Tin địa phương

Thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố

Huỳnh Sang 25/04/2024 - 20:23

Ngày 25/4, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức lễ công bố thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập Thành phố Bến Cát (TP. Bến Cát) theo Nghị quyết số 1012/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ QH khóa XV.

Tham dự buổi lễ có Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Về phía địa phương có ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cùng đại diện nhiều cơ quan trung ương và địa phương.

1(6).jpg
Trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập TP. Bến Cát

Tại buổi lễ, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát và thành lập TP. Bến Cát. Nghị quyết thành lập TP. Bến Cát, hai phường An Điền và An Tây chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5.

Theo Nghị quyết, thành lập TP. Bến Cát trên cơ sở toàn bộ diện tích 234,35 km2 và dân số là 364.578 người của thị xã Bến Cát. Sau khi thành lập, TP. Bến Cát có 8 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 7 phường là An Điền, An Tây, Chánh Phú Hòa, Hòa Lợi, Mỹ Phước, Tân Định, Thới Hòa và xã Phú An.

2.png
Các đại biểu thực hiện nghi thức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc TX. Bến Cát và thành lập TP .Bến Cát

Theo đó, phường An Điền được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích 31,22 km2 và dân số 25.363 người của xã An Điền. Phường An Tây được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích là 44,01 km2 và dân số là 41.917 người của xã An Tây.

Như vậy, sau khi thành lập phường An Điền, phường An Tây và thành lập TP. Bến Cát, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm bốn huyện và 5 thành phố là TP. Thủ Dầu Một, TP. Thuận An, TP. Dĩ An, TP. Tân Uyên và TP. Bến Cát; 91 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 39 xã, 47 phường và 5 thị trấn. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương có 5 thành phố, là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận định việc thành lập TP. Bến Cát không chỉ là sự kiện đặc biệt quan trọng với người dân địa phương mà còn là cột mốc phát triển của tỉnh Bình Dương trong hội nhập quốc tế, và đề nghị Bình Dương sớm ban hành cơ chế, chính sách phát triển TP. Bến Cát.

3(2).jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ công bố Nghị quyết thành lập TP. Bến Cát

Bên cạnh đó, ông Trần Quang Phương cho rằng TP. Bến Cát cần phát huy tính tự chủ, sáng tạo, thu hút đầu tư, thành hạt nhân, cực tăng trưởng mới của tỉnh Bình Dương. Trong đó, tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, thu hút lao động chất lượng cao, đảm bảo phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân, phát triển khoa học, công nghệ cao.

Đồng thời, xây dựng TP. Bến Cát thông minh, hiện đại qua việc đầu tư và nâng cao hơn nữa chất lượng đô thị, gắn phát triển đô thị với phát triển kinh tế đô thị, tiến tới mô hình đô thị xanh, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.

4(2).jpg
Xây dựng TP. Bến Cát thông minh, hiện đại

Tại buổi lễ, cơ quan chức năng công bố Quyết định 153 ngày 7/2/2024 của Chủ tịch nước (do Phó Chủ tịch nước ký thay), tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Bến Cát, xứng đáng với những thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng XHCN và bảo vệ Tổ Quốc.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học trên địa bàn TP. Bến Cát.

TP.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp, một khu sản xuất tập trung với tổng diện tích hơn 4.000 ha, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp đạt trên 90%.

Các khu công nghiệp thu hút 6.441 dự án đầu tư, trong đó dự án có vốn đầu tư nước ngoài là 816 dự án với tổng vốn gần 9,8 tỷ USD.

TP. Bến Cát còn có hệ thống giao thông liền mạch với nhiều tuyến đường trọng điểm đi qua như Quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Vành đai 4, ĐT 741, ĐT 744… dễ dàng kết nối, giao thương với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố