Sức Khỏe

Ăn trứng cóc, hai bà cháu nguy kịch

Chí Tâm 28/07/2023 - 08:57

Sau khi ăn thịt và trứng cóc khoảng 1 giờ, hai bà cháu có biểu hiện bị ngộ độc nên đến Trung tâm Y tế huyện Cẩm Khê (Phú Thọ) cấp cứu.

Ngày 18/7, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa cứu sống bệnh nhân nữ N.T.C. (58 tuổi) bị ngộ độc do ăn thịt và trứng cóc.

thit-coc.png
Bệnh nhân hồi phục sau 3 ngày theo dõi, điều trị

Khai thác tiền sử được biết, trước khi nhập viện, bà C. cùng cháu ruột đã ăn thịt cóc và buồng trứng cóc. Sau khi ăn khoảng 1 giờ, hai bà cháu có biểu hiện bị ngộ độc như nôn, đau bụng, đi ngoài nên đến Trung tâm y tế huyện cấp cứu. 

Ngay sau đó, người cháu được chuyển đến Bệnh viện Sản nhi Phú Thọ, còn bà C. được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Bệnh nhân nhập Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc trong tình trạng đau bụng, bụng chướng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, đau tức ngực, điện tim xuất hiện nhịp chậm. Tiền sử người bệnh khỏe mạnh. Ngay lập tức, bệnh nhân được rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, dùng thuốc để nâng huyết áp, nâng nhịp tim liên tục.

Sau 5 giờ cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, kiểm soát được nhịp tim và huyết áp ổn định. Sau 3 ngày theo dõi và điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn đau ngực, nhịp tim, huyết áp bình thường, sức khỏe dần hồi phục.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Thanh Mai - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cóc chứa chất độc bufodienonid và bufotoxin trên toàn bộ da, tuyến nước bọt - mang tai, nội tạng và trứng. Cóc có thể gây ngộ độc trong toàn bộ vòng đời của chúng: trứng, nòng nọc, cóc con, cóc trưởng thành. 

Tùy từng mức độ ngộ độc, người bệnh có thể thấy mệt mỏi, buồn nôn, nôn, nhức các chi. Trường hợp nặng hơn là rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, hoảng hốt sinh ra ảo giác, co giật, ngừng thở ngừng tim nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo khi có biểu hiện ngộ độc sau khi ăn thịt cóc, cần chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ, cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn trứng cóc, hai bà cháu nguy kịch