Tác động của đại dịch Covid-19 đối với việc làm của cán bộ y tế

Ngô Chuyên| 18/12/2021 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 60% nhân viên y tế tham gia chống dịch khẳng định đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được bất kỳ 1 khoản phụ cấp nào là thông tin đáng chú ý tại Hội thảo “Tác động của đại dịch Covid-19 với sức khỏe và điều kiện kinh tế - xã hội - việc làm của cán bộ y tế”.

thay-thuoc.jpg
TS. BS Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Hội thảo do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Viện Đào tạo Y học Dự phòng và Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Kinh tế và Công nghệ y tế phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. BS Hà Anh Đức, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cho biết, những ngày qua, số ca mắc, chuyển nặng và tử vong vẫn diễn biến phức tạp ở một số địa phương.

“Trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát, lực lượng y tế Việt Nam đã làm việc hơn 100% sức lực suốt nhiều tháng liền. Đội ngũ y tế phải chịu rất nhiều áp lực khi gia đình, người thân gặp khó khăn trong cuộc sống hay bị nhiễm bệnh, những vấn đề về cơ sở hạ tầng thấp kém, trang thiết bị máy móc thiếu thốn, lạc hậu, công việc quá tải, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, hay thiếu cơ hội để nâng cao tay nghề... những khó khăn chồng chất đó khiến nhiều y bác sĩ đã lựa chọn đi con đường khác, không tiếp tục với nghề”, TS,BS Hà Anh Đức nói.

“Trước những thực trạng đó, với vai trò là tổ chức xã hội nghề nghiệp đại diện cho lực lượng thầy thuốc trẻ Việt Nam, được sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam và Bộ Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị báo cáo thường niên Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Thầy thuốc trẻ trong phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các bệnh không lây nhiễm với Chủ đề: Tác động của đại dịch COVID-19 với cán bộ và nhân viên Y tế”, TS.BS Hà Anh Đức chia sẻ thêm.

thay-thuoc-2.jpg

Tại Hội thảo, ban tổ chức đã công bố nghiên cứu “Tình trạng lương khu vực công đối với nhân viên y tế tuyến đầu trong Covid-19”. Nghiên cứu được triển khai trên 2 nghìn nhân viên y tế các cấp từ tháng 9 đến tháng 11/2021.

Theo các kết quả nghiên cứu, khoảng 60% nhân viên y tế phải đảm nhận khối lượng công việc, thời gian làm việc tăng đáng kể trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19. Thế nhưng, hơn 30% nhân viên y tế tham gia khảo sát cho biết lương, thưởng và phụ cấp lại bị giảm.

Hơn 60% nhân viên y tế tham gia chống dịch khẳng định đến thời điểm hiện tại vẫn chưa nhận được bất kỳ 1 khoản phụ cấp nào.

Những nguyên nhân trên làm giảm đáng kể động lực làm việc, mong muốn gắn bó với công việc của các y, bác sĩ, nhân viên y tế, gián tiếp ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với người bệnh mắc Covid-19 cũng như những tình trạng bệnh lý khác đòi hỏi chăm sóc y tế chuyên sâu.

Còn theo PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Chuyên gia Kinh tế Y tế, Trưởng nhóm nghiên cứu nhận định: đại dịch Covid-19 không chỉ làm thay đổi các yêu cầu với công việc, mà còn ảnh hưởng sâu sắc tới cuộc sống, sức khỏe thể chất, tinh thần của các nhân viên y tế.

“Khoảng 40% nhân viên y tế tham gia khảo sát bị khó chịu, suy giảm sức khỏe, thể chất và 70% bị lo lắng, trầm cảm, dẫn đến 25% trong số họ giảm mức độ hài lòng với công việc”, PGS.TS Trần Xuân Bách nói.

Nghiên cứu trên là 1 trong 3 nội dung chính của Hội thảo. Từ các đầu cầu trực tuyến tại Bệnh viện Covid Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, các đại biểu cũng đã trao đổi về nhu cầu, khuyến nghị chính sách hỗ trợ cán bộ y tế, tuyến đầu phòng, chống dịch và người dân trong, sau đại dịch.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, tại phiên làm việc buổi chiều, qua kinh nghiệm thực tế triển khai “Mạng lưới thầy thuốc đồng hành” tại một số địa phương, các đại biểu sẽ cùng chia sẻ cũng như cùng góp ý, xây dựng nhằm nhân rộng mô hình chăm sóc sức khỏe từ xa sử dụng nền tảng công nghệ với tổ chức Hội là nòng cốt triển khai.

Qua đó tăng cường năng lực y tế cơ sở cũng như giảm tải gánh nặng y tế cho các đơn vị điều trị, giành giật những mạng sống quý giá trong giai đoạn phức tạp hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác động của đại dịch Covid-19 đối với việc làm của cán bộ y tế