Pháp đình

Tử hình hai đối tượng vận chuyển ma túy bằng đường bưu chính quốc tế

Phong Vân 12/07/2023 - 14:32

Ngày 12/7, TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt Dương Trung Thanh (SN 1974, ngụ tại Hà Nội) tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” và 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Đồng phạm giúp sức cho Thanh là Trần Mạnh Tiến (SN 1992, ngụ Nam Định) cũng bị tuyên án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo rất nghiêm trọng, vận chuyển ma tuý số lượng rất lớn, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, cần loại bỏ khỏi đời sống xã hội.

Theo cáo trạng, 19 giờ 30 phút, ngày 13/4/2021, trước cửa siêu thị Coop Mart (974A Trường Sa, phường 12, quận 3, TP.HCM, Tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an phối hợp với các đơn vị chức năng bắt người phạm tội quả tang đối với Trần Mạnh Tiến đang nhận 2 kiện hàng bên trong có chứa ma túy từ nhân viên chuyển phát hàng hóa giao trước cửa siêu thị.

Vật chứng thu giữ gần 2 kg ma túy loại Ketamine và 18,7 kg, loại MDMA.

Tại CQĐT, Trần Mạnh Tiến khai, hai kiện hàng chứa ma túy do bạn tên Dương Trung Thanh gửi từ nước ngoài về thuê Thanh và Tiến nhận để giao cho người khác tại TP.HCM.

ma-tuy-12.7(1).jpg
Bị cáo Dương Trung Thanh và bị cáo Trần Mạnh Tiến

Mở rộng điều tra, ngày 14/4/2021, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với Trần Mạnh Tiến tại số 10.08 Block A chung cư Screc 974 Trường Sa, phường 12, quận 3 thu giữ nhiều túi nilon trong suốt, bên trong chứa hơn 11gam, loại Methamphetamine; 3,53gam, loại MDMA; 0,9gam, loại Ketamine và 0,86gam, loại 2-CB.

Tiến khai, đây là ma túy do Thanh mang về nói là hàng mẫu để chuyển cho khách.

Tại CQĐT, Thanh khai tháng 02/2021, Thanh vào TP.HCM tìm thuê cửa hàng mua bán. Khi đó, đối tượng tên Hoàng, quê ở Nghệ An, có nickname zalo tên “Boy đẹp trai”, hiện đang ở Đức, là người quen với Thanh từ khi còn ở Việt Nam gọi điện và đặt vấn đề thuê Thanh nhận một kiện hàng ma túy.

Hoàng nói gửi bằng đường bưu điện tuyệt đối an toàn và Thanh chỉ nhận hàng, sau đó có người liên hệ đến lấy. Tiền công cho việc nhận kiện hàng là 50 triệu đồng.

Hoàng nói Thanh đặt mua một thẻ căn cước công dân giả để thuê nhà và đăng ký số điện thoại sau đó nhắn địa chỉ và số điện thoại cho Hoàng để Hoàng gửi hàng về.

Sau đó, Thanh lên mạng internet đặt làm một thẻ căn cước công dân giả. Sau khi có căn cước giả, Thanh đã dùng để thuê ở tại căn hộ 10.08 Blok A, chung cư Screc và đăng ký thuê bao số điện thoại. Khoảng tháng 3/2021, Trần Mạnh từ quê vào TP.HCM.

Do chưa tìm được chỗ ở nên Thanh cho Tiến ở cùng. Đầu tháng 4/2021, Thanh bàn với Tiến về việc nhận bưu kiện là ma tuý cho Hoàng. Tiến sẽ chịu trách nhiệm đi nhận kiện hàng mang về. Tiền công do Hoàng trả sẽ chia đôi.

Sau khi thống nhất xong, Thanh gọi zalo báo cho Hoàng, gửi số điện thoại và địa chỉ nhận hàng, tên người nhận là Đào Văn Lương (tên căn cước công dân giả dán ảnh của Thanh).

Ngày 12/4/2021, Hoàng báo Thanh chuẩn bị nhận kiện hàng. Ngày 13/4/2021, Thanh kêu Tiến đi nhận bưu kiện và thuê xe chở về phòng 305 Block C1, chung cư Topaz đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12 do Thanh thuê và để 02 kiện hàng ở đó.

Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, nhân viên giao hàng gọi điện cho Thanh báo sẽ vận chuyển bưu kiện đến địa chỉ trên đơn hàng. Thanh xuống quán cà phê dưới sảnh chung cư và gọi điện bảo Tiến nhận hàng.

Khi Tiến đem căn cước công dân giả của Thanh ra nhận kiện hàng thì bị lực lượng chức năng phát hiện bắt quả tang. Sau đó, Dương Trung Thanh cũng bị bắt.

Cáo trạng xác định, đây là đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy đặc biệt nghiêm trọng, xuyên quốc gia, do các đối tượng người Việt Nam đang sống ở nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hà Lan thông qua đường bưu chính quốc tế vận chuyển về TP.HCM để tiêu thụ.

Trong vụ án này, Dương Trung Thanh có vai trò là người chủ mưu, cầm đầu, đã chỉ đạo Trần Mạnh Tiến và trực tiếp thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy hơn 20,7 kg.

Trần Mạnh Tiến đã cùng với Dương Trung Thanh trực tiếp thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy, là đồng phạm tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tử hình hai đối tượng vận chuyển ma túy bằng đường bưu chính quốc tế