Vụ cấp nhầm thuốc phá thai: Đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế

Chí Tâm| 03/04/2018 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 cán bộ thuộc bộ phận cấp thuốc tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước liên quan đến vụ cấp nhầm thuốc phá thai cho thai phụ bị đình chỉ công tác để điều tra.

Ngày 3/4, bác sĩ Trần Thanh Thảo - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, Sở đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn với các cá nhân, đơn vị có liên quan đến việc Trung tâm y tế huyện Tân Phước phát nhầm thuốc phá thai cho 3 thai phụ.

Theo báo cáo ban đầu từ Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, bộ phận cấp phát thuốc khi nhận phiếu lĩnh thuốc của bệnh nhân từ khoa điều trị bệnh và đã có nghi ngờ nhưng không trao đổi lại rõ ràng. Ngoài ra, hệ thống phần mềm dữ liệu Quản lý Khám chữa bệnh của trung tâm đang dùng đã không cập nhật được hàm lượng, nồng độ, tên gốc của thuốc dẫn đến nhầm lẫn giữa thuốc dưỡng thai và phá thai.

Tại cuộc họp, hội đồng chuyên môn đã xác định, Trung tâm Y tế huyện Tân Phước đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận người bệnh. Sau đó cũng điều trị đúng theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, sai sót lại xảy ra trong quá trình khoa Dược cấp phát thuốc.

Vụ cấp nhầm thuốc phá thai: Đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế

Trung tâm Y tế huyện Tân Phước nơi xảy ra vụ việc

Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cũng cho hay, nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol, bởi kết quả chẩn đoán trước đó cho thấy thai rất yếu, dọa sảy thai, xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%.

Ông Thảo cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra đã chỉ đạo Trung tâm Y tế Tân Phước, họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm phù hợp đối với cán bộ liên quan.

Việc xử lý tạm đình chỉ công tác chuyên môn 1 dược sĩ và 2 nữ hộ sinh chỉ là giải pháp tạm thời. Sắp tới, hội đồng chuyên môn cũng như các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xác định sai phạm và có hình thức kỷ luật thích đáng với những người có liên quan.

Trước đó, như báo Công lý đưa tin, chị Huỳnh Thị Kim Cúc (32 tuổi, huyện Tân Phước) có thai gần 2 tháng nên đến trung tâm y tế huyện khám. Sau khi chẩn đoán thai yếu, bác sĩ yêu cầu chị Cúc nằm viện theo dõi ba ngày. Đến ngày 9/3, chị Cúc xuất viện và được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai về nhà uống. Sau khi uống thuốc này, thai phụ bị ra huyết và được đưa đi cấp cứu thì biết đó là thuốc phá thai, thai phụ cũng đã không giữ được thai nhi.

Ngoài chị Cúc, cùng ngày còn có hai thai phụ khác được Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cấp cùng một loại thuốc nói trên. 1 người có triệu chứng xuất huyết nhưng được cấp cứu kịp thời; 1 người chưa kịp uống thuốc đã được trung tâm phát hiện, thu hồi.

Ngay khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã đề nghị Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Tân Phước và các cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm, báo cáo trung thực các thông tin về vụ việc; đồng thời xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có sai phạm quy chế chuyên môn (nếu có) theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cấp nhầm thuốc phá thai: Đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế