Du khách Singapore trộm túi kẹo, “được” 2,58 kg ma túy

Lê Hoàng| 29/04/2016 19:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/4, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Lee Loke Dah (SN 1976, quốc tịch Singapore) tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa, Dah khai bị cáo chỉ thực hiện hành vi ăn trộm túi đồ, không ngờ trong đó có hơn 2,58kg heroin.

Theo hồ sơ vụ án, lúc 16h30 ngày 1/12/2014, Lee Loke Dah đến cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để bay đi Đài Loan. Khi tiến hành kiểm tra hành lý của Dah, Hải quan phát hiện, thu giữ trong va ly đựng hành lý của Lee Loke Dah 2 túi nylon chứa hạt đậu phộng và 2 túi nylon chứa kẹo. Bên trong nhân hạt đậu phộng và kẹo chứa viên nén chất bột màu trắng hình con nhộng. Chi cục Hải quan trích 2 mẫu để giám định, kết quả cho thấy đó là chế phẩm heroin.

Du khách Singapore trộm túi kẹo, “được” 2,58 kg ma túy

Bị cáo tại phiên tòa

Trưng cầu giám định đối với số ma túy còn lại thu giữ trong va ly hành lý của Lee Loke Dah, kết quả cho thấy tổng trọng lượng chế phẩm heroin mà Dah vận chuyển là hơn 2,58 kg.

Tại cơ quan điều tra và trước vành móng ngựa, bị cáo Lee Loke Dah khai: Ngày 28/1/2014, Lee Loke Dah nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó, Dah thuê taxi đến khách sạn Thái Bình 3, đường  Ngô Quyền, phường 6, quận 5. Trong thời gian lưu trú ở khách sạn, Dah không gặp gỡ, tiếp xúc với ai.

Vào lúc 14h ngày 1/12/2014, Dah đang ngồi ở sảnh khách sạn chờ taxi về nước thì có một người đàn ông (không xác định được lai lịch) mang 02 túi nylon màu vàng giống nhau để gần chỗ Dah ngồi. Lợi dụng lúc người này không để ý, Dah trộm một túi xách (do nghĩ là thức ăn), sau đó nhanh chóng đón taxi ra sân bay về nước. Trên đường đi, Dah tự tay bỏ túi ni lon trộm được vào hành lý. Khi bị Hải quan kiểm tra hành lý và qua giám định, Dah mới biết có heroin trong túi đồ bị cáo  trộm cắp. 

HĐXX nhận định: Mặc dù Lee Loke Dah khai không biết gói màu vàng bên trong có cất giấu các viên hình con nhộng (là ma tuý) do bị can lấy được ở khách sạn, sau đó bỏ vào va ly cá nhân rồi ra sân bay để đi Đài Loan là nhằm trốn trách nhiệm hình sự. Bị cáo Lee Loke Dah không khai báo hành vi phạm tội nhưng không chứng minh được đối tượng sở hữu túi nylon chứa heroin.

Căn cứ vào biên bản phạm pháp quả tang tại Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, lời khai cùa Lee Loke Dah về việc đã tự tay bỏ túi nylon có chứa heroin vào trong valy hành lý của mình, sau đó nhanh chóng xuất cảnh khỏi Việt Nam để bay đi Đài Loan. Do đó, Lee Loke Dah phải chịu trách nhiệm hình sự đối với trọng lượng ma tuý là 2.58 kg chế phẩm Heroin bị thu giữ.

Đối với đối tượng là người cầm túi nylon có chứa Heroin để ở sảnh khách sạn Thái Bình 3 số 22 Ngô Quyền, phường 6, quận 5, Tp. Hồ Chí Minh do Lee Loke Dah khai không rõ lai lịch, Cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh làm rõ để xử lý.

HĐXX xét thấy vì mục đích tư lợi cá nhân và để được đi du lịch nên Lee Loke Dah đã vận chuyển 2,58 kg heroin. Hành vi phạm tội của Lee Loke Dah là đặc biệt nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải được xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm ma túy. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du khách Singapore trộm túi kẹo, “được” 2,58 kg ma túy