Ký sự pháp đình

Có những lỗi lầm không thể sửa

Bá Mạnh 28/03/2024 - 06:44

Biết bao bản án nghiêm khắc đã được tuyên để răn đe, nhắc nhở những người khi dính đến ma túy, nhưng nhiều người vẫn lao vào nó như con thiêu thân… Để rồi, nếu may mắn thì bản thân “còn được” vào tù, còn không thì cơ hội để làm lại cuộc đời cũng không có.

Hàng ngày, báo đài đưa những tin tức về người nghiện quậy phá, cướp của, giết người dã man, mất hết nhân tính. Bao nhiêu gia đình ly tán, tan nhà nát cửa vì có người thân trở thành con nghiện nặng. Bao nhiêu thanh niên sức dài vai rộng, là trụ cột của gia đình, là người chủ xã hội trong tương lai bỗng chốc thành những con bệnh vật vã, "nửa người nửa ngợm". Bao nhiêu lời than vãn, lời cảnh tỉnh, lời kêu gọi, nhưng dường như vẫn không chạm đến được lương tri của một số đối tượng có suy nghĩ lệch lạc.

Có một sự thật không bao giờ có thể thay đổi được, đó là “cung và cầu” về ma túy đều đi đến một kết cục chung là bi thương, tan nát và tự đóng lại đời mình, để lại cho người thân chỉ là nỗi đau và tai tiếng. Sự thật này bất cứ ai cũng nhận thức được, chỉ có điều nó đã bị xem nhẹ bởi những đồng tiền phi pháp.

Có những lỗi lầm không thể sửa…

TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Anh Hùng (38 tuổi, trú thôn Phúc Xá, xã Hòa Lạc, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

ma_tuy_tu_hinh_1.jpg
Bị cáo Đặng Anh Hùng đã bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên mức án tử hình tại phiên sơ thẩm.

Đặng Anh Hùng là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Gia đình đông con, quăng quật mãi bên những cánh đồng cũng không đủ sống. Cuối năm 2021, Hùng vào thành phố Hồ Chí Minh làm thuê rồi quen biết một người đàn ông tên Hùng (thường gọi là Hùng Đà Nẵng), hai người cho nhau số điện thoại để liên lạc.

Chốn phồn hoa, chi phí đủ thứ khiến Hùng thấy cuộc sống càng chật vật, gần được 1 năm bám trụ, cuối năm 2022, Hùng sang Lào với hi vọng cuộc sống sẽ khá hơn.

Ngày 23/9/2023, Đặng Anh Hùng liên lạc cho Hùng (Đà Nẵng) và nói ít ngày nữa sẽ về Việt Nam, nên Hùng (Đà Nẵng) đặt vấn đề thuê Hùng vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam rồi đưa vào Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ trả tiền công từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

“Cả đêm đó, số tiền 20 triệu đồng cứ “ám” lấy đầu óc bị cáo. Không quá nhiều nhưng nó đủ lấn át đi nỗi sợ hãi về việc vi phạm pháp luật, bị cáo không dám nghĩ nhiều về hậu quả, chỉ đơn giản rằng nếu trót lọt thì số tiền đó bằng cả tháng trời mình cày cuốc…”, Hùng khai tại tòa.

Có thể Hùng khai thật và có thể đó cũng chỉ là những lời ngụy biện, bởi hơn ai hết, Hùng là người biết rất rõ về việc vi phạm pháp luật sẽ phải trả giá đắt như thế nào.

Nói vậy bởi, Hùng có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” do TAND TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình xử phạt 10 năm tù. Đến ngày 30/12/2017, Đặng Anh Hùng chấp hành xong hình phạt tù, nhưng đến nay chưa chấp hành xong phần bồi thường dân sự. Chưa được xóa án tích. Về nhân thân, năm 2004, Đặng Anh Hùng bị Toà Phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao tuyên phạt 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Và với một người đã từng nếm cảnh “ăn cơm tù, mặc áo số” như Hùng thì chắc chắn bản thân cũng xác định được nếu để tái phạm, lún sâu hơn vào tội lỗi thì mọi cánh cửa phía trước sẽ đóng lại.

Sau đêm dài suy nghĩ, ngày 24/9/2023, Đặng Anh Hùng gọi cho Hùng (Đà Nẵng) nhận lời vận chuyển ma túy, nhưng chỉ vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam rồi sẽ ra TP Vinh (Nghệ An) để gửi xe khách vào TP Hồ Chí Minh cho Hùng (Đà Nẵng). Thống nhất phương án, Hùng (Đà Nẵng) bố trí người ở Lào liên hệ với Đặng Anh Hùng để giao “hàng”.

Khoảng 18h ngày 25/9/2023, tại bến xe Viêng Chăn, Đặng Anh Hùng được một người đàn ông người Lào giao cho một túi xách bên trong chứa ma túy. Sau đó Hùng lên xe khách mang theo “hàng” về nước.

Đến khoảng 9h ngày 26/9/2023, xe khách về đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thuộc địa phận thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh, Đặng Anh Hùng lấy hành lý cá nhân và túi xách chứa ma túy xuống xe thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ số ma túy nói trên.

Theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Hà Tĩnh), số ma túy thu giữ trong túi xách của Đặng Anh Hùng là loại Methamphetamine, có tổng khối lượng 987,9 gam.

Tại phiên xử, Đặng Anh Hùng đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hùng hối hận, ăn năn xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội thực hiện trách nhiệm với gia đình và làm người có ích cho xã hội. Nhưng điều đó đã quá muộn màng.

Nhận định hành vi của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không còn khả năng để cải tạo giáo dục, cần phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án tử hình đối với bị cáo Đặng Anh Hùng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Nỗi đau về ma túy sẽ không chỉ dừng lại ở gia đình của bị cáo Hùng, mà sẽ tiếp tục đẩy nhiều gia đình khác vào nỗi đau không có hồi kết, nếu như vẫn còn những tư duy không chịu thức tỉnh, cầm những đồng tiền thấm đẫm tội lỗi khi đi gieo "cái chết trắng".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có những lỗi lầm không thể sửa