Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

15/05/2012 11:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên kể từ mùa 2004-2005, Man Utd mới lại phải trải qua một mùa giải tay trắng nữa. Ai chịu trách nhiệm? Tất nhiên là Sir Alex Ferguson - người đã có quá nhiều quyết định sai lầm ở mùa giải này.

Cuối tuần qua, Man Utd đã phải cúi đầu trao cúp lại cho đại kình địch Man City sau một vòng đấu đầy kịch tính. Đó cũng là khoảnh khắc khép lại một mùa giải đại bại của “Bầy quỷ đỏ” trên khắp các mặt trận. Không danh hiệu - lần đầu tiên kể từ mùa 2004-2005, thầy trò Alex Ferguson lặp lại một cái kết buồn như thế.

Thất bại để làm lại. Chẳng phải sau mùa 2004-2005 đó, Alex Ferguson đã tái thiết để đưa Man Utd dần trở lại với vị thế thống trị tại Premier League. Tuy nhiên, dù có kế hoạch mua sắm hay cải tổ gì đi nữa, thì nó cũng là việc diễn ra trong hè này, tức cũng phải sau cả tháng nữa. Còn giờ, trong niềm hân hoan của nửa xanh thành Manchester, tất cả nên nhìn lại xem liệu chiến lược gia người Scotland có phải là “tội đồ”? Hãy cùng Xahoi.com.vn điểm qua những sai lầm nghiêm trọng của Sir Alex ở mùa giải này và nó tác động thế nào đến cú trượt ngã của đội chủ sân Old Trafford.

1. Không tăng cường tiền vệ trung tâm

Hè năm ngoái, với việc Paul Scholes tuyên bố giải nghệ, những tưởng Alex Ferguson sẽ mang về sân Old Trafford một tiền vệ trung tâm đẳng cấp để thay thế. Nhưng không, với cá tính bảo thủ của mình, “Ông già gân” vẫn đặt niềm tin vào Anderson, Darren Fletcher và Michael Carrick, những người chưa bao giờ cho thấy họ xứng tầm với Man Utd. Hệ quả là trong những trận đấu với các đội có hàng tiền vệ cơ động, “Quỷ đỏ” luôn tỏ ra lép vế.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Man Utd thiếu hẳn một tiền vệ trung tâm đích thực

Có lẽ, việc mua thêm một tiền vệ cánh (Ashley Young), một trung vệ (Phil Jones) và một thủ môn (David de Gea) đã lấy hết tâm trí của Alex Ferguson và khiến ông không còn đưa ra được những quyết định chuyển nhượng sáng suốt như một vài mùa trước. Mặc dù ở giai đoạn lượt về của mùa giải, Paul Scholes đã tái xuất để “giải cứu” CLB, nhưng sự hiện diện của anh mang nhiều yếu tố khích lệ hơn là sự đổi thay về lối chơi.

2. Một loạt sai lầm chiến thuật trong trận derby Manchester lượt đi

Trong một trận đấu đỉnh cao và mang tính sống còn, chỉ một sai lầm nhỏ cũng phải trả giá rất đắt. Nhưng trong trận derby Manchester lượt đi, Sir Alex mắc liên tiếp 4-5 sai lầm về cả chiến thuật lẫn nhân sự. Với chất lượng con người thua sút so với đội khách, thay vì chọn lối chơi an toàn, rình rập, ông sử dụng sơ đồ 4-4-2 rất mở. Điều này khiến cho các đường tấn công dễ bị bắt bài, trong khi hàng thủ lại thường xuyên để hở những khoảng trống chết người.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Man Utd đã có một trận derby đáng quên tại Old Trafford

Rồi về nhân sự, việc trọng dụng bộ đôi tiền vệ rất ít đá cặp cùng nhau, Anderson - Fletcher, cũng khiến Man Utd mất hẳn tuyến giữa trước những cầu thủ có thừa thể lực và kỹ thuật bên phía Man City. Hàng hậu vệ còn mang lại nhiều thảm họa hơn, với những sai lầm mang tính cá nhân của Rio Ferdinand và Jonny Evans… Kết quả thua 1-6 đúng là thảm họa, nhưng là hợp lý sau những gì mà Man Utd đã trình diễn.

3. Đánh giá thấp các đối thủ ở Champions League

Việc rơi vào một bảng đấu nhẹ với sự hiện diện của Benfica, FC Basel và Otelul Galati khiến HLV Alex Ferguson và các học trò của mình nảy sinh tâm lý chủ quan. “Quỷ đỏ” đã không đánh giá đúng về các đối thủ của mình và hệ quả là họ liên tiếp để mất điểm trước Benfica rồi FC Basel. Bị loại tức tưởi khỏi Champions League, Man Utd buộc phải xuống chơi tại Europa League và một lần nữa, sự chủ quan lại giết chết họ. Alex Ferguson đã quá coi thường tiềm năng của Athletic Bilbao và phải trả giá đắt bằng hai trận thua tủi hổ.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Sự chủ quan đã khiến Man Utd phải sớm nói lời chia tay Champions League

