Đường, kỳ quan thiên nhiên nổi tiếng của Quảng Bình

Được biết, chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” sẽ được khai mạc vào lúc 20h, ngày 25/03 tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ,  phố đi bộ thành phố Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV6 Đài truyền hình Việt Nam và tiếp sóng Đại phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Bình.  “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” sẽ kéo dài cho đến hết ngày 27/03 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, trong đó phải kể đến chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” diễn ra 20 giờ ngày 26 và 27/3 tại Nhà hát Lớn Hà Nội với tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi như Trọng Tấn, Thành Lê, Tân Nhàn, Phương Thảo, Bạch Trà…

Trong các ngày từ 25-27/3, nhiều hoạt động hấp dẫn khác mang đậm văn hóa của Quảng Bình cũng được tổ chức như: Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch; triển lãm trưng bày ảnh “Quảng Bình- Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á”; giới thiệu quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày; không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy; chương trình tìm hiểu “Quảng Bình-Vương quốc hang động thế giới” kết hợp với các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật.

Điểm đặc biệt nhất của chương trình có lẽ là việc tổ chức cho du khách được trải nghiệm thú vị với tên gọi “Sơn Đòng-hang động lớn nhất thế giới”, giúp du khách cảm nhận được cảm giác chinh phục Sơn Đòng ngay giữa lòng Hà Nội. Bên cạnh đó, chương trình biểu diễn các làn điệu hò khoan Lệ Thủy do 20 nghệ  nhân thuộc câu lạc bộ hò khoan Lệ Thủy biểu diễn tại nhà Bát Giác theo các khung giờ cũng sẽ tạo ấn tượng mạnh với du khách...

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn lưu ý tỉnh Quảng Bình khi tuyên truyền giới thiệu, quảng bá nên giới thiệu, quảng bá một cách toàn diện từ truyền thống, lịch sử, văn hóa đến hiện đại, tương lai của tỉnh. Đặc biệt, nên tuyên truyền về một biểu tượng Quảng Bình địa linh nhân kiệt, anh dũng trong chiến đấu, sáng tạo trong lao động sản xuất. Bên cạnh việc quảng bá trong nước, cũng cần tích cực đưa hình ảnh của du lịch Quảng Bình cũng như Việt Nam ra nước ngoài để du lịch của tỉnh, của đất nước phát triển bền vững mà không nên tập trung quá nhiều về hình ảnh trong phim Kong: Skull Island như mấy ngày vừa qua.

Ông Nguyễn Hữu Hoài trả lời báo chí về vấn đề bảo vệ môi trường khi mở rộng phát triển du lịch Quảng Bình

Trước câu hỏi về việc Quảng Bình đã có những biện pháp như thế nào để vừa phát triển du lịch vừa bảo vệ, gìn giữ được vẻ đẹp còn nguyên sơ, ông Nguyễn Hữu Hoài khẳng định UBND Tỉnh đã học được bài học đắt giá từ sự cố ô nhiễm môi trường biển do Formosa gây ra trong năm 2016 vừa qua nên tỉnh thận trọng trong việc kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp. Ngay từ đầu, UBND tỉnh đã phân loại, phân vùng để quy hoạch, đâu là khu vực được phép đầu tư, đâu là khu vực không được phép đầu tư trên tinh thần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng vào việc phát triển các vùng có tiềm năng về du lịch để xóa nghèo, góp phần giải quyết việc làm cho người dân. Ông Nguyễn Hữu Hoài, chủ trương của Tỉnh là phát triển du lịch nói riêng và phát triển tỉnh Quảng Bình nói chung phải có một lộ trình nhất định, tỉnh sẽ không vì muốn phát triển nhanh mà có những bước đi nóng vội, tỉnh sẽ chỉ tập trung phát triển ở một số nơi, một số vùng có tiềm năng, còn lại chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường.

Quảng Bình được đánh giá là địa phương có tài nguyên du lịch độc đáo hàng đầu Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á. Trong đó nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới với các tiêu chí về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh học và cảnh quan môi trường. Đây cũng là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3 trên 4 tiêu chí dành cho một di sản thiên nhiên thế giới. Bên cạnh đó, Quảng Bình cũng có đường bờ biển dài nhất Việt Nam với nhiều bãi tắm đẹp, hoang sơ, nước trong, cát mịn và nhiều món ăn hải sản độc đáo... Quảng Bình cũng là quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, của Mẹ Suốt; nơi diễn ra nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc; nơi đang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo, các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể quý như: Ca Trù, Hò khoan Lệ Thủy....Với lợi thế về cảnh quan đa dạng, Quảng Bình hy vọng sẽ phục hồi, phát triển du lịch trong năm 2017 và đạt mục tiêu đón 3 triệu lượt du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phát triển du lịch Quảng Bình không được nóng vội"