ĐBQH: Cán bộ y tế rất hoang mang vì làm gì cũng có thể sai

Chí Tâm| 01/06/2022 18:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

"Những "con sâu" đã bị gạt bỏ ra khỏi hệ thống nhưng những người mới nhận nhiệm vụ lại vô cùng bối rối, loay hoay chưa tìm được đường đi cho đúng vì đụng đâu cũng vướng, làm gì cũng có thể sai khi mà hệ thống luật pháp chưa hoàn chỉnh", đại biểu Quốc hội Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ.

Ngày 1/6, trong phiên Quốc hội thảo luận về kinh tế - xã hội và ngân sách, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (đoàn Bình Định) đã nêu ý kiến về tình hình Covid-19 và những tác động đến kinh tế, xã hội, đặc biệt là ngành y tế.

hieu2.jpeg
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu ý kiến thảo luận tại nghị trường

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu cho biết, hệ thống y tế Việt Nam đã trải qua "những giờ phút không thể nào quên". Thành công đã được xã hội ghi nhận, sai lầm đã phải trả giá, theo nguyên tắc công tội phân minh.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là sau cơn bão lớn, việc phục hồi và phát triển ngành trụ cột của xã hội sẽ diễn ra như thế nào? Không thể vì những vi phạm mà để cả hệ thống tê liệt. Những khó khăn trước đây như thu nhập nhân viên y tế thấp, mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, thuốc... đến nay không được cải thiện "mà còn tệ hơn bao giờ hết". Nhiều nhân viên y tế, người bệnh, cử tri lo lắng về những khó khăn hiện nay cũng như tương lai của hệ thống y tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng nhấn mạnh: "Việc đấu thầu mua sắm trang thiết bị, thuốc men là nỗi lo lớn nhất của đại đa số các bệnh viện công và tư. Ngay gần đây một vị đại biểu Quốc hội "than phiền" với tôi rằng, muốn mua một viên kháng sinh rất thông dụng nhưng không thể mua được".

Nhắc đến vấn đề nguồn nhân lực chất lượng cao, ông Hiếu cho rằng, "đã ít, đã thiếu nay còn ít hơn" bởi mức không tăng mà còn xu hướng giảm theo thống kê từ các bệnh viện công; không đủ phương tiện, cơ sở vật chất để triển khai những kỹ thuật mới khiến các bác sĩ có giỏi đến đâu cũng phải "bó tay".

Với tư cách là một bác sĩ vẫn trực tiếp điều trị bệnh nhân, ông Hiếu bày tỏ mong muốn các cấp lãnh đạo cấp cao hiểu được phần nào những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải. Nó không chỉ là về vật chất mà trong lúc này chủ yếu lại từ tinh thần. Sự ổn định và có phương hướng phát triển rõ ràng là điều nhân viên y tế cần nhất lúc này.

Theo ông, đại dịch Covid-19 vừa qua đã chứng minh khả năng vượt khó khăn của ngành y tế Việt Nam. Với nguồn lực hạn chế nhưng tỷ lệ tử vong của Việt Nam thấp so với nhiều quốc gia giàu có, trong đó, công đầu chắc chắn là những cán bộ, nhân viên y tế Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông, trong "thời bình” nhân viên y tế lại vô cùng hoang mang khi những biến cố dồn dập xảy ra.

"Những con sâu đã bị gạt khỏi hệ thống, những người mới nhận nhiệm vụ lại bối rối, loay hoay chưa tìm được đường đi cho đúng, vì đi đâu cũng vướng, làm gì cũng có thể sai khi mà hệ thống pháp luật hiện nay chưa hoàn chỉnh", ông Hiếu bình luận.

Chia sẻ với tâm tư của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) đề nghị cần tiếp tục quan tâm đến hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở.

Cần có cơ chế chính sách để các cơ sở y tế chủ động tự tin trong việc mua sắm trang thiết bị, thuốc men, tránh tâm lý sợ thanh tra, kiểm tra không dám làm, không dám mua và thái độ cứ nhìn vào đâu là thấy y tế tiêu cực ở đó.

"Hệ thống y tế đang bị rúng động bởi quả bom Việt Á, nhưng việc chống dịch, chữa bệnh, cứu người, vì sức khỏe nhân dân vẫn phải là ưu tiên hàng đầu", đại biểu An nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH: Cán bộ y tế rất hoang mang vì làm gì cũng có thể sai