Xe tự lái Google lần đầu tiên chịu trách nhiệm gây tai nạn

Diệp Hân| 01/03/2016 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những chiếc xe không người lái của Google có thể lần đầu tiên gây ra tai nạn va chạm với một xe buýt khi chuyển làn đường hôm 14/2.

Thông tin được đăng tải bởi báo cáo hoạt động của xe không người lái trong Tháng 2 từ Google. Trong báo cáo, công ty nói rằng họ đã phải chịu trách nhiệm một phần. “Trong trường hợp này, chúng tôi chịu trách nhiệm về sự cố, vì nếu xe của chúng tôi nếu không di chuyển ở đó sẽ không có va chạm xảy ra”, Google nêu trong báo cáo.

Xe tự lái Google lần đầu tiên chịu trách nhiệm gây tai nạn

Xe tự lái của Google đã tham gia vào nhiều vụ tai nạn, nhưng đây là lần đầu tiên lỗi xuất phát từ nó

Chiếc xe tự lái này là một chiếc Lexus, hoạt động ở Mountain View, California khi nó di chuyển đến gần ngã tư đèn đỏ. Xe của Google xác định sẽ rẽ phải, nhưng phía trước có nhiều ô tô khác đang dừng chờ đèn đỏ và chờ đi thẳng nên không thể nhường cho xe của Google.

Sau đó, xe đã quyết định lách thêm một chút để vượt phải khi thấy khoảng trống sát bên phải của làn xe. Tuy nhiên, nó lại gặp những bao cát cản đường buộc phải dừng lại chờ đèn đỏ hết. Khi đèn xanh bật, xe tự lái của Google đã trở lại làn xe giữa để vượt vật cản là bao cát, nhưng xe đã phát hiện một xe buýt phía sau đang đi tới ở đoạn đường này thông qua gương chiếu hậu.

Tuy nhiên, do quá “chủ quan” nên xe làm theo lập trình là nghĩ xe buýt sẽ dừng lại, hoặc đi chậm lại để nhường mình đi tiếp. Do xe Google di chuyển đoạn đường khoảng 3km/h, trong khi xe buýt có tốc độ 25km/h nên va chạm đã xảy ra, xe buýt tông vào phía sau của xe Google.

Khoảng 3 giây sau va chạm, xe của Google đã gửi thông tin về trung tâm liên lạc về tai nạn và yêu cầu nhân viên đến đưa xe về sửa chữa. Chiếc xe này đã bị một số hư hại về bộ phận chắn bùn bên trái, bánh trước bên trái và một trong những cảm biến trên xe, nhưng may mắn là không có ai bị thương.

Mặc dù Google đã nhận trách nhiệm trong báo cáo, nhưng hãng cho rằng xe thử nghiệm của hãng tin là xe buýt sẽ giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường xe Google đi vào làn đường, và rằng xe đã không đủ thời gian để xử lý tình huống. Hiện, Google đang xem xét lại vụ tai nạn và thực hiện cải tiến phần mềm để ngăn ngừa tai nạn xảy ra trở lại trong tương lai.

Đây không phải là lần đầu tiên chiếc xe không người lái của Google gặp vấn đề ở một ngã tư đông đúc. Trong báo cáo vào tháng 11 năm ngoái, Google ghi nhận xe của mình đã tham gia vào một vụ tai nạn ở một ngã tư khi xe đã bị một xe khác tông vào từ phía sau. Tuy nhiên, ở thời điểm đó Google xác định vấn đề lỗi thuộc về người lái xe gây ra tai nạn mà không phải do xe của hãng.

Xe tự lái Google lần đầu tiên chịu trách nhiệm gây tai nạn

Đoạn ngã tư mà xe tự lái của Google gây ra tai nạn vào hôm 14/2

“Phần mềm và cảm biến của chúng tôi có những lúc theo dõi nhiều đối tượng và tính toán tốc độ của xe đang tới, cho phép chúng tôi đánh giá khoảng cách đủ lớn để tạo an toàn. Và bởi vì cảm biến của chúng tôi được thiết kế để quan sát 360 độ xung quanh xe nên sẽ phát hiện những người đi bộ trên lề đường, hoặc đi xe đạp tiếp cận từ phía sau”, Google cho biết.

Về vụ tai nạn vừa qua, do chiếc xe không người lái đã phát hiện xe buýt nhưng không đủ kịp phản ứng để thay đổi làn đường khi chiếc xe buýt đang đến gần.

Trong báo cáo hàng tháng của Google vào tháng Giêng công ty nói rằng, xe không người lái của mình đã tham gia vào 17 vụ tai nạn nhỏ kể từ năm 2012, nhưng công ty không bao giờ phải chịu trách nhiệm về tai nạn trong các trường hợp này.

Vụ tai nạn hôm 14/2 đánh dấu vụ tai nạn lần thứ 18 của xe không người lái từ Google, và đây là lần đầu tiên xe của Google mắc lỗi trong quá trình gây ra tai nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe tự lái Google lần đầu tiên chịu trách nhiệm gây tai nạn