Sức Khỏe

2 mẹ con phải nhập viện do ăn trứng, thịt cóc

Thanh Phương 05/06/2023 - 09:33

Bắt cóc để chế biến thức ăn, hai mẹ con ở Hòa Bình xuất hiện đau đầu, đau bụng, nôn mửa, tê chân tay... được người thân đưa đi cấp cứu. Cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân không ăn thịt cóc, các loại nấm không rõ nguồn gốc được hái trên rừng, đồi…

Ngày 5/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, đơn vị đang tiến hành cấp cứu cho 2 bệnh nhân nữ bị ngộ độc thực phẩm.

trungcochb.jpeg
Hai mẹ con được cấp cứu kịp thời khi bị ngộ độc do ăn thịt, trứng cóc

Theo người nhà cho biết, hai mẹ con làm thịt cóc để chế biến thức ăn. Thấy cóc có trứng, người mẹ đã rửa sạch, lọc lấy trứng để nấu cùng thịt cóc.

Ngay khi dùng bữa xong, cả 2 có dấu hiệu bị ngộ độc, đau đầu, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Người nhà đã đưa tới Trung tâm Y tế huyện sơ cứu ban đầu và nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã thăm khám, cả 2 trong tình trạng đau đầu, tê bì chân tay, nôn và đi ngoài nhiều lần. Riêng người con gái 17 tuổi còn có triệu chứng khó thở, đau tức ngực, rối loạn nhịp tim.

Hai bệnh nhân nhanh chóng được điều trị và chăm sóc tích cực bằng các biện pháp đào thải chất độc, truyền dịch, điều chỉnh rối loạn nước và điện giải. Sau 2 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Các chuyên gia khuyến cáo, cóc chứa chất độc ở trên toàn bộ da, tuyến nước bọt - mang tai, nội tạng và trứng. Cóc có thể gây độc trong toàn bộ vòng đời của chúng: trứng, nòng nọc, cóc con, cóc trưởng thành. Nọc độc của cóc có thể gây nên các triệu chứng nguy hiểm trên hệ tiêu hoá, hô hấp, thần kinh và đặc biệt là hệ tim mạch.

Người dân tuyệt đối không nên bắt cóc, các loại nấm dại mọc trên rừng, đồi để làm chế biến thức ăn vì có thể nguy hiểm đến tính mạng khi bị ngộ độc. Trường hợp phát hiện bị ngộ độc phải đưa ngay tới cơ sở y tế để điều trị đào thải độc không tự ý dùng thuốc nam hay ở nhà tự xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2 mẹ con phải nhập viện do ăn trứng, thịt cóc