Tòa tuyên án

Lợi dụng sơ hở, lẻn vào nhà dân trộm cắp tài sản

Gia Ân- Huyền Trang 25/03/2024 - 13:24

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Chương (35 tuổi, trú xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) về tội “Trộm cắp tài sản”.

Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này còn có Phạm Hồng Thảo (54 tuổi, trú xã Diễn Lâm) về tội “Tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có” và tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Đây là lần thứ 2 Chương hầu tòa về tội trộm cắp tài sản. Trước đó, vào cuối năm 2016, Chương từng bị xử phạt 15 tháng tù nhưng được tòa cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng về tội trộm cắp tài sản.

hinh-1.jpg
Hai bị cáo tại phiên tòa.

Quá trình sinh sống tại địa phương, ngoài làm đồng ruộng Chương còn có thêm nghề phụ là bắt ếch bán. Tối 25/4/2023, Chương mang đồ nghề đến cánh đồng thuộc xã Quỳnh Châu (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đi soi ếch.

Khi đi qua cửa hàng mua bán điện thoại của anh Đ.V.L, xã Quỳnh Châu, thấy khóa trái cửa, không có người trông coi nên Chương đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Khoảng 1h ngày 26/4/2023, khi thấy mọi người đã chìm trong giấc ngủ, Chương nhanh chóng di chuyển từ đồng đến cửa hàng của anh L. Đối tượng này đã dùng đồ nghề cạy phá cửa phía sau cửa hàng để đột nhập. Khi phát hiện trong cửa hàng có camera an ninh, Chương dùng một đoạn dây điện cắm vô ổ cắm điện gây chập điện, vô hiệu hóa camera.

Sau đó, Chương đã lấy đi nhiều tài sản có giá trị trong cửa hàng gồm 14 chiếc điện thoại mới và 8 điện thoại đã qua sử dụng. Chương lấy 1 điện thoại xịn về dùng, số còn lại mang đến bán cho Phạm Hồng Thảo. Thảo biết đây là tài sản do Chương trộm cắp mà có nhưng vẫn mua nhằm bán kiếm lời.

Đến ngày 29/7/2023, Nguyễn Văn Chương bị bắt giữ. Từ lời khai của Chương, công an bắt giữ Thảo.

Khám xét chỗ ở của Thảo, cơ quan chức năng thu giữ một số tài sản mà đối tượng này chưa kịp tiêu thụ và 1,7kg thuốc nổ. Thảo khai số thuốc nổ này do một người bà con cho.

Ngoài hành vi phạm tội trên, cơ quan chức năng còn làm rõ, từ tháng 12/2022 đến tháng 7/2023, Chương còn thực hiện 4 hành vi trộm cắp tài sản từ gói mì chính, chai dầu ăn cho đến máy bơm nước, máy trộn bê tông... của người dân. Số hàng trộm được, Chương đều bán cho Thảo với giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

Như vậy, tổng số tài sản mà Chương trộm cắp là 109 triệu đồng. Phạm Hồng Thảo đã tiêu thụ số tài sản có giá trị hơn 94 triệu đồng nên bị truy tố về tội Tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có.

Tại phiên tòa, bị cáo Chương thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo này khai do túng thiếu nên làm liều, trộm cắp các tài sản của người khác. Đối diện với bản án của pháp luật, bị cáo xin tòa xem xét giảm án.

Đại diện Viện Kiểm sát nhận định hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Chương đã xâm phạm tài sản người khác, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần. Bị cáo từng bị tuyên án về tội trộm cắp nhưng vẫn tái phạm, do đó cần phải đưa ra hình phạt nghiêm khắc, đủ tính răn đe với bị cáo cũng như phòng ngừa chung.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Chương 3 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo Phạm Hồng Thảo bị tuyên phạt 2 năm tù về tội Tiêu thụ tài sản người khác phạm tội mà có và 1 năm về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”. Tổng hợp hình phạt, Phạm Hồng Thảo phải thi hành bản án 3 năm tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng sơ hở, lẻn vào nhà dân trộm cắp tài sản