Bất động sản

Giá thuê mặt bằng văn phòng giảm nhẹ

Trang Nhi 07/07/2023 - 07:36

Bất động sản văn phòng tại Việt Nam nằm ở nhóm các nước có triển vọng về giá thuê tốt. Tại TP. Hồ Chí Minh, giá thuê mặt bằng văn phòng tuy có sự điều chỉnh, nhưng chỉ giảm nhẹ so với năm ngoái.

Triển vọng giá thuê văn phòng tốt trên cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng nằm trong bối cảnh thị trường văn phòng toàn cầu, châu Âu, châu Mỹ chứng kiến sự sụt giảm về tỷ lệ hấp thụ do ảnh hưởng của chu kỳ kinh tế. Theo đó, giá thuê mặt bằng văn phòng của hầu hết các nước phát triển sụt giảm mạnh so với giai đoạn trước dịch COVID-19.

van-phong-cho-thue-tai-tp-hcm20230516202249.jpg

Theo CBRE Việt Nam, vào cuối quý II/2023, giá thuê văn phòng hạng A là 45,4 USD/m2/tháng, giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Việc điều chỉnh giá thuê của hạng A cho thấy phản ứng nhanh chóng của một số chủ đầu tư để thích ứng với tình hình thực tế nhằm giữ chân khách hàng cũng như nhanh chóng lấp đầy các diện tích trống mới. Giá thuê của văn phòng hạng B đang ở mức 25,6 USD/m2/tháng, giảm 0,8% so với năm ngoái.

Tương tự các chủ nhà hạng A, chủ đầu tư hạng B cũng sẵn sàng đưa ra mức giá thương lượng hấp dẫn nhằm đẩy nhanh tiến độ cho thuê các diện tích trống trong thời gian dài, mức giá ở các tầng cao có thể được điều chỉnh tương đương như các tầng trung để thu hút khách.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, với tiềm lực tài chính tốt, nhóm ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm đã trở lại là nhóm ngành năng động nhất trong hoạt động cho thuê với các diện tích thuê lớn, tiếp theo là nhóm ngành dịch vụ với tỷ lệ lần lượt là 43,7% và 14,2%. Nhóm ngành bán lẻ/kinh doanh/thương mại điện tử, công nghệ thông tin, khoa học cuộc sống chiếm khoảng 10% tổng diện tích thuê đối với mỗi nhóm ngành.

Về mục đích thuê, các giao dịch về chuyển địa điểm chiếm phần lớn với gần 60% tổng diện tích giao dịch. Trong thời điểm kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, việc các doanh nghiệp chuyển dịch văn phòng, chủ yếu để tìm kiếm giá thuê cạnh tranh cũng như chất lượng mặt bằng phải được cải thiện.

Từ thời điểm cuối năm 2022 đến nay, nhiều chủ tòa nhà văn phòng cũng chủ động sửa chữa, cải tạo mặt bằng để có thể nâng cao hoặc giữ vững mức giá thuê. Các giao dịch trả lại mặt bằng xuất hiện ở một số tòa nhà, nhưng cũng chưa hình thành một xu hướng rõ rệt, chiếm khoảng 6% tổng diện tích giao dịch.

CBRE Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm 2023, thị trường văn phòng TP Hồ Chí Minh chỉ đón nhận duy nhất một tòa nhà văn phòng mới hạng B là OfficeHaus tại quận Tân Phú. Tuy nhiên, phần lớn nguồn cung mới của năm 2023 sẽ được đưa vào vận hành chủ yếu trong nửa sau của năm với khoảng hơn 130.000 m2 NLA và đều là các diện tích cho thuê mới chất lượng cũng như tọa lạc tại các vị trí trung tâm, kết nối thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá thuê mặt bằng văn phòng giảm nhẹ