Sức Khỏe

3 người trong gia đình ngộ độc do ăn thịt cóc

Chí Tâm 26/04/2023 - 13:43

Bắt cóc trong vườn nhà để làm thức ăn, 3 người trong một gia đình tại Quảng Bình đã phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 26/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, sau khi được cấp cứu, xử trí kịp thời, 3 người trong một gia đình đã được cứu sống sau khi ăn thịt cóc.

co1.jpeg
Một bệnh nhân bị ngộ độc do ăn thịt cóc đang điều trị tại bệnh viện.

Trước đó, 3 bệnh nhân trong cùng một gia đình người đồng bào Bru - Vân Kiều gồm người bố 40 tuổi, người mẹ 36 tuổi và con trai 20 tuổi (ở xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy) được đưa đến nhập viện trong tình trạng mệt, tức ngực, khó thở, đau bụng…

Theo lời kể của người nhà, thấy có một con cóc trong vườn nhà nên đã bắt, giết thịt để làm thức ăn. Sau khi ăn khoảng 30 phút, cả 3 người xuất hiện tình trạng nôn, đi ngoài phân lỏng, rơi vào tình trạng ngộ độc nguy kịch.

Sau khi được cấp cứu, xử trí kịp thời, hiện 3 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ Nguyễn Duy Thạch - Trưởng khoa nội Tiêu hóa - Huyết học lâm sàng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới cho biết, cóc là loại động vật có chứa độc tố (nhựa cóc) trong một số bộ phận cơ thể, thành phần độc tố thay đổi tùy theo loài cóc.

Độc tố của cóc là hợp chất bufotoxin có tác động đến tim mạch, gây ảo giác, gây hạ huyết áp... Khi xâm nhập vào cơ thể qua đường tiêu hóa, độc tố này gây ra ngộ độc cấp tính, độc tố hấp thu qua da gây ra dị ứng, bỏng rát...

Tỷ lệ tử vong khi ngộ độc nhựa cóc rất cao, cần phát hiện sớm và thực hiện các biện pháp sơ cứu, cấp cứu kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 người trong gia đình ngộ độc do ăn thịt cóc