9X "khoắng" tiệm vàng, trộm gần 1 tỷ đồng

Mạnh Hùng| 22/05/2017 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với bị cáo Lý Văn Minh (SN 1999, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 138 - BLHS.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2016 đến đầu tháng 5/2016, Minh ra ngoài Hà Nội và xin vào làm việc tại một cửa hàng đồ gỗ tại thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội thì nghỉ việc. Sau đó, Minh tiếp tục xin vào làm thuê cho một công ty có địa chỉ tại đường Ngọc Hồi, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trong thời gian làm việc tại cửa hàng đồ gỗ ở Thanh Trì, Hà Nội, Minh đã để ý tới cửa hàng vàng bạc Bảo Tín (gần nơi Minh làm việc) có nhiều tài sản giá trị, Minh cũng nắm rất rõ giờ giấc và thời gian mở cửa kinh doanh, ban đêm cửa hàng không có người trông giữ nên Minh đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Để thực hiện kế hoạch đó, vào khoảng 23h ngày 14/6/2016, Minh mang theo búa đinh, kìm, đục, tua vít, khẩu trang, găng tay, áo cho vào một chiếc túi rồi đi bộ đến cửa hàng vàng Bảo Tín. Đến nơi, Minh phát hiện thấy cửa hiệu vàng khóa ngoài, không có người trông giữ nên trèo tường đột nhập vào bên trong. Loay hoay cạy cửa một hồi không được, đối tượng liền trèo lên mái nhà dỡ ngói, cắt gỗ và trần nhựa thành ô trống để chui xuống.

9X

Bị cáo Lý Văn Minh tại phiên tòa xét xử

Trước khi ra tay, đối tượng cũng không quên lấy áo quấn quanh đầu, bịt khẩu trang kín mít để tránh bị mọi người phát hiện. Tại đây, đối tượng đã lấy đi rất nhiều trang sức, vàng bạc các loại.

Tổng giá trị tài sản Lý Văn Minh trộm cắp là gần 1 tỷ đồng.

Sau khi trộm cắp được số tài sản trên, Minh đã mang toàn bộ số tài sản này về phòng trọ cất giấu. Vài ngày sau, đối tượng nghe ngóng không thấy động tĩnh gì nên khoảng 7h30 ngày 18/6/2016, Minh mang toàn bộ số tài sản này vào thùng cát tông đưa về quê tiêu thụ.

Trên đường đi, Minh tình cờ gặp một người bạn là Phạm Ngọc T. (trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) nên đã mở thùng cát tông cho T. xem đồng thời kể lại cho anh này biết việc mình vừa thực hiện hành vi trộm cắp. Anh T. ngay lập tức trình báo sự việc tới cơ quan Công an, đối tượng Lý Văn Minh nhanh chóng bị bắt giữ.

Tại phiên tòa, bị cáo Minh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. 

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan, HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo gây nguy hiểm và hoang mang cho quần chúng nhân dân nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc nhằm răn đe giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi lượng hình HĐXX cho rằng ngày phạm tội bị cáo Minh chưa đủ 18 tuổi, nhân thân tốt, là người dân tộc nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, hậu quả đã được khắc phục và phía bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Từ đó, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lý Văn Minh 6 năm tù về tội Trộm cắp tài sản.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9X "khoắng" tiệm vàng, trộm gần 1 tỷ đồng