4. Quá kỳ vọng ở các cầu thủ trẻ

Có lẽ, những màn diễn chói sáng của lứa tài năng như David de Gea, Phil Jones, Chris Smalling, Tom Cleverley, Danny Welbeck, Ashley Young hay Javier Hernandez hồi đầu mùa giải đã khiến Alex Ferguson mộng tưởng rằng, ông đang có trong tay một thế hệ vàng nữa. Nhưng không, đó chỉ là phút thăng hoa theo cảm hứng của tuổi trẻ. Và khi dính phải những cú sốc, họ liên tiếp vấp ngã. Alex Ferguson quá đặt niềm tin ở họ mà quên mất rằng, bản lĩnh và đẳng cấp chỉ có thể được tôi luyện theo thời gian. “Nho” tại Old Trafford vẫn còn “xanh lắm”.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Lứa trẻ tại Man Utd vẫn cần thời gian để trưởng thành

5. Không tích cực hoạt động trong kỳ chuyển nhượng mùa đông

Đáng lẽ, khi phát hiện ra những sự thiếu cân bằng trong đội hình Man Utd, Alex Ferguson cần phải có ngay những sự bổ sung cần thiết ở mùa đông. Nhưng không. Vẫn với tính cách bảo thủ cố hữu của mình, rằng các bản hợp đồng mùa đông thường có rủi ro cao, ông quyết định tiếp tục đặt niềm tin vào đội hình hiện có. Hệ quả là, dù có rất nhiều kinh nghiệm vượt dốc trong giai đoạn Giáng sinh - Năm mới, song Man Utd cũng không tránh khỏi những tai nạn ngoài ý muốn (thua Blackburn 2-3, thua Newcastle 0-3).

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Papiss Cisse là thương vụ mùa đông cực kỳ thành công của Newcastle

6. Thất bại trong cuộc chiến cân não với Man City

Giống như mọi đối thủ cùng thành phố ngang tầm nhau, Alex Ferguson và Roberto Mancini luôn có những phát biểu mang tính chọc ngoáy, dè bỉu nhau. Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, Alex Ferguson đã mất đi sự điềm tĩnh, khôn ngoan vốn có, thay vào đó là sự bốc đồng và ồn ào. Điển hình như khi Man Utd thất thế trong cuộc đua với Man City, ông luôn nói rất nhiều. Nó có vẻ giống như một cách để che giấu nỗi sợ hãi đang ngày một lớn dần trong tâm trí. Ngược hẳn với một Mancini luôn khiêm tốn, nói ít làm nhiều.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Alex Ferguson đã thua trong cuộc chiến cân não với Mancini (ảnh)

7. Tư tưởng cầu hòa trong trận derby Manchester lượt về

Man Utd từng đánh bại Man City 3-2 tại The Etihad trong trận đấu thuộc vòng 3 FA Cup. Đó là trận đấu mà “Quỷ đỏ” đã chơi chắc chắn trong phòng ngự và chủ động trong tấn công. Nhưng trong trận derby Manchester lượt về, Alex Ferguson đã không còn để tâm tới điều đó. Có lẽ, mục tiêu giành 1 điểm tại The Etihad đã choán hết suy nghĩ của ông. Hệ quả là Man Utd chơi một trong những trận đấu tệ hại nhất trong nhiều năm trở lại đây. Suốt 90 phút, họ không có nổi 1 cú sút nguy hiểm về phía khung thành đối phương và bị “bắn hạ” bởi một khoảnh khắc hớ hênh cuối hiệp 1.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Sự thụ động đã giết chết Man Utd trong trận derby lượt về

8. “Buông” Paul Pogba

Chuyện đi hay ở của Paul Pogba trong mùa giải vừa qua cũng đã tốn không ít chất xám của Alex Ferguson. Nhưng rốt cục, sự già giơ của ông cũng không thắng nổi nét bốc đồng tuổi trẻ. Alex Ferguson “buông xuôi” và để Paul Pogba muốn tới đâu thì tới (có thể sẽ gia nhập Juventus theo dạng chuyển nhượng tự do). Công bằng mà nói, Paul Pogba là một cầu thủ có rất nhiều tiềm năng, vấn đề chỉ là anh muốn được ra sân nhiều hơn mà thôi.

Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng

Paul Pogba sẽ rời Man Utd trong hè này

Còn nhớ hồi năm 2003, Arsene Wenger từng bỏ ngỏ cửa để tài năng trẻ Yaya Toure ra đi. Và giờ, ông đã phải thừa nhận, đó là một trong những quyết định sai lầm nhất trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Chưa thể biết Paul Pogba liệu có đạt tới tầm của Yaya Toure hiện tại hay không, nhưng có một thực tế không thể chối cãi, Man Utd đang mất dần thương hiệu trong mắt những cầu thủ trẻ.

Lập Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sir Alex - 8 sai lầm dẫn đến mùa giải tay trắng