Tòa tuyên án

Vận chuyển ma túy, cả 3 bị cáo lĩnh án tử hình

Bá Mạnh -Lê Đàn 10/04/2024 - 19:53

Sau hơn 2 ngày xét xử, ngày 10/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên 3 án tử hình đối với Nguyễn Quốc Cường (SN 1996, trú xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn), Nguyễn Khắc Tiệp (SN 1996, trú xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn) và Phan Mạnh Hùng (SN 1995, trú tổ dân phố 1, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, cuối năm 2021, Nguyễn Quốc Cường quen biết với một người đàn ông quốc tịch Lào tên Yeng Xiong (không rõ nhân thân, lai lịch), cả hai kết bạn qua mạng xã hội Zalo để liên lạc với nhau.

Khoảng đầu tháng 12/2022, Nguyễn Quốc Cường liên lạc với Yeng Xiong nhờ tìm việc làm. Lúc này, Yeng Xiong đặt vấn đề thuê Cường vận chuyển ma túy và sẽ trả tiền công mỗi chuyến 50 triệu đồng.

Sau đó, Nguyễn Quốc Cường đã liên lạc, đặt vấn đề thuê Nguyễn Khắc Tiệp đi vận chuyển ma túy với tiền công mỗi chuyến 30 triệu đồng.

tu_hinh_ma_tuy_2.jpg
Quang cảnh phiên tòa.

Đến ngày 9/2/2023, Yeng Xiong báo tin, khoảng 1 tuần nữa sẽ có chuyến hàng ma túy về tại điểm biển báo giao thông gần đập Ngàn Trươi (thuộc tổ dân phố 1, thị trấn Vũ Quang), bảo Cường sắp xếp đi nhận và đưa hàng về tại cầu chui ở xã Sơn Châu (Hương Sơn) giao cho người có tên Cào.

Sau đó, Nguyễn Quốc Cường đã liên lạc với Nguyễn Khắc Tiệp trao đổi thời gian, địa điểm nhận và giao ma túy để Tiệp biết, thực hiện.

Khoảng 19h ngày 16/2/2023, nhận tin nhắn của Cường, Nguyễn Khắc Tiệp đã nhờ Đậu Thế A. (SN 1998, trú xã Kim Hoa, Hương Sơn) đi cùng lên đập Ngàn Trươi (Tiệp không nói cho A. biết mục đích tới đó để làm gì) để lấy “hàng”.

Khi lên khu vực đập Ngàn Trươi, Tiệp chủ động một mình đi bộ đến vị trí đã được Cường báo trước để lấy “hàng” đựng trong một ba lô màu đen rồi quay lại vị trí mà A. đứng chờ, rồi cả hai chạy theo đường Hồ Chí Minh hướng về Hương Sơn.

Khoảng 20h cùng ngày, khi hai đối tượng về đến địa phận thôn 1, xã Thọ Điền (Vũ Quang) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật gồm 12 túi ni lông dạng hình hộp đều chứa chất tinh thể rắn màu trắng và các viên nén màu hồng, màu xanh.

Ở một diễn biến khác, trong lúc Nguyễn Quốc Cường thuê Nguyễn Khắc Tiệp đi vận chuyển ma túy thì Phan Mạnh Hùng được một người đàn ông không rõ nhân thân, lai lịch ở TP Hồ Chí Minh thuê đi ra cầu chui, gần Ngã ba Nầm thuộc địa phận xã Sơn Châu (Hương Sơn) để nhận số ma túy trên, với tiền công 40 triệu đồng.

Đối tượng Phan Mạnh Hùng đã rủ Hoàng Văn K. (SN 1991, trú xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đi cùng (K. không biết Hùng rủ đi vận chuyển ma túy). Cả hai thuê xe ô tô do anh Nguyễn Quỳnh H. (SN 1972, trú phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) điều khiển chở lên khu vực đã hẹn trước đó.

Đến khoảng 00 giờ 45 phút ngày 17/2/2023, trong lúc Hoàng Văn K. đang đứng dưới cầu chui để chờ nhận hàng cho Phan Mạnh Hùng, thì bị lực lượng chức năng phát hiện giữ lại. Hùng ngồi trong xe trông thấy nên yêu cầu lái xe điều khiển xe bỏ chạy. Khi đối tượng bỏ trốn đến địa phận xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

tu_hinh_ma_tuy_1.jpg
Các bị cáo tại phiên xử.

Theo kết quả giám định, chất tinh thể rắn màu trắng là ma túy Ketamine, có tổng khối lượng 11.843,5 gam; các viên nén màu hồng là chất ma túy Methamphetamine, có tổng khối lượng 530,9 gam; các viên nén màu xanh không phải là chất ma túy.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Khắc Tiệp và Phan Mạnh Hùng là những đối tượng giữ vai trò chính trong vụ án.

Còn đối với Hoàng Văn K. là người được Phan Mạnh Hùng rủ đi cùng ra cầu chui ở xã Sơn Châu để nhận hàng, nhưng không biết đó là ma túy, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập hình thức xử lý là có căn cứ.

Đối với Đậu Thế A. là người chở Nguyễn Khắc Tiệp đi nhận ma túy tại điểm biển báo, gần đập Ngàn Trươi để đưa về cầu chui thuộc xã Sơn Châu. Tuy nhiên, A. không biết việc Tiệp nhờ chở đi là để vận chuyển ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập hình thức xử lý là có căn cứ.

Đối với Nguyễn Quỳnh H. là người chở Phan Mạnh Hùng đi đến cầu chui thuộc xã Sơn Châu để nhận ma túy. Tuy nhiên, H. là lái xe taxi, không biết việc Hùng thuê xe đi vận chuyển ma túy nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập hình thức xử lý đối với H. là có căn cứ.

Tại phiên xử, các bị cáo Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Khắc Tiệp và Phan Mạnh Hùng đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Nhận định hành vi của các bị cáo hết sức nguy hiểm cho xã hội, vì kiếm tiền mà bất chấp đúng sai, làm việc phi pháp, nếu cơ quan chức năng không kịp thời ngăn chặn thì hậu quả sẽ vô cùng to lớn. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt cả 3 bị cáo Nguyễn Quốc Cường, Nguyễn Khắc Tiệp và Phan Mạnh Hùng cùng mức án tử hình về tội danh trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vận chuyển ma túy, cả 3 bị cáo lĩnh án tử hình